Để du lịch sông nước luôn là "đặc sản" hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Theo Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy, hiện mỗi địa phương cần tìm ra nét riêng, đặc sắc nhất để tránh trùng lặp sản phẩm do khai thác tài nguyên tự nhiên sông nước, miệt vườn.

Hai du khách người Mỹ thưởng thức bữa sáng trên ghe ở Chợ nổi Cái Răng.
Hai du khách người Mỹ thưởng thức bữa sáng trên ghe ở Chợ nổi Cái Răng.

Với lợi thế có gần 28.000km đường thủy, du lịch sông nước gắn với nét văn hóa miệt vườn là những sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách của Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện nay, lợi thế này vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả hơn để sản phẩm du lịch tránh đơn điệu, trùng lặp khiến du khách cho rằng “chỉ cần đến một lần cho biết, đi một nơi biết được cả vùng.”

Chưa trải nghiệm sông nước là chưa về miền Tây

Đi chợ nổi trên sông, đón ánh bình minh, nghe tiếng hò vang vọng, chứng kiến khung cảnh mua bán rộn rã, thưởng thức nhiều đặc sản ẩm thực ngay trên ghe, tàu bồng bềnh theo nhịp sóng nước là những trải nghiệm thú vị mà nhiều du khách khi đến chợ nổi Cần Thơ còn lưu lại. Đây cũng là một trong những sản phẩm du lịch nổi bật của Đồng bằng sông Cửu Long vùng Tây Nam Bộ, từ lợi thế sông nước, miệt vườn.

Hiện nay, không chỉ có Cần Thơ, nhiều địa phương thuộc Đồng bằng sông Cửu Long đang khai thác các khía cạnh của sản phẩm du lịch sông nước, chợ nổi gắn với văn hóa miệt vườn ven sông. Không chỉ ngắm nhìn cảnh quan sông nước, trên hành trình, du khách còn được lên những cồn, cù lao, miệt vườn, làng quê yên bình, tìm hiểu các hoạt động phát triển sản xuất nông nghiệp, làng nghề, đời sống người dân.

Nhìn nhận về tài nguyên và sản phẩm du lịch này, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy khẳng định tài nguyên du lịch tự nhiên nổi bật nhất tạo nên giá trị đặc thù, khác biệt của vùng Đồng bằng sông Cửu Long so với các vùng khác trong cả nước chính là cảnh quan sông nước, miệt vườn gắn với hạ lưu sông Mekong với 9 nhánh sông đổ ra biển và hệ thống kênh rạch chằng chịt, các cồn, cù lao, miệt vườn, đồng ruộng và vườn cây ăn trái tại các vùng ven sông, cù lao.

Từ góc độ địa phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ Đào Thị Thanh Thúy chia sẻ: Cần Thơ có thế mạnh phát triển du lịch sinh thái gắn với miệt vườn và văn hóa sông nước, đậm chất Nam Bộ. Là thành phố, song Cần Thơ có hơn 60% diện tích vùng ngoại thành, được bao quanh bởi rất nhiều sông rạch với những cồn, cù lao, miệt vườn trù phú. Thành phố cũng có rất nhiều điểm nhà vườn phát triển du lịch sinh thái, tập trung ở các quận, huyện Phong Điền, Bình Thủy, Thốt Nốt, Cái Răng.

Đại diện doanh nghiệp từng khai thác nhiều tour du lịch sông nước, trải nghiệm miệt vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Lữ hành Travelogy cho biết du khách chọn đến Đồng bằng sông Cửu Long vì được khám phá phong cảnh và cuộc sống người dân miền sông nước.

Du khách quốc tế trải nghiệm cuộc sống "thương hồ" của người dân Miền Tây ở Chợ nổi Long Xuyên.
Du khách quốc tế trải nghiệm cuộc sống "thương hồ" của người dân Miền Tây ở Chợ nổi Long Xuyên.

Theo thống kê của ngành Du lịch, có tới 2/3 số du khách đến Cần Thơ mỗi năm chọn tour du lịch trên sông. Điểm nhấn của tour là tham quan chợ nổi Cái Răng, trải nghiệm sông nước gắn với tham quan vườn cây ăn trái tại huyện Phong Điền hoặc tìm hiểu các di tích văn hóa-lịch sử tại quận Bình Thủy, ngắm cảnh sông nước về đêm, thưởng thức các món ăn và nghe đờn ca tài tử biểu diễn ở du thuyền trên sông...

Một địa phương khác cũng ở Đồng bằng sông Cửu Long được bao bọc bởi sông Tiền và sông Hậu và các kênh, rạch mang nhiều phù sa bồi đắp cho miệt vườn, ruộng đồng là tỉnh Đồng Tháp cũng đang tận dụng lợi thế để phát triển du lịch.

Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, thông tin tỉnh đang đẩy mạnh phát triển du lịch đường sông, du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 12/2024, sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm đời sống người dân bên dòng sông Tiền chảy ra Đồng Tháp “Đêm Tân Thuận Tây” được ra mắt tại xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh. Tour trải nghiệm hoạt động từ 16 giờ 30 đến 20 giờ ngày thứ Bảy hằng tuần.

Trong chương trình, du khách tham gia nhiều hoạt động đặc sắc như: Ngắm cảnh hoàng hôn bên dòng sông Tiền, tham quan ngôi nhà cổ có niên đại trên 100 năm tuổi tại Thuận Tân Hội quán, trải nghiệm kéo lưới, “giũ” lưới, bắt cá cơm trên sông vào ban đêm, cảm nhận chân thật cuộc sống thường nhật của người dân tại địa phương.

Tăng sức hút cho “đặc sản”

Du khách Đinh Quang Trường đến từ quận Hà Đông, Hà Nội, nói: “Nếu chưa đến chợ nổi, chưa dừng ghe lên thăm một làng quê miệt vườn ven sông hay ghé làng nghề truyền thống, khám phá đời sống người dân, khó có thể nói là đã đi du lịch miền Tây Nam Bộ. Nhưng tôi vẫn muốn các điểm đến có nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú hơn, tìm hiểu nhiều hơn lịch sử của những dòng sông, kênh, rạch, miệt vườn, những phong tục, tập quán của người dân để mỗi lần đến là một lần cảm nhận được nhiều hơn, mới mẻ hơn.”

Quan tâm phát triển sản phẩm du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long từ tài nguyên sông nước, miệt vườn, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng hiện nay, dư địa để phát triển sản phẩm du lịch của vùng còn rất nhiều. Quan trọng là mỗi địa phương cần tìm ra nét riêng, đặc sắc nhất để tránh trùng lặp về sản phẩm do cùng khai thác sắc thái chung của tài nguyên tự nhiên là sông nước, miệt vườn.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch.
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch.

Đại diện Phòng Quản lý Lữ hành thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, gợi mở để “đặc sản” du lịch sông nước luôn hấp dẫn, từng địa phương, doanh nghiệp khi xây dựng, khai thác sản phẩm không chỉ dừng lại ở các tour tham quan, ngắm cảnh mà phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm như du lịch sinh thái từ cảnh quan thiên nhiên vùng sông nước, du lịch khám phá rừng ngập mặn, các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia ven sông.

Hoặc các địa phương phát triển sâu về du lịch cộng đồng, tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm cuộc sống của người dân vùng sông nước, tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp, tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của người dân. Cùng với đó, mỗi địa phương trên cơ sở tài nguyên có thể chọn phát triển du lịch thể thao trên sông, du lịch văn hóa khám phá lịch sử các công trình kiến trúc của các di tích ven sông, xem biểu diễn nghệ thuật trong không gian sông nước.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Lữ hành Travelogy và Thạc sỹ Phan Anh Vũ thuộc Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng chung quan điểm cần khai thác đậm hơn, chọn lọc hơn các nét văn hóa gắn với từng điểm đến trong các tour du lịch đường sông gắn với miệt vườn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Với lợi thế cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển mạnh hơn du lịch đường sông gắn với miệt vườn. Những phiên chợ nổi nhộn nhịp vào buổi sáng sớm, những cồn, cù lao trên sông luôn chan hòa ánh nắng, thiên nhiên trong lành hay những vườn cây ăn trái, hoa kiểng ven sông là nét đẹp rất đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ cần được khai thác hiệu quả hơn.

Lấy ví dụ về sản phẩm du lịch gắn với Chợ nổi Ngã Năm ở tỉnh Sóc Trăng, bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Công ty Vietravel chi nhánh Cần Thơ cho rằng hiện nay, việc phát triển thương hiệu du lịch Chợ nổi Ngã Năm vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Du khách từ các nơi trong hành trình du lịch miền Tây chưa xem nơi này là điểm “phải” đến.

Do đó, để kết nối tour, tuyến gắn với tài nguyên du lịch địa phương các đơn vị, doanh nghiệp nên xây dựng, khai thác các tuyến, điểm đến kết hợp du lịch sinh thái, tâm linh, lễ hội với hành trình 1-3 ngày tại Sóc Trăng mà trong đó, điểm đến Chợ nổi Ngã Năm sẽ là một sản phẩm “đinh” theo các hành trình như Chợ nổi Ngã Năm - Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng ở huyện Mỹ Tú - biển Mỏ Ó thuộc huyện Trần Đề; Chợ nổi Ngã Năm - biển An Thạnh Nam của huyện Cù Lao Dung-du lịch cộng đồng Bưng Cốc ở huyện Mỹ Tú…

Bên cạnh đó, các đơn vị còn có thể kết nối tuyến, điểm liên tuyến miền Tây, trong đó điểm đến sông nước, Chợ nổi Ngã Năm cùng với sản phẩm du lịch văn hóa tín ngưỡng, du lịch sinh thái biển, du lịch cộng đồng là những sản phẩm du lịch chính, góp phần khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với sông nước, miệt vườn.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw