Cần đảm bảo an toàn giao thông phía ngoài Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành

Thời gian qua, tại một số tuyến đường phía ngoài khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) có nhiều xe ô tô dừng, đỗ sai quy định trong quá trình đợi bốc hàng gây mất an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, lực lượng bộ đội biên phòng đã triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực nhưng chưa thể giải quyết triệt để.

Ngay trên đoạn cuối của cao tốc Nội Bài - Lào Cai dẫn vào khu vực Cửa khẩu Kim Thành có biển cấm đỗ, cấm dừng nhưng nhiều ô tô vẫn dừng, đỗ ở hai bên đường. Việc dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi đi qua đây. Các phương tiện dừng, đỗ trong khu vực này chủ yếu là xe không tải chờ bốc hàng từ các kho, bãi trong khu vực cửa khẩu.

66.jpg
44.jpg
Các xe ô tô dừng, đỗ lộn xộn tại các tuyến đường có biển cấm đỗ, cấm dừng.

Việc dừng, đỗ tại các tuyến đường vào khu vực cửa khẩu cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng biên phòng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đại úy Hoàng Minh Du, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành cho biết, thời gian qua để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, bộ đội biên phòng chỉ có thể cử cán bộ tuần tra để tuyên truyền lái xe không dừng, đỗ tại các tuyến đường chứ chưa thể xử phạt.

Ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến đường có biển cấm đỗ, cấm dừng nhưng lái xe vẫn cố tình không tuân thủ theo biển cấm. Khi được hỏi thì hầu hết lái xe đưa ra lý do là xe bị hỏng hoặc thủng lốp phải sửa chữa nên dừng trong khu này. Tuy nhiên, khi lực lượng biên phòng tuần tra và điều tiết giao thông thì các xe ô tô đỗ trong khu vực lại di chuyển rất nhanh đi nơi khác.

00.jpg
Xe dừng, đỗ với những lý do được tài xế đưa ra là "hỏng máy", "thủng lốp"...

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay ở khu vực Cửa khẩu Kim Thành có các bãi đỗ xe phục vụ cho việc bốc, xếp hàng, san tải hàng hóa xuất cảnh và nhập cảnh. Trong các bãi đều bố trí nơi đỗ xe đảm bảo và có đầy đủ lực lượng bảo vệ tham gia điều tiết phương tiện, sắp xếp xe cho việc dừng, đỗ bốc hàng thuận lợi, tuy nhiên hiện nay nhiều lái xe trong quá trình chờ bốc hàng vẫn không vào bãi đỗ.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh) cho biết, mới đây Cửa khẩu Kim Thành đã đưa vào sử dụng thêm 2 bãi đỗ xe phục vụ việc xuất - nhập khẩu. Như vậy, đến nay trong cửa khẩu có 8 bãi đỗ xe, trong đó có 4 bãi đỗ và kho của doanh nghiệp với diện tích 18 ha, sức chứa khoảng 800 xe ô tô và 4 bãi thuộc quản lý của cửa khẩu với diện tích 16 ha, sức chứa khoảng 700 xe. So với mức độ hoạt động xuất - nhập cảnh như hiện nay là nhập cảnh 300 xe hàng/ngày, xuất cảnh 120 xe hàng/ngày thì bãi chứa đang đáp ứng tốt việc đậu, đỗ xe.

IMG-0239 copy.jpg
Ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Ông Phạm Hùng cho biết thêm: Có nhiều xe không vào bãi đỗ là do các xe chạy đường dài từ nhiều tỉnh đến, sau khi xuất hàng thì lái xe ở lại chờ bốc hàng nhập khẩu để vận chuyển đi các tỉnh. Các lái xe này thường ăn, nghỉ luôn trên xe như một căn nhà di động. Trong khi đó, để đảm bảo an ninh trật tự, các bãi đỗ chỉ nhận gửi và trông xe, không cho người ở lại và sinh hoạt trên xe. Một nguyên nhân khác là lái xe không muốn chi trả cho việc gửi xe vào bãi mặc dù phí gửi 1 ngày, đêm chỉ 70.000 đồng theo quy định.

Chỉ khi có cán bộ biên phòng tuần tra nhắc nhở, các tài xế mới di chuyển xe đi nơi khác.

Chỉ khi có cán bộ biên phòng tuần tra nhắc nhở, các tài xế mới di chuyển xe đi nơi khác.

Trong thời gian qua, tại các tuyến đường phía ngoài của khu vực Cửa khẩu Kim Thành đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó có những vụ gây chết người.

IMG_5007.jpg
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông gây chết người trong khu vực Cửa khẩu Kim Thành.

Trước tình trạng mất an toàn giao thông do phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường cấm dừng, cấm đỗ tại phía ngoài Cửa khẩu Kim Thành, rất cần có giải pháp đồng bộ và lâu dài hơn của các cơ quan chức năng để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông chung trong khu vực Cửa khẩu Kim Thành.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

[Ảnh] Tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn

[Ảnh] Tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn

Hơn 2 tháng trở lại đây, tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý (huyện Bát Xát) xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân và du khách gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhiều xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng lên Y Tý “cày nát” đoạn đường.

Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Từ ngày 15/2/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó quy định xe chở khách 4 bánh gắn động cơ điện (gọi tắt là xe điện du lịch) chỉ được hoạt động trên những tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa dưới 30 km/h. Quy định này khiến toàn bộ xe điện du lịch của các doanh nghiệp, cá nhân ở Lào Cai đã đăng ký buộc phải dừng hoạt động do tại Lào Cai không có tuyến đường đủ điều kiện để xe điện du lịch hoạt động, gây khó khăn cho nhà đầu tư và người lao động.

Tăng cường kiểm tra lái xe khi tham gia giao thông

Tăng cường kiểm tra lái xe khi tham gia giao thông

Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 4D, Tỉnh lộ 155, đoạn từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa và ngược lại tăng đột biến, trong số này có nhiều ô tô khách, xe tải, xe container… Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên 2 tuyến đường huyết mạch dẫn lên Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra nhanh chất kích thích với các lái xe.

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường “cửa ngõ” vào trung tâm huyện Bắc Hà

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường “cửa ngõ” vào trung tâm huyện Bắc Hà

Tỉnh lộ 153 trước đây, nay là đoạn Quốc lộ 4E huyết mạch dẫn vào trung tâm thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà đang trở thành nỗi bức xúc thường trực của người dân địa phương và du khách. Mặt đường xuống cấp với vô số "ổ voi", "ổ gà" khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

fb yt zl tw