Các trò chơi, trò diễn dân gian là nguồn tài nguyên cho du lịch

Không chỉ chứa đựng ký ức về làng quê, các trò chơi, trò diễn dân gian còn là nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng góp phần làm nên bản sắc cho từng vùng miền trên dải đất hình chữ S. Trong bối cảnh nhu cầu trải nghiệm văn hóa địa phương của du khách ngày càng cao, việc khai thác những di sản dân gian này được xem là hướng đi giúp đa dạng hóa sản phẩm và tạo điểm nhấn cho các điểm đến.

Kéo co ngồi trong Lễ hội đền Trấn Vũ (Long Biên, Hà Nội) thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, du khách.
Kéo co ngồi trong Lễ hội đền Trấn Vũ (Long Biên, Hà Nội) thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, du khách.

Nguồn lực văn hóa giàu tiềm năng

Được nhân dân sáng tạo và lưu truyền từ đời này sang đời khác, các trò chơi, trò diễn dân gian là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Các di sản dân gian này là sợi dây gắn kết cộng đồng, góp phần soi chiếu dấu ấn văn hóa của từng vùng đất. Với sự góp mặt của 54 dân tộc anh em, Việt Nam sở hữu kho tàng trò chơi, trò diễn dân gian phong phú, độc đáo, từ chọi gà, kéo co ngồi, múa rối nước… ở miền bắc; đập nồi đất bịt mắt, bài chòi… ở miền trung; đến đánh khăng, bịt mắt bắt dê, hát bội… ở miền nam.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, riêng khu vực Đồng bằng sông Hồng có khoảng 60 trò chơi, trò diễn dân gian, phổ biến. Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp cận đúng cách, những “đặc sản” văn hóa này sẽ trở thành nguồn tài nguyên để xây dựng, hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt, góp phần nâng cao giá trị trải nghiệm cho du khách, khẳng định sức hấp dẫn của điểm đến và bảo tồn, lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc.

Thời gian qua, đã có một số trò chơi, trò diễn dân gian đặc trưng của các địa phương được đưa vào khai thác phục vụ du lịch. Như tại Hội An, các trò hô hát bài chòi, bịt mắt đập nồi trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn thu hút đông đảo du khách. Còn ở Hà Nội, múa rối nước được coi như trải nghiệm không thể thiếu trong lịch trình tour của khách quốc tế; tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đã tái hiện những không gian để người dân, du khách có thể tham gia các trò chơi như kéo co, ô ăn quan, nhảy dây… Hay tại Đồng Nai, những trò chơi như kéo co, đi cà kheo… được lồng gắn khéo léo cùng hoạt động du lịch dã ngoại của các doanh nghiệp, trường học...

Nếu tiếp cận đúng cách, những “đặc sản” văn hóa này sẽ trở thành nguồn tài nguyên để xây dựng, hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển du lịch của các trò chơi, trò diễn dân gian Việt Nam nhìn chung vẫn chưa được phát huy xứng tầm. Thạc sĩ Nguyễn Thùy Vân, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết: Hiện các trò chơi, trò diễn dân gian tại các tỉnh, thành phố chưa được thống kê một cách chính xác, đầy đủ; đang tồn tại “khoảng trống” lớn trong công tác quảng bá, giới thiệu về các di sản dân gian này.

Tham dự các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến lớn về du lịch, thông tin về trò chơi, trò diễn dân gian ít khi được các địa phương đề cập; nội dung mô tả sản phẩm du lịch văn hóa được các hãng lữ hành khai thác cũng chỉ tập trung giới thiệu lễ hội, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh... Chưa kể, dù rất đa dạng nhưng không ít trò bị trùng lặp giữa các địa phương, nhiều trò thường chỉ diễn ra tại lễ hội truyền thống hay một số dịp đặc biệt, nên cũng gây khó cho việc đưa vào lịch trình du lịch thường xuyên.

Chuyên nghiệp hóa trong khai thác

Trên thực tế, không phải trò chơi, trò diễn nào cũng có thể đưa vào khai thác du lịch. Theo Thạc sĩ Nguyễn Thùy Vân, các địa phương, điểm đến trước tiên cần có thống kê đầy đủ về hệ thống trò chơi, trò diễn dân gian trên địa bàn, từ đó lựa chọn những loại hình có khả năng đưa vào phát triển du lịch, dựa trên việc đáp ứng các tiêu chí về: Giá trị văn hóa, lịch sử, nhân văn, thẩm mỹ, giải trí…; có cơ sở hạ tầng tổ chức thuận lợi; có sự hỗ trợ, đồng thuận của chính quyền, cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương; bảo đảm tính an toàn, bền vững.

Trên cơ sở đó, đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các công ty du lịch, lữ hành để xây dựng chương trình phù hợp, có thể là các tour chuyên đề trải nghiệm trò chơi, trò diễn dân gian, hoặc lồng gắn vào tour du lịch văn hóa, du lịch nông thôn; khuyến khích người dân tham gia vào hoạt động du lịch và đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương trong vùng để phát triển các tuyến du lịch đặc sắc.

Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng, cần nhận diện, kiểm kê các trò chơi, trò diễn dân gian ở từng địa phương nhằm loại bỏ những yếu tố ngoại lai, tìm ra những trò đặc trưng, tiêu biểu của điểm đến, giúp tránh sự trùng lặp khi khai thác du lịch. Để làm được điều này, cần có sự vào cuộc của chính quyền và cộng đồng địa phương. Ngoài ra, không phải cứ đưa khách đến các không gian có trò chơi, trò diễn dân gian để khách tìm hiểu là xong, mà cần tổ chức thành những chương trình chuyên nghiệp; tìm cách giới thiệu, diễn giải về giá trị, ý nghĩa cho du khách, cao hơn là giúp du khách có thể tương tác và trải nghiệm.

Khi du khách đến từ nhiều vùng, miền được kết nối trong cùng một biểu đạt văn hóa sẽ cảm thấy gần gũi, gắn bó hơn với mảnh đất họ đặt chân tới.

Khi du khách đến từ nhiều vùng, miền được kết nối trong cùng một biểu đạt văn hóa sẽ cảm thấy gần gũi, gắn bó hơn với mảnh đất họ đặt chân tới. Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cũng cho rằng, cần phát huy yếu tố sáng tạo, sao cho chuyển tải được các thông điệp văn hóa để biến giá trị của những trò chơi, trò diễn dân gian thành sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, tại Hàn Quốc, một số trò chơi dân gian như đá túi chân, bập bênh, đấu vật truyền thống… đã được khai thác thành công, một phần nhờ chính phủ nước này đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp như chỉ định các trò chơi dân gian và địa điểm tổ chức để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch trải nghiệm; tài trợ, hỗ trợ các cộng đồng địa phương tổ chức các lễ hội, triển lãm tập trung vào các trò chơi này.

Hay tại Indonesia, để các trò chơi, trò diễn dân gian như cầu mây, múa rối bóng… trở thành điểm nhấn văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch, các tổ chức văn hóa, hội đồng du lịch và cộng đồng địa phương nước này đã phối hợp để quảng bá qua các lễ hội, triển lãm, hội nghị, không gian biểu diễn. Chính phủ Indonesia cũng tài trợ kinh phí để tổ chức các cuộc biểu diễn với ý nghĩa bảo tồn giá trị văn hóa… Đây là những kinh nghiệm mà Việt Nam có thể học hỏi để biến tiềm năng từ trò chơi, trò diễn dân gian thành tài nguyên du lịch đặc sắc.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Sáng 02/11 (tức ngày 13/9 âm lịch), UBND phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ hội Đền Đôi Cô năm 2025, sự kiện văn hóa, tâm linh có ý nghĩa sâu sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham dự.

fb yt zl tw