Lập “danh tính điện tử” cho người dân

LCĐT - Định danh điện tử là 1 tài khoản được tạo lập và xác thực trên hệ thống VNeID của Bộ Công an. Người dân sẽ dùng mã số định danh cá nhân (chính là mã số trên căn cước công dân gắn chíp) và số điện thoại hoặc E-mail để đăng ký. Người chưa có căn cước công dân sẽ được hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử khi làm căn cước mới.

Định danh điện tử có 2 mức độ. Ở mức độ 1, công dân tự cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh và đăng ký tài khoản với tên đăng nhập là mã số định danh cá nhân. Ở mức độ 2, thông qua tài khoản định danh điện tử sẽ tích hợp nhiều loại giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân vào ứng dụng.

Có tài khoản này, khi làm các thủ tục hành chính cần xuất trình giấy tờ, công dân chỉ cần mở ứng dụng và trình các giấy tờ đã tích hợp trong đó cho đơn vị yêu cầu. Việc này có nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công và không cần trực tiếp đến các cơ quan hành chính để giải quyết.

Hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản định danh cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản định danh cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Thời gian qua, Công an tỉnh thực hiện cao điểm chiến dịch “90 ngày, đêm” do Bộ Công an phát động về triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020, đồng thời đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân thiết lập tài khoản định danh điện tử. Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức và người dân về lợi ích mà tài khoản định danh điện tử mang lại.

Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí và chỉ đạo các đoàn thể trong đơn vị tổ chức tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng đến người dân về tài khoản định danh điện tử. Cùng với đó, Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập các tổ lưu động đến các xã, phường, thị trấn cấp căn cước công dân, thu thập hồ sơ định danh điện tử và hướng dẫn người dân sử dụng. Với nhiều giải pháp được triển khai, bước đầu người dân đã đón nhận và đồng tình, ủng hộ.

Do chưa có căn cước công dân, ông Phạm Thanh Tuấn, thôn Bắc Ngầm, xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) đã đến trụ sở Công an xã, nơi đang có tổ lưu động làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính về căn cước công dân. Được cán bộ công an giới thiệu, giải thích lợi ích của việc cấp tài khoản định danh điện tử, ông Tuấn đã đăng ký tài khoản. Cùng với đó, ông được cán bộ hướng dẫn cài đặt, thiết lập tài khoản và tích hợp thông tin một số loại giấy tờ, như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế… vào tài khoản định danh điện tử. Sau khi hoàn thành, ông Tuấn rất vui mừng khi việc cấp tài khoản diễn ra nhanh. Ông tâm sự: Tôi hay quên giấy tờ, thậm chí có lúc không nhớ đã để ở đâu, mất nhiều thời gian tìm kiếm. Tôi nhận thấy việc sử dụng tài khoản định danh điện tử có nhiều lợi ích, bởi các giấy tờ đều được tích hợp vào 1 tài khoản.

Anh Nguyễn Đình Giang, tổ dân phố số 16, phường Pom Hán (thành phố Lào Cai) thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm căn cước công dân mới và mở tài khoản định danh điện tử. Rất nhanh chóng, anh được cán bộ công an làm việc tại bộ phận một cửa hướng dẫn chi tiết.

Công việc của anh Giang liên quan đến nhiều thủ tục hành chính, đòi hỏi cần nhiều loại giấy tờ tùy thân. Anh Giang cho biết: Việc cài ứng dụng trên điện thoại di động giúp tôi thuận lợi hơn trong công việc. Dù có đi làm xa, ở trong hay ngoài tỉnh, tôi vẫn có thể chứng minh được bản thân và thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục hành chính, rất tiện lợi.

Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Xuyến, cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh cho biết: Hằng ngày, tại trung tâm có nhiều công dân đến làm thủ tục cấp mới hoặc cấp lại căn cước công dân. Chúng tôi sẽ hướng dẫn và đồng hành với người dân trong việc tích hợp các giấy tờ cá nhân vào tài khoản định danh điện tử hoàn toàn miễn phí. Nếu công dân chưa hiểu rõ về ứng dụng thì chúng tôi cung cấp số điện thoại để hỗ trợ công dân bất cứ lúc nào.

Tính đến ngày 9/11, cơ quan công an đã thu nhận 76.610 hồ sơ định danh điện tử mức độ 2. Chỉ tính riêng trong giai đoạn triển khai đợt cao điểm “90 ngày, đêm” đã thu nhận gần 30.000 hồ sơ. Lào Cai hiện xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về thiết lập tài khoản định danh điện tử.

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, toàn tỉnh sẽ phải kích hoạt tài khoản định danh điện tử đối với 584.600 hồ sơ của công dân. Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo việc thiết lập tài khoản định danh điện tử. Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đảng viên và thân nhân lập tài khoản định danh điện tử trước, sau đó triển khai đến toàn dân; tiếp tục chỉ đạo công an các xã, phường, thị trấn cấp căn cước công dân song hành với cấp định danh điện tử và làm sạch dữ liệu dân cư. Nếu đơn vị, địa phương nào không hoàn thành, không có giải pháp thực hiện triệt để sẽ có chế tài xử lý.

Công an các địa phương thực hiện phương châm “đi từng gõ, gõ từng nhà” để kiểm tra, rà soát, tuyên truyền, vận động số người chưa được cấp căn cước và định danh điện tử. Việc lập tài khoản định danh điện tử sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái điện tử trong cộng đồng, tạo lập công dân số bằng “danh tính điện tử”, từng bước đưa chuyển đổi số vào cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

Xếp hạng chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện

Xếp hạng chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện

Ngày 3/4, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 684/QĐ-UBND phê duyệt kết quả xếp hạng mức độ chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện năm 2023.

fb yt zl tw