'Các kênh đầu tư thay thế vẫn kém hấp dẫn hơn chứng khoán'

FiinGroup dự báo dòng tiền từ thế hệ nhà đầu tư trẻ sẽ còn ở lại thị trường ít nhất hết quý I năm sau, khi các kênh đầu tư thay thế vẫn kém hấp dẫn.

Báo cáo phân tích về các yếu tố cung, cầu trên thị trường chứng khoán của FiinGroup đánh giá, vàng và USD không còn là ưu tiên với thế hệ nhà đầu tư trẻ của Việt Nam hiện nay.

Họ có kiến thức về đầu tư và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm đầu tư chứng khoán trong nhiều năm vừa qua. Nhóm phân tích cho rằng các dòng tiền trên, kể cả dòng tiền từ bán chứng khoán, dự báo tiếp tục ở lại trên thị trường chứng khoán cho đến ít nhất là hết quý I khi các hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục ở mức 50-60% so với trước đại dịch.

Phân tích riêng từng kênh thay thế, với tiền gửi tiết kiệm, FiinGroup cho rằng lãi suất thực tế hiện nay chỉ ở mức 4,4% (tính chung cho tất cả kỳ hạn). Con số này không phải là mức hấp dẫn. Ví dụ với mức lãi suất tiền gửi 4,4% này thì sẽ có sức hấp dẫn tương đương với P/E của thị trường chứng khoán ở mức 22,7 lần, cao hơn hẳn mức định giá hiện tại của thị trường chỉ quanh ngưỡng 16 lần.

'Các kênh đầu tư thay thế vẫn kém hấp dẫn hơn chứng khoán' ảnh 1
Tăng trưởng số dư tiền gửi dân cư năm 2021 thấp hơn hẳn những năm trước. Ảnh: FiinGroup

Với kênh trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất coupon của trái phiếu doanh nghiệp (chủ yếu là bất động sản) đã giảm về bình quân khoảng 9% cho kỳ hạn 3 năm từ đầu năm 2021.

"Mức này rất cao so với tiền gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, vấn đề của kênh đầu tư này là rủi ro vỡ nợ của nhà phát hành nếu như việc lựa chọn trái phiếu không được đánh giá kỹ lưỡng thông qua việc thẩm định hoặc xếp hạng tín nhiệm độc lập", báo cáo của FiinGroup viết. Nguyên nhân là trong bối cảnh tác động của Covid-19 và kênh tín dụng ngân hàng bị hạn chế, việc "tái cấu trúc" từ nợ trái phiếu sang tín dụng ngân hàng sẽ khó khăn hơn và làm cho rủi ro khi đầu tư sẽ lớn hơn.

Với những kênh thay thế truyền thống như bất động sản, vàng hay USD, nhóm phân tích đều cho rằng kém hấp dẫn hơn chứng khoán.

Bất động sản được đánh giá đang trong giai đoạn trầm lắng do tác động của các lệnh giãn cách nghiêm ngặt. Suất sinh lời từ hoạt động cho thuê cũng rất thấp do nhu cầu mặt bằng bán lẻ, kinh doanh và cư trú đều sụt giảm mạnh sau bốn làn sóng Covid-19, trong khi đó giá vẫn neo ở mức cao.

Với vàng và USD, giá vàng trong nước nới rộng mức chênh lệch với thị trường quốc tế lên mức kỷ lục 9-10 triệu đồng mỗi lượng, khiến nhà đầu tư vàng vật chất chịu rủi ro lớn. Trong khi đó, chính sách lãi suất cho tiền gửi USD ở mức 0%, cung ngoại tệ dồi dào và khả năng mất giá tiền đồng thấp làm cho việc nắm giữ USD không còn sinh lợi.

'Các kênh đầu tư thay thế vẫn kém hấp dẫn hơn chứng khoán' ảnh 2
Định giá P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam 10 năm gần đây. Ảnh: FiinGroup

Với chứng khoán, VN-Index hiện được định giá P/E ở mức 16,3x lợi nhuận trượt bốn quý gần nhất đến hết quý II, thấp hơn mức trung bình 10 năm cộng một độ lệch chuẩn (17,4x) và tương đương mức định giá trung bình trong giai đoạn một năm trước khi Covid-19 khởi phát.

Nếu so với tiền gửi ngân hàng, mức định giá này là hấp dẫn, với dự báo lợi nhuận cả năm và tiềm năng lợi nhuận năm sau, theo FiinGroup, cũng rẻ. Nếu tăng trưởng lợi nhuận cả năm 2021 có thể đạt 31,5%, thị trường đang giao dịch ở mức P/E khoảng 16 lần. Nếu kỳ vọng doanh nghiệp giữ được tốc độ tăng trưởng 27% vào năm sau, chứng khoán Việt Nam đang được giao dịch ở mức P/E chỉ 13,2 lần.

Nhiều ý kiến cho rằng con số này khó đạt được do Covid-19, nhưng theo quan sát của FiinGroup, ngoại trừ các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như hàng không và du lịch, bối cảnh hiện nay lại là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp lớn đầu ngành gia tăng thị phần và gia tăng hiệu quả.

"Quan trọng nhất trong bối cảnh hiện nay, đắt không có nghĩa là thị trường sẽ xuống mà nó phụ thuộc chính vào cầu về cổ phiếu, thể hiện qua dòng tiền mới và tâm lý chung của thị trường thay vì chỉ đơn giản dựa trên yếu tố nội tại và triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp", FiinGroup đánh giá.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

fb yt zl tw