Du lịch Lào Cai - những giá trị đọng lại

LCĐT - Năm 2020 và 2021 là 2 năm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành “công nghiệp không khói” của Lào Cai vốn đang phát triển mạnh. Năm 2020, hoạt động du lịch liên tục phải tạm dừng khiến doanh nghiệp du lịch lao đao. Hết năm, lượng khách du lịch đến Lào Cai chỉ đạt 2,2 triệu lượt, bằng 43,1% so với năm 2019.

Sang năm 2021, những làn sóng Covid-19 liên tiếp xảy ra khiến hoạt động du lịch gần như tê liệt trong suốt mùa hè và mùa thu. Đối mặt với khó khăn, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải cắt giảm tối đa nhân sự, thanh lý một phần tài sản để cơ cấu lại mô hình kinh doanh. Thậm chí, nhiều khách sạn, nhà hàng phải rao bán để cắt lỗ và cơ cấu lại khoản nợ, phần lớn lao động trực tiếp và gián tiếp phải nghỉ việc, tìm việc làm mới. Hoạt động du lịch cũng theo đó giảm đến mức “chạm đáy”. Phải đến cuối năm 2021, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, chủ trương phòng, chống dịch thay đổi, du lịch Lào Cai mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và dần khởi sắc. Năm 2021, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 1,4 triệu lượt, hoàn toàn là khách nội địa.

Trong khó khăn, ngành du lịch Lào Cai không thể đứng yên nhìn “khối tài sản” phong phú, giàu tiềm năng “phơi nắng, phơi sương” mà đã sớm nắm bắt xu hướng du lịch an toàn, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe… để thiết kế các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của du khách. Các cơ sở cũng chủ động chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp với thói quen du lịch của khách nội địa khi không có khách quốc tế.

Bản sắc văn hóa dân tộc là nền tảng cốt lõi của du lịch Lào Cai.
Bản sắc văn hóa dân tộc là nền tảng cốt lõi của du lịch Lào Cai.

Đánh giá về giá trị của ngành du lịch Lào Cai sau 2 năm vượt khó, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định: Thành công của du lịch Lào Cai trong thời gian qua là chưa bao giờ ngành du lịch phải đưa ra thông báo đóng cửa. Cùng với đó, nhiều hoạt động, sự kiện được tổ chức thành công, an toàn, hiệu quả. Chúng tôi tiếp tục giữ vững thương hiệu “Lào Cai - điểm đến an toàn” và hoạt động du lịch đang phục hồi tích cực, thích nghi với tình hình mới.

Cùng quan điểm với Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Trung Lương, chuyên gia quy hoạch du lịch đánh giá: Ở giai đoạn 2016 - 2019, du lịch Lào Cai có những bước phát triển nhanh, mạnh, trở thành “đầu tàu” của khu vực Tây Bắc nói riêng và Trung du, miền núi phía Bắc nói chung. Lào Cai không thể đứng ngoài tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng tỉnh đã có giải pháp kịp thời, linh hoạt, bắt kịp sự thay đổi của các xu hướng du lịch, đặc biệt là xu hướng du lịch an toàn. Vì vậy, Lào Cai vẫn là địa phương đón được lượng khách nội địa khá đông trong bối cảnh hoạt động du lịch nhiều địa phương “chạm đáy”.

Vượt qua giai đoạn khó khăn, du lịch Lào Cai có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn, Lào Cai đã đón những vị khách quốc tế đầu tiên. Quý I/2022, các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón 589.315 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt gần 2.100 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù lượng khách mới đạt khoảng 14,7% so với kế hoạch năm nhưng đây là tín hiệu cho thấy ngành “công nghiệp không khói” đang phục hồi.

Lượng khách du lịch tăng nhanh trở lại, tỉnh Lào Cai tiếp tục đổi mới tư duy, tầm nhìn, định hướng phát triển du lịch cho giai đoạn tiếp theo. Bám sát mục tiêu đưa phát triển du lịch trở thành lĩnh vực đột phá, mang tính chiến lược của giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh thành lập Sở Du lịch để gia tăng sức mạnh cho ngành kinh tế này, cũng như nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn.

“Nhìn từ tác động của đại dịch Covid-19 và những thành quả đạt được, ngành du lịch Lào Cai tiếp tục kiên định quan điểm phát triển du lịch an toàn, giàu bản sắc và bền vững, khẳng định thương hiệu Lào Cai là “điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt” - ông Hà Văn Thắng nói.

Ngành du lịch tập trung xây dựng “điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt.”
Ngành du lịch tập trung xây dựng “điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt.”

Ngành du lịch Lào Cai đang ưu tiên rà soát tài nguyên về du lịch, xây dựng khung chiến lược phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và năm 2050, đề xuất các giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ ngắn hạn và dài hạn. Đối với mục tiêu đưa du lịch trở thành lĩnh vực đột phá vào năm 2025, ngành du lịch tập trung vào việc nâng cao chất lượng, kiện toàn các sản phẩm du lịch hiện có; giải ngân các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển du lịch; triển khai các tiểu dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia; thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác với các hãng lữ hành lớn để thu hút du khách tới Lào Cai; tập trung kích cầu, phục hồi du lịch giai đoạn hậu Covid-19; đẩy mạnh đào tạo, tập huấn để bù đắp lượng lao động du lịch thiếu hụt…

Vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, bám sát định hướng, tầm nhìn chiến lược, nắm bắt cơ hội phục hồi, ngành du lịch Lào Cai được kỳ vọng tăng trưởng nhanh, sớm hoàn thành mục tiêu đưa du lịch trở thành lĩnh vực đột phá trong giai đoạn 2020 - 2025, góp phần giúp tỉnh phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, tiếp tục là tỉnh phát triển tốp đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, tạo tiền đề đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030 và trở thành tỉnh phát triển của cả nước vào năm 2045.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

fb yt zl tw