Cải tạo hệ thống cấp, thoát nước đô thị Sa Pa

Sa Pa là đô thị du lịch có vị trí địa lý, khí hậu đặc thù; tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh khiến vấn đề cấp, thoát nước chịu nhiều tác động. Để phát triển dịch vụ, du lịch thuận lợi, vấn đề liên quan đến cấp thoát nước tại Sa Pa cần được quan tâm nhiều hơn.

Trong quy hoạch vùng về đô thị tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, thị xã Sa Pa có vị trí quan trọng, đây là đô thị đặc biệt, không chỉ là “của riêng” Lào Cai, của Việt Nam mà còn ở tầm quốc tế. Để phục vụ khách du lịch, bên cạnh dịch vụ lưu trú, Sa Pa còn phải đảm bảo vấn đề cấp nước, thoát nước.

Với đặc thù là đô thị “trên cao”, vấn đề cấp nước của Sa Pa tập trung chủ yếu vào khai thác nước mặt. Để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, Sa Pa đối mặt với “bài toán” làm thế nào để có đủ nguồn nước và nước đạt chất lượng trong bối cảnh nhu cầu sử dụng ngày càng gia tăng.

241.jpg

Với đặc thù đô thị trên cao, ngoài hồ Mắt Ngọc, Sa Pa cần có thêm 4 - 5 hồ tích nước điều hòa. Đây là giải pháp để lưu trữ lượng mưa tập trung theo mùa, tránh việc trong mùa mưa, lượng nước lớn không được lưu trữ sẽ “chảy tuột” xuống khu vực vùng thấp, đến mùa khô lại thiếu nước. Các hồ tích nước cũng sẽ góp phần tạo cảnh quan, điều hòa khí hậu của đô thị Sa Pa.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Song song với cấp nước, vấn đề thoát nước mưa, thoát nước thải cũng cần được đầu tư đồng bộ. Theo ông Chính, hệ thống này cần thông thoáng, kết hợp tốt với nhau thông qua quản lý, vận hành. Vấn đề thoát nước không đơn thuần là thoát nước bẩn, mà còn phải xử lý tốt trước khi đưa ra môi trường và đây thường là các công trình “đắt tiền”.

Tại Sa Pa, hệ thống thu gom, xử lý nước thải đã được đầu tư, tuy nhiên chưa được đồng bộ cũng như “độ phủ” chưa rộng. Trên địa bàn thị xã Sa Pa có 2 nhà máy xử lý nước thải được xây dựng và đưa vào vận hành, có tổng công suất thiết kế xử lý 7.500 m³/ngày - đêm với công nghệ hiện đại. Chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt các tiêu chuẩn xả thải theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nước thải sinh hoạt tại một số tuyến phố chính hiện đã được thu gom theo hệ thống riêng, tách biệt với hệ thống thoát nước mặt (nước mưa). Qua hệ thống ống dẫn và các trạm bơm, nước thải sinh hoạt được đưa về nhà máy xử lý trước khi xả ra môi trường. Xử lý nước thải là yêu cầu bắt buộc đối với các đô thị, chưa kể Sa Pa ở trên cao, đầu nguồn các con suối đổ về hạ lưu. Do đó, việc thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt ở Sa Pa góp phần rất lớn đảm bảo vệ sinh môi trường vùng hạ lưu.

242.jpg

Thế nhưng, 2 nhà máy xử lý nước thải mới vận hành 30% tổng công suất. Hiện nay, việc thu gom nước thải để đưa về nhà máy xử lý gặp khó do hạ tầng đô thị chưa được đầu tư đồng bộ. Vấn đề khó khăn nhất trong xử lý nước thải hiện nay mà Sa Pa gặp phải là địa hình chia cắt mạnh, hướng thoát nước thải không tập trung theo một hướng, nên khi đầu tư xây dựng cần tính toán kỹ để tìm ra hướng thoát nước chung rồi đấu nối với hệ thống thu gom. Sa Pa đã sử dụng các trạm bơm tăng áp để có thể đưa được nước thải từ hệ thống thu gom về nhà máy xử lý.

Theo ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, địa phương đang hướng đến việc xây dựng một đô thị sạch, bền vững nên vấn đề cấp nước, xử lý nước thải sinh hoạt rất được quan tâm.

Kinh phí đầu tư dự án xử lý nước thải là rất lớn nên trước mắt, Sa Pa đang đầu tư, tập trung xử lý cục bộ tại các hộ, khu vực kinh doanh dịch vụ, nhà hàng để hàm lượng nước thải có nguy cơ ô nhiễm đưa ra môi trường ít nhất.

Ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa

“Đối với các công trình đầu tư về nhà ở, trong quá trình thẩm duyệt, cấp phép nhà ở riêng lẻ, vấn đề phân loại, xử lý nước thải tại nguồn được chú trọng, trở thành một trong những điều kiện để đánh giá khi đầu tư” - ông Liễn nói.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, vấn đề thoát nước mặt, chống ngập úng của Sa Pa hiện đang gặp nhiều khó khăn do đặc thù khí hậu, bão lũ, mưa lớn xảy ra cục bộ. Bởi vậy, việc thiết kế hạ tầng đô thị phải được tính toán kỹ để ứng phó với biến đổi khí hậu, đường hướng thoát nước tập trung. Khi các đô thị mới được xây dựng cũng phải có tính kết nối chung với các đô thị lân cận để có phương án thoát nước tốt nhất.

243.jpg

Hướng tới các tiêu chí đô thị loại 4, Sa Pa tiếp tục quan tâm vấn đề cấp thoát nước theo đề án xây dựng hạ tầng đô thị Sa Pa, đề xuất với tỉnh sớm đầu tư các công trình cấp thoát nước, xử lý nước thải cho đô thị Sa Pa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

fb yt zl tw