Khỏe để xây dựng và bảo vệ quê hương

LCĐT - Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, phong trào luyện tập thể dục, thể thao của người dân Lào Cai cũng được chú trọng hơn. Nhiều người lựa chọn cho mình bộ môn yêu thích để luyện tập, với họ, khỏe để lao động, học tập, xây dựng và bảo vệ quê hương.

Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng

Xác định thể thao quần chúng là nền tảng, là nhiệm vụ chiến lược để củng cố và tăng cường sức khỏe cho Nhân dân, đồng thời qua đó tìm kiếm vận động viên năng khiếu tuyển chọn vào đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh, thời gian qua, các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng được mở rộng bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương.

Bóng chuyền hơi là môn thể thao hội tụ nhiều ưu điểm, không yêu cầu cao về thể lực, chi phí thấp, ở độ tuổi khác nhau có thể cùng chơi, luật chơi cũng đơn giản, nhưng vẫn sôi động, hào hứng và an toàn. Chính vì thế, từ khoảng 5 năm gần đây, môn thể thao này trở thành “lực hấp dẫn”, “điểm tựa” của phong trào thể dục, thể thao quần chúng, thu hút số lượng lớn người tham gia, nhiều nhất vẫn là người trung - cao tuổi, phụ nữ và thiếu niên. Ở phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai), bóng chuyền hơi đã trở thành môn thể thao được ưa chuộng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, thể chất, tham gia bộ môn này còn là nhu cầu về tinh thần của các vận động viên không chuyên.

Bà Hoàng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: Từ khi bộ môn bóng chuyền hơi “nở rộ”, phong trào luyện tập thể dục, thể thao của người dân diễn ra sôi nổi hơn trước. Tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia tập luyện thuận lợi, phường đã tập trung xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao. Hầu hết các khu dân cư đều có tiểu công viên, các sân thể thao với sân chơi, bãi tập, dụng cụ tập luyện được đầu tư đầy đủ, trong đó chú ý bố trí các sân bóng chuyền, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia... Các hoạt động thể dục, thể thao tập thể không những giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, mà còn góp phần gắn kết cộng đồng, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Bên cạnh bộ môn bóng chuyền hơi, các môn thể thao khác, như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đạp xe, chạy... cũng thu hút người dân tham gia. Phong trào tập luyện thể dục, thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang phát triển mạnh với nhiều hình thức, qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.

Những năm qua, các cấp, các ngành luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang -thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của Nhân dân. Cùng với đó, các thiết chế văn hóa - thể thao tiếp tục được quan tâm xây dựng, đặc biệt, các công trình ở cơ sở nhận được sự hưởng ứng tích cực từ Nhân dân trong phong trào xã hội hóa đầu tư. Đến nay, hầu hết thôn, tổ dân phố, xã, phường có sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn... đảm bảo theo quy định.

Mỗi năm, trên địa bàn toàn tỉnh có hàng trăm giải thi đấu thể thao quần chúng được tổ chức, góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức cũng như hành động của đông đảo người dân trong việc tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Chỉ tính riêng năm 2021, số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt trên 35%; số gia đình tập luyện thường xuyên đạt 21%. Công tác giáo dục thể chất, thể thao trong trường học cũng được chú trọng, tỷ lệ trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất là 100%. Hoạt động thể dục, thể thao trong cán bộ, công nhân, viên chức cũng đạt trên 75%. Đây chính là con số tích cực thực hiện thành công Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Khỏe để bảo vệ Tổ quốc

Không chỉ trong cộng đồng dân cư, tại các cơ quan, đơn vị, phong trào thể dục, thể thao cũng được quan tâm và là hoạt động thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ.

Với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, trong những năm qua, Công an thị xã Sa Pa thường xuyên duy trì, nâng cao chất lượng rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn trong lực lượng.

Đến trụ sở Công an thị xã Sa Pa vào cuối giờ làm việc, chúng tôi bắt gặp không khí tập luyện thể thao của cán bộ, chiến sĩ nơi đây diễn ra sôi nổi. Tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi cán bộ, chiến sĩ tự lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe. Thượng úy Tạ Quang Duy, Đội An ninh Công an thị xã Sa Pa chia sẻ: Dù công việc khá bận rộn, nhưng mỗi ngày, tôi vẫn dành một khoảng thời gian nhất định để tham gia các môn thể thao. Với tôi, chơi thể thao không chỉ là niềm đam mê, mà còn là dịp để giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác, thắt chặt tình đoàn kết, tình đồng đội. Sau mỗi buổi tập luyện, tôi luôn cảm thấy tinh thần sảng khoái, vui vẻ, thể lực được cải thiện rõ rệt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để góp phần nâng cao thể lực, sự bền bỉ, dẻo dai, sức chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ, Công an thị xã Sa Pa đã đẩy mạnh phong trào chiến sĩ khỏe; tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Cùng với đó, đơn vị cũng duy trì tốt công tác huấn luyện, luyện tập; chú trọng nhiệm vụ phát hiện bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ có năng khiếu chuyên môn để đầu tư lâu dài làm nòng cốt trong các cuộc hội thao do cấp trên tổ chức.

Đặc biệt, Công an thị xã Sa Pa đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà tập luyện cầu lông, bóng chuyền hơi có đầy đủ thiết bị chiếu sáng, trải thảm, đảm bảo an toàn cho quá trình tập luyện của cán bộ, chiến sĩ. Đồng chí Giàng Seo Chính, Phó Trưởng Công an thị xã Sa Pa cho biết: Công an thị xã thường xuyên phát động phong trào thể dục, thể thao đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ dưới nhiều hình thức như tổ chức các giải thi đấu, giao hữu chào mừng và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, ngày thành lập ngành, thành lập các câu lạc bộ; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tập luyện thể thao sau giờ làm việc... Qua đó, tạo ra sân chơi bổ ích, tăng cường đoàn kết, rèn luyện sức khỏe hướng đến mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Phong trào thể thao quần chúng những năm qua được gắn kết chặt chẽ với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phát triển phong trào thể dục, thể thao là nhân tố chính để nâng cao thể lực, tầm vóc người dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Campuchia và Trung Quốc ký kết các văn bản thúc đẩy hợp tác

Campuchia và Trung Quốc ký kết các văn bản thúc đẩy hợp tác

Campuchia và Trung Quốc vừa ký kết một số văn bản hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nông nghiệp và nông thôn nhân chuyến thăm chính thức Campuchia từ ngày 21 đến 23/4 của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Gần 300 thí sinh dự tuyển lớp năng khiếu bóng đá

Gần 300 thí sinh dự tuyển lớp năng khiếu bóng đá

Sáng 21/4, Trung tâm Đào tạo bóng đá họ Bùi Việt Nam tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng tổ chức tuyển sinh lớp năng khiếu bóng đá nam, nữ năm 2024. Tham gia dự tuyển có gần 300 thí sinh (trong đó có 27 nữ thí sinh là nữ), tuổi từ 8 – 18 tuổi (sinh năm 2006 - 2016), đến từ các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai.

fb yt zl tw