Mạnh dạn đón đầu công cuộc chuyển đổi số

LCĐT - Được xác định là nhóm trí thức trẻ có trình độ chuyên môn cao, khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ nhanh nhạy, thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh nỗ lực phát huy vai trò xung kích, mạnh dạn đón đầu công nghệ, phát huy sức sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số ở các cơ quan, đơn vị.

Mạnh dạn đón đầu công cuộc chuyển đổi số ảnh 1
Các chi đoàn thuộc Đoàn khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh ký cam kết thi đua giai đoạn 2020 - 2025.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những sự thay đổi to lớn từ nhận thức đến hoạt động thực tiễn mọi lĩnh vực đời sống xã hội và diễn ra ở mọi miền, từ vùng thấp đến vùng cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực ngân hàng, công nghệ số có tác động không nhỏ và từ đây cũng mở ra nhiều cơ hội, thách thức, trong đó có việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, giờ đây, người dùng bằng một vài thao tác đơn giản có thể nhanh chóng thực hiện giao dịch, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Nắm bắt xu thế phát triển chung nên BIDV Lào Cai cũng nhanh chóng tham gia cuộc đua công nghệ số, trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên góp phần không nhỏ vào hiệu quả của hoạt động này.

Anh Lê Thanh Tùng, Bí thư Chi đoàn BIDV Lào Cai chia sẻ: Chi đoàn đã tham mưu với ban lãnh đạo và trực tiếp thực hiện một số giải pháp để triển khai các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Một trong số đó là sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền đến khách hàng về việc thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó phổ biến nhất là mạng xã hội facebook. Cách thức tuyên truyền này khá đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả cao, mức độ tiếp cận và tương tác với người dùng tương đối tốt.

Không chỉ các doanh nghiệp, mà việc chuyển đổi số còn diễn ra ở tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hoạt động nổi bật của đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian qua là việc tham mưu trong xây dựng mô hình bệnh viện thông minh. Để thuận lợi trong triển khai mô hình này, đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ thông tin hướng dẫn bệnh nhân khi thăm, khám bệnh, khi có những vướng mắc. Đoàn xây dựng kế hoạch các chương trình bồi dưỡng nâng cao kiến thức nhằm tiếp quản và sử dụng các thiết bị, phần mềm trong mô hình bệnh viện thông minh; tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy vi tính và các phần mềm quản lý bệnh viện tới đoàn viên, thanh niên.

Cùng với thanh niên trong tỉnh, những năm qua, tuổi trẻ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh với tinh thần và khát vọng cống hiến, lòng nhiệt huyết, khả năng học hỏi và tiếp cận nhanh với công nghệ mới đã tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Theo đồng chí Trần Văn Quân, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, đoàn viên, thanh niên là lực lượng chính, nòng cốt, quan trọng trong thúc đẩy tiến trình làm chủ khoa học, công nghệ, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính tại Lào Cai.

Hằng năm, Đoàn khối tổ chức nhiều chương trình, diễn đàn, hội thảo gắn với chủ đề cụ thể, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ sở đoàn trong việc tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tại cơ quan, đơn vị. Lực lượng đoàn viên, thanh niên chủ động trong tham mưu thực hiện cũng như làm chủ các phần mềm quản văn bản và xử lý công việc; sử dụng thành thạo hệ thống thư điện tử công vụ; tích cực tham gia xây dựng kho dữ liệu số hóa tại đơn vị, doanh nghiệp; tham mưu xây dựng các cổng thông tin điện tử, chuyên trang thông tin điện tử của các cơ quan, doanh nghiệp…

Trên thực tế, đã có nhiều công trình, phần việc của đoàn viên, thanh niên Đoàn khối trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, như xây dựng Trang thông tin điện tử của Đoàn khối; bàn hướng dẫn hải quan điện tử và cẩm nang hỏi - đáp về hải quan điện tử của Đoàn cơ sở Cục Hải quan; cẩm nang hỏi - đáp về chính phủ điện tử và đô thị thông minh của Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông; phần mềm quản lý đoàn viên của Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn; ứng dụng ngân hàng điện tử smart banking và intenet banking tại đoàn khối các ngân hàng…

Với năng lực và sự nhạy bén của mình, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã góp phần vào công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị. Điều này cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw