Người “cõng” loa đi tuyên truyền lưu động

LCĐT - Đến thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, mọi người thấy ấn tượng khi gặp hình ảnh một thanh niên “cõng” loa truyền thanh trên chiếc xe máy rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền… Đó là anh Nguyễn Văn Phúc, cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Văn Bàn.

Anh Phúc đến từng ngõ xóm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Anh Phúc đến từng ngõ xóm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Theo chân anh Phúc trong một buổi tuyên truyền lưu động giữa ngày hè nắng nóng mới thấy sự nhiệt tình của anh với cộng đồng. Mỗi tuyến đường anh đi qua, người dân dù bận rộn vẫn dừng lại để nghe những âm thanh sôi động bởi nền nhạc tươi vui và những bản tin nóng hổi phát đi từ chiếc loa nhỏ gắn sau xe.

Anh Phúc kể: Trước đây, khi còn là cán bộ văn hóa xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước và địa phương, chỉ có 3 cách: Một là thông báo trực tiếp trong các cuộc họp; hai là gọi điện cho các trưởng thôn; ba là đi tới từng hộ. Khi đó, xã Nậm Xé cũng có loa truyền thanh nhưng chỉ phát được 3 điểm chính, vì thế thông tin đến với người dân ở các thôn xa không kịp thời. Năm 2019, anh nảy ra ý tưởng gắn loa truyền thanh vào xe máy rồi tự mình đi các thôn, bản phát lưu động.

Anh Phúc nhờ một người bạn làm về lĩnh vực điện tử “chế” lại chiếc loa cũ, mua thêm linh kiện gắn chiếc loa vào xe máy, nội dung tuyên truyền được thu sẵn vào điện thoại, rồi cứ thế phát. Thời gian đầu, nội dung tuyên truyền đơn giản chỉ là cảnh báo cháy rừng, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… Sau là các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch Covid-19 được anh biên tập ngắn gọn, dễ hiểu.

Rời Nậm Xé, anh Phúc chuyển công tác về Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Văn Bàn. Không kể mùa đông hay mùa hè, nắng hay mưa, mỗi ngày 2 buổi, anh len lỏi vào từng ngõ ngách để tuyên truyền giúp người dân nắm được đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chiếc loa nhỏ của anh càng phát huy hiệu quả, kịp thời cung cấp cho bà con những thông tin mới nhất về công tác phòng, chống dịch bệnh trên cả nước. Cứ mỗi ngày lặp lại như vậy, người dân sống tại những nơi mà anh Phúc đi qua đều chăm chú lắng nghe và thậm chí còn đóng góp để việc tuyên truyền đạt hiệu quả hơn. Ông Phan Văn Thế, Tổ trưởng tổ dân phố Cóc 1, thị trấn Khánh Yên đánh giá: Thời gian qua, nhờ chiếc loa di động, anh Phúc đã tuyên truyền những nội dung về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, người dân trên địa bàn nắm được ý nghĩa của cuộc bầu cử cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân.

Hiện nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương thực hiện các biện pháp hạn chế đông người nên rất khó tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp. Vì thế, việc sử dụng loa di động như anh Phúc góp phần đổi mới phương thức tuyên truyền và đang được một số xã như Chiềng Ken, Khánh Yên Hạ… học tập, triển khai hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

fb yt zl tw