Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, bài học ở tỉnh Phú Yên buộc ngành giao thông phải duy tu đường tốt, nếu sự cố xảy ra thì sẽ đối mặt với nhiều phiên tòa...
“Nếu không sửa đường hỏng, chúng ta ra tòa hết”
Tại Hội nghị tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý một khối tài sản khổng lồ từ đường quốc lộ, cao tốc đến hệ thống cầu trên tuyến...Do đó, việc duy tu sửa chữa, bảo dưỡng đường cần đảm bảo để phục vụ việc đi lại của người dân, nếu không làm tốt thì một khối tài sản lớn sẽ hư hỏng ngay và không có nguồn lực xây dựng.
Vá ổ gà trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Phú Yên bằng đất, đá, sỏi. |
Khẳng định bài học nhãn tiền từ vụ việc gia đình có nạn nhân tử vong vì sập “ổ voi, ổ gà” ở tỉnh Phú Yên kiện và yêu cầu truy tố hình sự đơn vị để đường xấu, hư hỏng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đường hay cầu xuống cấp phải khắc phục ngay, nếu không làm tốt sẽ dẫn đến chết người, không tròn trách nhiệm và có lỗi với dân.
“Nếu sửa chữa không kịp thời, hình thành ‘ổ voi, ổ gà’ thì chúng ta phải ra tòa. Bài học ở tỉnh Phú Yên buộc ngành giao thông phải duy tu đường cho tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Đề cập đến việc xử lý các điểm đen tai nạn giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, năm 2019, Tổng cục Đường bộ cần chỉ đạo quyết liệt các đơn vị rà soát, tập trung xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông.
“Việc xóa bỏ điểm đen về tai nạn giao thông phải được xem là ưu tiên số một. Đây là nhiệm vụ mang tính nhân văn cao cả, biết mà không khắc phục ngay là có lỗi với dân. Các Sở GTVT phải chủ động kiểm tra, phát hiện phối hợp với Tổng cục loại bỏ những điểm đen nguy hiểm. Năm 2019, ngành giao thông phải phấn đấu xóa bỏ tất cả các điểm đen hiện hữu”, Bộ trưởng cam kết.
Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên tiếp tục phát sinh hàng nghìn “ổ gà”
Trong khi các hư hỏng cũ trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Phú Yên chưa được khắc phục thì đoạn đường này đã lại phát sinh thêm 3.500 m2 “ổ voi, ổ gà”, “giăng bẫy” người đi đường, khiến người dân và cả cán bộ địa phương đi qua cũng bị ngã sấp mặt.
Vá ổ gà đoạn qua tỉnh Phú Yên bằng đá phong hóa. |
Đây cũng chính là đoạn đường khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh (44 tuổi ngụ huyện Đông Hòa, Phú Yên) tử vong khi tham gia giao thông vào cuối tháng 12/2018.
Cơ quan chức năng ghi nhận, tại thời điểm xảy ra tại nạn anh Tánh đi đúng tốc độ, không va chạm với phương tiện khác mà sụp ổ gà dẫn đến mất tay lái, ngã ra đường tử vong.
Trước sự việc đau lòng trên, sau khi kiểm tra thực địa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, cán bộ ngành giao thông để sự việc xảy ra là sự vô cảm và yêu cầu phải sửa chữa xong trước ngày 31/12/2018.
Hiện trường nạn nhân tử vong do sụp ổ gà trên Quốc lộ 1A khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh (44 tuổi ngụ huyện Đông Hòa, Phú Yên) tử vong khi tham gia giao thông vào cuối tháng 12/2018. |
Tuy nhiên, việc sửa chữa đã không thực hiện đúng tiến độ và đến nay lại phát sinh thêm 3.500 m2 ổ gà mới, chủ yếu tại huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu...Còn những ổ gà cũ thì đã vá đi vá lại nhiều lần nhưng vẫn chưa xong.
PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Đại học Xây dựng Hà Nội bày tỏ: "Từ các số liệu đầu tư của dự án là trên 7.000 tỷ đồng, số tiền cực kỳ lớn, nhưng thời gian qua đã chứng minh, chất lượng công trình có vấn đề, công trình này kém chất lượng rõ rệt. Không chỉ đến từ việc nhà thầu thi công ẩu mà còn cả tư vấn giám sát, đơn vị nghiệm thu cũng không làm hết trách nhiệm của mình. Một công trình chất lượng kém như thế sao vẫn nghiệm thu được?".
Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Phú Yên, dài gần 90 km, tổng vốn đầu tư khoảng 7.789 tỷ đồng (tương đương 63 tỷ đồng/km). Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ hơn 3 năm trước.
Mặc dù vẫn trong thời gian bảo hành nhưng đoạn tuyến này đã bị hư hỏng, phát sinh nhiều ổ voi, ổ gà. Theo thống kê của cơ quan quản lý, đoạn đường này hiện đang có tới 5.200 ổ gà. Tính cơ học thì cứ 23m lại có 1 ổ gà xuất hiện trên tuyến đường.
Hiện tuyến đường này tiếp tục xuống cấp, xuất hiện hàng nghìn “ổ voi, ổ gà” mới. Nhưng, việc sửa chữa, khắc phục lại khá chậm chạp. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông, kể cả dẫn đến chết người đã xảy ra trên đoạn đường này.