Chứng chỉ ngoại ngữ - Cần thiết đến đâu với học sinh phổ thông?

Những năm gần đây, việc học và thi chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS, trở nên phổ biến trong học sinh THPT, được xem như “tấm vé” vào đại học và hành trang cho tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh phong trào ôn luyện ngày càng lan rộng, không ít học sinh phải đối mặt với áp lực học tập, chi phí và thời gian. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu việc ôn luyện chứng chỉ ngoại ngữ có thực sự cần thiết và phù hợp với tất cả học sinh?

0:00 / 0:00
0:00

Học chứng chỉ ngoại ngữ khi nào mới đạt hiệu quả thực chất?

Từ năm học lớp 7, em Nguyễn Đại An đã bắt đầu ôn luyện IELTS với định hướng xét tuyển vào bậc THPT. Đến cuối lớp 9, em tham dự kỳ thi và đạt 7.0 IELTS. Dù không sử dụng chứng chỉ này trong xét tuyển đầu cấp, nhưng theo Đại An, việc học và luyện thi từ sớm đã giúp em xây dựng nền tảng ngoại ngữ vững chắc, tạo lợi thế rõ rệt trong quá trình học tập về sau. Hiện tại, Đại An là học sinh lớp 11, thành viên đội tuyển học sinh giỏi Tiếng Anh của Trường THPT Lào Cai.

baolaocai-br_dung-phat-thanh01-37-58-21still050.jpg
Em Nguyễn Đại An từng đạt IELTS 7.0 từ cuối năm học lớp 9.

Với nhiều học sinh cuối cấp, chứng chỉ ngoại ngữ lại gắn chặt với mục tiêu xét tuyển đại học. Em Phan Hà Linh - học sinh lớp 12D1, Trường THPT Lào Cai cho biết, em đã xác định rõ định hướng thi IELTS ngay từ kỳ nghỉ hè nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Cùng chung mục đích, em Cao Tấn Đạt - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lào Cai cho rằng việc ôn luyện IELTS không chỉ phục vụ xét tuyển mà còn giúp nâng cao năng lực tiếng Anh, hỗ trợ cho việc học tập và làm việc lâu dài.

Theo cô Lý Thị Thu Hường - giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Lào Cai, nhu cầu học và thi chứng chỉ ngoại ngữ của học sinh những năm gần đây tăng mạnh và có sự thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây, việc luyện thi chủ yếu diễn ra trong nhóm học sinh trường chuyên hoặc có năng khiếu, thì vài năm trở lại đây, đối tượng học sinh theo đuổi chứng chỉ đã mở rộng ở hầu hết các trường học.

Việc ôn luyện chứng chỉ sớm với các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết giúp học sinh làm quen với chuẩn hóa ngôn ngữ, hình thành phản xạ và nền tảng ngoại ngữ tốt. Tuy nhiên, nếu học chỉ để thi, trong khi kiến thức nền về ngôn ngữ và hiểu biết xã hội của các em chưa đủ, việc luyện thi sớm có thể gây ra những tác động tiêu cực.

“Các kỳ thi chứng chỉ quốc tế không chỉ đánh giá khả năng ngôn ngữ mà còn đòi hỏi tư duy phản biện và vốn hiểu biết xã hội. Khi học sinh chưa đủ “độ chín”, việc luyện thi với cường độ cao dễ khiến các em mệt mỏi, học đối phó và coi chứng chỉ như mục tiêu bắt buộc thay vì công cụ phát triển năng lực” – cô Hường cho biết.

baolaocai-br_dung-phat-thanh01-38-07-03still049.jpg
Cô giáo Lý Thị Thu Hường hướng dẫn học sinh ôn luyện kỹ năng nói trong giờ học ngoại ngữ.

Thực tế, việc ôn luyện chứng chỉ cũng đang tạo ra không ít áp lực đối với học sinh. Nhiều em chia sẻ, việc phải cùng lúc học chương trình văn hóa trên lớp, ôn thi chứng chỉ với cường độ cao khiến quỹ thời gian bị thu hẹp, dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

Theo em Cao Tấn Đạt, áp lực lớn nhất trong quá trình ôn luyện là việc phải phân bổ thời gian giữa học tập trên trường và luyện thi IELTS, cùng với khó khăn trong việc tiếp cận tài liệu phù hợp.

Từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế, cô giáo Lý Thị Thu Hường cho rằng, không có một mốc thời gian phù hợp cho tất cả học sinh trong việc luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ. Điều quan trọng nhất là nền tảng từ vựng, ngữ pháp và tư duy ngôn ngữ. Khi học sinh đạt khoảng 4.000 - 5.000 từ vựng cùng nền tảng ngữ pháp tương đối vững, việc bắt đầu tiếp cận các kỳ thi như IELTS sẽ hiệu quả hơn.

Với phần lớn học sinh, thời điểm phù hợp để bắt đầu luyện thi đều từ lớp 11 đến lớp 12, khi các em đã có nền tảng kiến thức và khả năng tự học nhất định. Những học sinh có năng khiếu Tiếng Anh thì IELTS là một lựa chọn phù hợp, còn với các em chưa vững kiến thức cơ bản, không nên coi việc luyện thi IELTS là mục tiêu để tiến bộ.

_______Cô giáo Lý Thị Thu Hường - giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Lào Cai_____

Chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh: Không phải “con đường duy nhất”

Một nguyên nhân khiến chứng chỉ ngoại ngữ ngày càng được nhiều học sinh quan tâm là do ngày càng nhiều trường đại học sử dụng chứng chỉ này trong các phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên hoặc quy đổi điểm. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2025, có hơn 70 trường đại học trong cả nước quy đổi IELTS thành điểm môn Tiếng Anh, để xét tuyển kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc học bạ, với mức điểm từ 4.0 trở lên.

Dưới góc độ tuyển sinh, cô Nguyễn Thị Mai Trang, giáo viên phụ trách công tác tuyển sinh Trường THPT Lào Cai, cho rằng: điều quan trọng không phải là học sinh có nên học chứng chỉ ngoại ngữ hay không, mà là cần sắp xếp đúng thứ tự trong định hướng học tập. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THPT là giai đoạn học sinh xác định hướng nghề nghiệp tương lai. Trên cơ sở đó, các em cần lựa chọn ngành học, trường đại học phù hợp, rồi mới xem xét các phương thức tuyển sinh tương ứng. Chứng chỉ ngoại ngữ chỉ là một trong những phương thức xét tuyển, không phải “con đường duy nhất”.

Thực tế cho thấy, không ít học sinh và phụ huynh đang đi theo chiều ngược lại: học chứng chỉ trước, rồi mới tìm ngành, tìm trường phù hợp với chứng chỉ đã có. Cách làm này dễ dẫn đến lãng phí khi chứng chỉ không đáp ứng ngưỡng điểm yêu cầu, không đúng phương thức xét tuyển hoặc bị bỏ quên do không nắm rõ quy trình, thời hạn nộp hồ sơ.

blue-modern-foreign-languages-learning-facebook-cover-3.jpg

Có thể khẳng định, ngoại ngữ là kỹ năng cần thiết với học sinh trong thời kỳ hội nhập. Tuy nhiên, việc học và thi chứng chỉ không nên chạy theo phong trào, mà cần dựa trên năng lực, mục tiêu và lộ trình học tập cụ thể của mỗi em. Khi được đặt đúng chỗ, đúng thời điểm, chứng chỉ ngoại ngữ sẽ trở thành lợi thế hỗ trợ học tập và định hướng tương lai, thay vì là áp lực đối với học sinh phổ thông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Các trường học sôi nổi các hoạt động nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Lào Cai: Các trường học sôi nổi các hoạt động nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam


Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh đã được các trường học các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sôi nổi, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào, biết ơn thế hệ cha ông đã hi sinh tuổi thanh xuân, xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Nguyên tắc sắp xếp, sáp nhập trường lớp của tỉnh Lào Cai

Nguyên tắc sắp xếp, sáp nhập trường lớp của tỉnh Lào Cai

Liên quan đến sự việc nhiều học sinh tại xã Bản Hồ nghỉ học do lo ngại về việc sáp nhập trường lớp, phóng viên (PV) Báo và Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lào Cai đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai để làm rõ thông tin và phương án thực hiện theo chủ trương của tỉnh.

Bản Hồ: Phụ huynh đồng thuận cho con trở lại trường

Bản Hồ: Phụ huynh đồng thuận cho con trở lại trường

Sáng 22/12, mạng xã hội lan truyền thông tin phụ huynh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hoàng Liên, xã Bản Hồ không đồng thuận với việc xóa điểm trường, sáp nhập với Trường PTDTBT Tiểu học Bản Hồ đã gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong Nhân dân.

Các cơ sở giáo dục phường Cầu Thia sôi nổi hoạt động kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Các cơ sở giáo dục phường Cầu Thia sôi nổi hoạt động kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), 12 cơ sở giáo dục trên địa bàn phường Cầu Thia đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Hơn 1.500 học sinh được giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Hơn 1.500 học sinh được giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 22/12, nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Cam Đường phối hợp với Trường Tiểu học Bình Minh (phường Cam Đường) và Trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Lào Cai) tổ chức hoạt động ngoại khóa giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam cho hơn 1.500 học sinh.

Trường THCS Lê Hồng Phong tổ chức chuyên đề kỹ năng phòng chống dụ dỗ, lừa đảo sử dụng ma tuý cho học sinh

Trường THCS Lê Hồng Phong tổ chức chuyên đề kỹ năng phòng chống dụ dỗ, lừa đảo sử dụng ma tuý cho học sinh

Ngày 22/12, Trường THCS Lê Hồng Phong phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục An toàn Việt Nam - Chi nhánh Tây Bắc tổ chức chuyên đề đào tạo kỹ năng phòng, chống dụ dỗ, lừa đảo, sử dụng ma tuý, các chất gây nghiện và phòng chống bạo lực học đường trong năm 2025 – 2026 cho toàn thể học sinh trong nhà trường.

Trường THCS Nam Cường giao lưu với cựu chiến binh Trường Sơn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Trường THCS Nam Cường giao lưu với cựu chiến binh Trường Sơn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nằm trong chuỗi các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” của tháng 12, sáng 22/12, Trường THCS Nam Cường đã tổ chức chương trình ngoại khóa với chủ đề “Hình ảnh Anh bộ đội trong tim em”, chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Trong kỷ nguyên kết nối số, giáo dục không còn bó hẹp trong sách vở mà ngày càng mở rộng không gian trải nghiệm, giao lưu văn hóa đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, ranh giới địa lý đã được xóa nhòa trong một tiết học tiếng Anh xuyên biên giới đặc biệt. Thông qua việc đưa ẩm thực truyền thống Việt Nam vào không gian kết nối trực tuyến, học sinh đã biến những món ăn quê hương thành câu chuyện văn hóa sinh động, lan tỏa ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế.

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Buổi sáng những ngày cuối tuần tại nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn, khi mặt trời bắt đầu chiếu sáng cũng là lúc những lớp học đặc biệt lại bắt đầu - lớp xóa mù chữ dành cho người dân vùng cao, trong đó phần lớn là phụ nữ dân tộc Mông. Không bảng điện tử, không phòng học khang trang, nhưng những con chữ đầu tiên đang được nắn nót viết nên, thắp sáng ước mơ đổi thay cho nhiều người dân nơi non cao.

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" với trọng tâm là xây dựng, sửa chữa bếp ăn bán trú. Qua đó, góp phần trực tiếp cải thiện bữa ăn, hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như tăng cường thể chất, tinh thần cho học sinh vùng cao.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu truyền thống lịch sử cho hơn 600 học sinh mầm non ở các phường Yên Bái, Văn Phú, Âu Lâu, Nam Cường.

fb yt zl tw