Bảo Thắng: Điểm sáng trong phòng, chống tảo hôn

LCĐT - Từ 94 trường hợp/năm giảm xuống còn 25 trường hợp/năm, huyện Bảo Thắng đã được coi là điểm sáng về hạn chế tình trạng tảo hôn và đặc biệt là loại hẳn hôn nhân cận huyết thống ra khỏi đời sống. 

So với mặt bằng chung của tỉnh và các huyện, thị xã trên địa bàn, huyện Bảo Thắng có tỷ lệ dân số là đồng bào dân tộc thiểu số thấp hơn cả, với hơn 41%. Tuy nhiên, Bảo Thắng đang có 12 xã, thị trấn thuộc khu vực vùng II và 1 thị trấn (Nông trường Phong Hải) thuộc khu vực III, với 24 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đây cũng là nơi có đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và yêu cầu về dần loại bỏ hủ tục, nhất là tình trạng tảo hôn luôn là nhiệm vụ quan trọng của các xã, thị trấn có liên quan.

Một buổi tuyên truyền phòng, chống tảo hôn của Hội Phụ nữ tại thôn vùng cao huyện Bảo Thắng.
Một buổi tuyên truyền phòng, chống tảo hôn của Hội Phụ nữ tại thôn vùng cao huyện Bảo Thắng. 

Giai đoạn 2014 đến năm 2017, huyện Bảo Thắng có 377 trường hợp tảo hôn (trung bình mỗi năm xảy ra 94 trường hợp), từ năm 2017 đến nay còn 124 trường hợp tảo hôn (trung bình mỗi năm xảy ra 25 trường hợp); điều đáng mừng là trong 5 năm trở lại đây địa phương không xảy ra trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Trong số 124 trường hợp tảo hôn thì xảy ra ở các hộ đồng bào Mông chiếm 72%, đồng bào Dao chiếm 15%, đồng bào Giáy chiếm 8%, còn lại là các dân tộc khác. 

Người dân tham gia các mô hình phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bảo Thắng.
Người dân tham gia các mô hình phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bảo Thắng. 

Dù số trường hợp tảo hôn đã giảm nhanh nhưng điều đáng lo là những năm qua vẫn còn trường hợp kết hôn dưới 13 tuổi (2 vụ việc), 14 trường hợp kết hôn khi mới 14 - 15 tuổi và có 95 trường hợp kết hôn khi mới 16 - 17 tuổi. Ngoài ra, tính từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Bảo Thắng có 251 trường hợp phụ nữ đơn thân dưới 18 tuổi sinh con, nhiều trường hợp trong số đó là một dạng “ngầm tảo hôn” (đôi vợ chồng trẻ chưa đăng kí kết hôn về sống chung với nhau vì chưa đủ tuổi quy định); có 4 trường hợp mẹ đơn thân có con dưới 15 tuổi và 94 trường hợp sinh con ở độ tuổi 15 - 16 tuổi. 

Đoàn Thanh niên xã Thái Niên tuyên truyền phòng, chống tảo hôn tại Trường THCS xã. Ảnh: Thế Hoàn (xã Thái Niên).

Đoàn Thanh niên xã Thái Niên tuyên truyền phòng, chống tảo hôn tại Trường THCS xã.

                                                                                      Ảnh: Thế Hoàn (xã Thái Niên).

Thời gian qua, để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tảo hôn, cấp ủy, chính quyền huyện Bảo Thắng đã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cấp huyện, ban hành nhiều kế hoạch chuyên đề, trong đó, yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, đội ngũ cán bộ, đảng viên cấp cơ sở đối với công tác phòng, chống tảo hôn. Nổi bật trong các địa phương triển khai tích cực là các xã Thái Niên, Bản Phiệt, Phú Nhuận, Phong Niên và thị trấn Tằng Loỏng, thị trấn Nông trường Phong Hải với việc xây dựng 14 mô hình điểm về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tham gia mô hình, dưới sự hỗ trợ của cán bộ cơ sở, đoàn thể chính trị - xã hội, các hội viên (hầu hết là phụ nữ) được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, các thông tin, kiến thức về hậu quả do tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống gây ra. Từ hoạt động của các mô hình điểm, ý thức của người dân trên địa bàn về tác hại của tảo hôn, sự cần thiết tham gia ngăn chặn, giảm thiểu tảo hôn đã được nâng lên, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Bí thư Đoàn xã Thái Niên Nguyễn Thị Hoàn phổ biến kiến thức, quy định phòng, chống tảo hôn trong học sinh (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bí thư Đoàn xã Thái Niên Nguyễn Thị Hoàn phổ biến kiến thức, quy định phòng, chống tảo hôn trong học sinh (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ngoài ra, các cấp ủy cũng yêu cầu các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục hội viên, đoàn viên và Nhân dân về phòng, chống tảo hôn; chấp hành chính sách, pháp luật về hôn nhân, gia đình. Cụ thể: Đoàn thanh niên tổ chức diễn đàn, hội thi, trại hè tuyên truyền nội dung dưới hình thức hỏi - đáp về Luật Hôn nhân và Gia đình, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh ký cam kết không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. Hội phụ nữ các cấp phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, chăm sóc trẻ em, về hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Chính quyền các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật và các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tảo hôn...

Bài học kinh nghiệm của Bảo Thắng là tăng cường quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 30/10/2017 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, xóa hiện tượng hôn nhân cận huyết thống ra khỏi đời sống. 

Các cán bộ cơ sở tiêu biểu của huyện Bảo Thắng tham gia tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tảo hôn được Sở Tư pháp biểu dương. Ảnh: Thế Hoàn (xã Thái Niên).
Các cán bộ cơ sở tiêu biểu của huyện Bảo Thắng tham gia tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tảo hôn được Sở Tư pháp biểu dương.                                                             Ảnh: Thế Hoàn (xã Thái Niên).

Trong công tác tuyên truyền đã lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, sát thực với nhóm đối tượng, đặc thù từng cơ sở; đưa nội dung tuyên truyền vào trường học; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ cơ sở, người có uy tín ở địa phương, các thầy mo, thầy cúng.

Huyện Bảo Thắng cũng chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đồng thời với việc thực hiện các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp với phục hồi, bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống. Một số nơi đã đưa quy định của pháp luật về độ tuổi kết hôn, nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ em… vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố và đưa vào tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa, thôn văn hóa nên hiệu quả càng được nâng cao hơn.

Với kinh nghiệm và việc tiếp tục áp dụng trên thực tế, vấn đề tảo hôn tại huyện Bảo Thắng đang được các cấp, các ngành, cùng người dân quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả, là điểm sáng trong phòng, chống tảo hôn. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

fb yt zl tw