Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn nguyên tắc chung sử dụng chatbot AI

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Công văn số 557/BKHCN-CĐSQG hướng dẫn một số nguyên tắc chung đối với công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) phục vụ công việc.

Biểu tượng ChatGPT của Công ty OpenAI tại một văn phòng ở Washington DC. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Biểu tượng ChatGPT của Công ty OpenAI tại một văn phòng ở Washington DC. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tài liệu này nhằm đưa ra các nguyên tắc chung, dễ hiểu để công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước sử dụng chatbot AI hỗ trợ công việc một cách hiệu quả và an toàn.

Công văn số 557/BKHCN-CĐSQG nêu rõ, các cơ quan, đơn vị nếu có nhu cầu áp dụng chatbot AI trong công việc được khuyến khích chủ động tìm hiểu và sử dụng tài liệu này để triển khai, phổ biến trong tổ chức của mình sao cho phù hợp với thực tế. Tài liệu giúp đảm bảo việc ứng dụng AI diễn ra an toàn và mang lại lợi ích thiết thực.

Tuân thủ pháp luật Việt Nam trong ứng dụng

Về nguyên tắc chung, tài liệu nêu rõ việc ứng dụng AI cần tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Hành vi và cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Việc ứng dụng chatbot AI cần thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo an toàn thông tin mạng theo các quy định pháp luật hiện hành. Công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm đối với hành vi, cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các hành vi hoặc nội dung thông tin vi phạm pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị sử dụng chatbot AI có trách nhiệm cung cấp thông tin cơ bản về hệ thống, bao gồm các tình huống tiềm ẩn rủi ro cao, gửi về Bộ Khoa học Công nghệ (Cục Chuyển đổi số quốc gia) để tổng hợp thông qua cổng hỗ trợ trực tuyến. Các nguyên tắc nêu trong tài liệu này không áp dụng đối với việc sử dụng chatbot AI trong các hoạt động nghiên cứu, thực thi công vụ thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Về nguyên tắc trong cung cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI, tài liệu nêu rõ việc không chia sẻ lên chatbot AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật Nhà nước, cũng như các thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội bộ hoặc dữ liệu có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.

Người sử dụng cần đảm bảo rằng dữ liệu hoặc thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh thổ, hoặc thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.

Khi sử dụng chatbot AI, cần tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với tài khoản công vụ (tài khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ…) để đảm bảo an toàn thông tin; cần sử dụng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm.

Người sử dụng chatbot AI cần kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng. Đảm bảo thông tin chính xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu lầm hoặc sai sót khi áp dụng.

Công văn hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nêu rõ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.

Trách nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người đứng đầu

Đối với các cơ quan, đơn vị, Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra nguyên tắc về tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, đơn vị; trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng; trách nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người đứng đầu của cơ quan, tổ chức.

Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; trong trường hợp tài khoản cơ quan, đơn vị bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo, cơ quan, đơn vị phải thông báo tới đơn vị triển khai chatbot AI để kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, việc quản lý và phân quyền truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người tham gia sử dụng chatbot AI.

Khi cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ quan, đơn vị phải thực hiện việc thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng chatbot AI nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.

Các cơ quan, đơn vị từng bước hình thành cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành nhằm phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình; thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Đơn vị triển khai chatbot AI có trách nhiệm cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên để đảm bảo quá trình sử dụng diễn ra thuận lợi và an toàn.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đưa ra hướng dẫn với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về việc tự quản lý và chịu trách nhiệm trong bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ tài khoản đăng nhập hoặc thực hiện kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị vào chatbot AI.

Khi khai thác, sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng tại các điểm truy cập Internet công cộng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong quá trình sử dụng.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của người khác lên chatbot AI; không sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo deep-fake, lừa đảo.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” diễn ra vào ngày 13/9

Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” diễn ra vào ngày 13/9

Thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đảng ủy Quốc hội ngày 13/9 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” nhằm nâng cao năng lực số, xây dựng nền tảng tri thức số cho một Quốc hội hiện đại.

Bộ Y tế đề xuất hợp nhất các số tổng đài 113, 114, 115

Bộ Y tế đề xuất hợp nhất các số tổng đài 113, 114, 115

Ngày 11/9, thông tin từ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, dự thảo Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện giai đoạn 2025 - 2030 đang được Bộ Y tế gửi xin ý kiến các đơn vị liên quan. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý và cơ chế chính sách đồng bộ để hoàn thiện mạng lưới cấp cứu ngoại viện trong những năm tới.

Lào Cai: Gần 2.000 cán bộ tham dự Hội nghị toàn quốc tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lào Cai: Gần 2.000 cán bộ tham dự Hội nghị toàn quốc tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Sáng 09/9, Văn phòng Trung ương Đảng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tổ chức Hội nghị toàn quốc tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ các cấp ủy và cơ quan đảng (đợt 1). Hội nghị được kết nối trực tuyến tới gần 4.000 điểm cầu ở Trung ương, cấp tỉnh và cấp xã trong cả nước.

Tia plasma lạnh tiêu diệt tế bào ung thư ẩn sâu

Tia plasma lạnh tiêu diệt tế bào ung thư ẩn sâu

Các nhà khoa học Đức chứng minh tia plasma lạnh có thể xuyên sâu vào khối u và tấn công tế bào ung thư, đồng thời phát hiện các phân tử có thời gian sống rất ngắn trong plasma mới là tác nhân then chốt - trái với giả định lâu nay về vai trò của hydro peroxit.

Nhiều lợi ích tài chính từ Đề án 06

Nhiều lợi ích tài chính từ Đề án 06

Việc triển khai Đề án 06 về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ đang hỗ trợ các hoạt động tài chính ngày một rõ nét và mang lại hiệu quả cao.

fb yt zl tw