Băn khoăn chọn nguyện vọng

Trước ngày đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nhiều thí sinh đứng trước các ngã rẽ về ngành, trường...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thí sinh TPHCM dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thí sinh TPHCM dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trước nhiều lựa chọn

Phạm Thu Huyền - Trường THPT Bình Hưng Hòa (TPHCM) cho biết, trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, em đã nộp hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét học bạ vào một vài trường đại học khối ngành kinh tế. Đồng thời, Huyền tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức để tăng thêm cơ hội vào đại học.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án tất cả môn thi tốt nghiệp THPT, Huyền cho hay: “Em dự định sẽ xét vào ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM. Điểm chuẩn của trường năm ngoái là 23,5.

Vì muốn chắc chắn bản thân đỗ vào trường yêu thích, nên em đã cố gắng trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua”. Tự chấm điểm các bài thi theo đáp án của Bộ GD&ĐT, Huyền ước chừng đạt 24 - 25 điểm ở tổ hợp xét tuyển A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh). “Em cũng sẽ dùng điểm thi tốt nghiệp để xét thêm nhiều ngành khác nhằm tăng cơ hội đỗ đại học”, Huyền cho biết thêm.

Giống như Huyền, Võ Chí Thành - Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, tháng trước đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT cùng với chứng chỉ tiếng Anh vào ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế TPHCM. Với niềm yêu thích khối ngành kinh tế, Thành sẽ dùng điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT xét tuyển vào nhiều ngành, trường để bản thân có thêm sự lựa chọn, tìm ra ngành yêu thích.

“Em ước lượng số điểm của mình từ 25 - 26 điểm ở tổ hợp A00. Em sẽ xét thêm các ngành liên quan tới công nghệ và kinh tế như Công nghệ tài chính, Kinh doanh số tại Đại học Kinh tế TPHCM. Ngoài ra, em sẽ cân nhắc thêm ngành Marketing tại các Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tài chính - Marketing…”, Thành nói.

Chia sẻ về việc chọn ngành nghề phù hợp, Thành cho biết, em sẽ ưu tiên các trường có môi trường học tập tốt và chương trình đào tạo có môn học phù hợp với thế mạnh của mình. Ngoài ra, yếu tố cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy của giảng viên cũng đóng vai trò quan trọng. Sau khi xem xét các yếu tố này, Thành mới quyết định chọn ngành mà bản thân yêu thích.

Cũng giống như hai thí sinh trên, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT, nhiều em phần nào ước lượng được điểm số mình đạt được. Trước đó, nhiều em đã tham gia xét tuyển sớm và có kết quả đủ điều kiện trúng tuyển. Đây là khoảng thời gian các em băn khoăn nên chọn phương thức xét tuyển, ngành, trường để đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, từ ngày 18/7 - 30/7.

ThS Trần Nam - Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh và Hỗ trợ người học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, trúng tuyển sớm chỉ chiếm chưa đầy 50% chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học. Do đó, phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT hay các phương thức có thời hạn nộp hồ sơ ở giai đoạn này rất quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội cho thí sinh. Do đó, thí sinh cần bình tĩnh, cân nhắc để nộp hồ sơ xét tuyển.

Ảnh minh họa.

Chiến thuật đăng ký nguyện vọng

PGS.TS Nguyễn Văn Thụy - Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cho biết, năm nay, thí sinh không phải chọn phương thức đăng ký xét tuyển, chỉ cần tải các dữ liệu liên quan, hệ thống của Bộ GD&ĐT sẽ tự chọn ra tổ hợp và phương thức tốt nhất. Dù không bị giới hạn nguyện vọng nhưng thí sinh cũng không cần chọn quá nhiều để tránh tốn kém.

PGS Thụy lưu ý với thí sinh một số điểm quan trọng khi đăng ký nguyện vọng. Đầu tiên, thí sinh hãy xác định ngành học và trường đại học mình mong muốn và sắp xếp nguyện vọng theo “chiến thuật” không dồn vào một nhóm các nguyện vọng có điểm xét tuyển tương đồng. Thí sinh hãy phân bố một cách phù hợp để giảm thiểu rủi ro, có thể chia thành 3 nhóm nguyện vọng với các mức độ an toàn khác nhau.

Ở nhóm 1 (nhóm hy vọng) gồm các nguyện vọng có điểm chuẩn năm 2023 cao hơn điểm thi của thí sinh khoảng 0,5 - 1,5 điểm (thang điểm 30) hoặc 1 - 3,5 điểm (thang điểm 40). “Hãy để nguyện vọng 1 là nguyện vọng yêu thích nhất của em trong nhóm này”, PGS Thụy nói.

Ở nhóm 2 (nhóm an toàn), gồm các nguyện vọng có điểm trúng tuyển năm 2023 bằng hoặc thấp hơn điểm thi của các em khoảng 0,25 - 1,5 điểm (thang điểm 30) và 1 - 2,5 điểm (thang điểm 40). Nhóm 3 (nhóm rất an toàn) gồm các nguyện vọng gần như thí sinh chắc chắn đậu.

“Thí sinh hãy sắp xếp các ngành em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm hoặc có điểm chuẩn năm 2023 thấp hơn điểm thi của em tới 2 - 3,5 điểm vào nhóm này. Trường hợp em đã trúng tuyển sớm nhiều trường, hãy chọn một nguyện vọng yêu thích nhất vào danh sách vì em đã chắc chắn đậu rồi”, PGS Nguyễn Văn Thụy khuyên.

ThS Phạm Doãn Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF) cho biết, theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh được đăng ký xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất. Vì vậy khi đăng ký xét tuyển thí sinh cần ưu tiên đặt ngành, trường yêu thích ở thứ tự nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1 thể hiện nguyện vọng cao nhất).

ThS Phạm Doãn Nguyên khuyên thí sinh cần cẩn trọng lựa chọn và sắp xếp thứ tự nguyện vọng, mã trường, tên trường, mã xét tuyển, tên mã xét tuyển, nộp lệ phí đăng ký xét tuyển (từ ngày 31/7 - 6/8) và xác nhận nhập học trên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ (từ 19/8 - 27/8) theo quy định.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần lưu ý, trường hợp đã trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm và đã tốt nghiệp THPT, nếu không sử dụng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT mà chỉ sử dụng kết quả xét tuyển sớm này thì chỉ cần đăng ký nguyện vọng 1 là chắc chắn trúng tuyển chính thức.

Nếu thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao, hoàn toàn có thể đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vào ngành và trường học yêu thích, phù hợp hơn. Khi đó, để có thể trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần phải đặt thứ tự nguyện vọng cao hơn các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm.

Theo ThS Trần Nam, thí sinh cần lưu ý những yếu tố sau khi lựa chọn nguyện vọng: Điểm mạnh và sự phù hợp với ngành, sự yêu thích thực sự và dự kiến công việc mình sẽ theo đuổi, sau đó chọn trường đại học rồi mới chọn ngành.

“Các bạn cũng cần lưu ý kỹ về học phí, môi trường học tập, chất lượng đầu vào, học bổng, cơ hội việc làm, chất lượng đầu vào của ngành để lựa chọn; Cũng đừng ngại ngần việc đi học xa vì đi học xa mà được học ngành, trường yêu thích thì không thành vấn đề”, ThS Nam nói.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Trong tập truyện ký “Những người đi gieo hạt chữ” của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, người gắn bó sâu nặng với ngành giáo dục Lào Cai từ những ngày gian khó có viết: “Thày đi dạy chữ bản xa/Vó câu lững thững rừng già suối reo/Chim kêu vượn hót lưng đèo/Thương đàn em nhỏ bản nghèo ngẩn ngơ”.

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi… đã được nâng lên rõ rệt. Điều này cũng góp phần thu hút học sinh đến trường, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm giảng dạy.

Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Anh Chảo Ông Chẳn, sinh năm 1989 ở Phìn Hồ - thôn xa nhất, cao nhất của xã Tả Phời (thành phố Lào Cai). Như “hạt mầm” nảy nơi vùng đất khó, Chảo Ông Chẳn luôn hy vọng ngày mai của đồng bào ở Tả Phời, trong đó có mình, sẽ tươi sáng hơn. Nghĩ vậy, Chảo Ông Chẳn quyết tâm trở thành thầy giáo để mang ánh sáng về cho dân bản, lấy con chữ “mở đường” xuống núi.

Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Trong biết bao con đường ở dải đất nghèo Dìn Chin (huyện Mường Khương), có lẽ không có nơi nào mà cô giáo Nguyễn Thị Uyến chưa đặt chân đến. Hành trình từ một cô gái trẻ ở miền xuôi lên vùng cao đến khi đã dành trọn nửa cuộc đời để “gieo chữ” cho học sinh ở miền "đất khát” là một chặng đường đầy gian khó mà cũng vô cùng ý nghĩa.

Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Lào Cai - vùng biên gian khó, xa xôi của Tổ quốc, nơi có biết bao thôn, bản vùng cao heo hút, nằm cheo leo giữa mây núi, sương ngàn. Ở đó vẫn còn bao bản làng bị bủa vây bởi đói nghèo, lạc hậu. Để mang ánh sáng của tri thức đến với đồng bào, nhiều thế hệ nhà giáo đã dành cả tuổi thanh xuân và nhiệt huyết để cắm trường, cắm bản, “gieo hạt chữ” lên non.

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Sáng 2/7, tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Khoa Nhà nước và Pháp luật của các trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên và Lai Châu tổ chức hoạt động ký giao ước thực hiện mô hình “Trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học”.

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, giáo dục là một trong những ngành được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.

Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe trong trường học

Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành tài liệu “Hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông”, dùng để tập huấn, bồi dưỡng về truyền thông giáo dục sức khỏe tại các cơ sở giáo dục.

fb yt zl tw