99% du khách Việt ưu tiên trải nghiệm hướng đến cộng đồng và tính bền vững

Trong năm nay, du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với phần lớn du khách Việt Nam (96%). Bên cạnh đó, 99% cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn bền vững hơn cho cộng đồng địa phương.

Không đơn thuần còn là trải nghiệm cá nhân, du khách Việt đang tận dụng các lựa chọn xê dịch của mình nhằm góp phần tăng cường năng lực, tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương phát triển du lịch bền vững.

Chọn xu hướng du lịch để phát triển cộng đồng

32.000 du khách từ 34 quốc gia tham gia khảo sát của Booking.com cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về tính bền vững. Lần đầu tiên, hơn hai phần ba du khách Việt (69%) được khảo sát cho biết họ nhận thức được tác động của du lịch đến cộng đồng và môi trường. Đáng chú ý, 83% bày tỏ mong muốn những điểm đến họ từng ghé thăm sẽ trở nên tốt đẹp hơn sau mỗi chuyến đi.

Kết quả này nằm trong Báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững thường niên lần thứ 10 của nền tảng Booking.com, nhằm cung cấp những góc nhìn sâu sắc hơn về thái độ cũng như ý định của người tiêu dùng liên quan đến tác động xã hội và sinh thái từ hoạt động du lịch.

Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu thói quen du lịch, báo cáo còn đặt ra câu hỏi cho người được khảo sát về cảm nhận khi có du khách đến nơi họ sinh sống, từ đó làm rõ cả lợi ích và thách thức mà du lịch mang lại, nhìn từ hai phía: du khách và cư dân địa phương.

Kết quả cho thấy dù 77% du khách Việt cảm thấy du lịch nhìn chung mang đến tác động tích cực cho nơi mình đang sống, nhưng vẫn cần có những điều chỉnh để các điểm đến có thể phát triển với tốc độ vừa phải, để có thể tiếp tục được mọi người yêu thích và trải nghiệm lâu dài.

99% du khách Việt cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn bền vững hơn cho cộng đồng địa phương. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
99% du khách Việt cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn bền vững hơn cho cộng đồng địa phương. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Dù thừa nhận vẫn còn tồn tại những thách thức như tắc nghẽn giao thông và xả rác, song du khách Việt vẫn ủng hộ đầu tư vào cộng đồng, như việc cải thiện hạ tầng và bảo tồn hệ sinh thái hơn là giới hạn lượng khách du lịch. Điều này phản ánh mong muốn chung của người được khảo sát về những trải nghiệm du lịch tôn trọng văn hóa và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Xét về hành vi của du khách tại nơi mình sinh sống, dù vẫn còn những điểm cần cải thiện, hơn một nửa du khách Việt (69%) vẫn có cảm nhận tích cực rằng những du khách mà họ gặp ở quê nhà đều dành sự tôn trọng đối với bản sắc văn hóa và truyền thống (66%) đồng thời tích cực ủng hộ các doanh nghiệp địa phương (57%).

85% người được khảo sát tìm kiếm các trải nghiệm chân thật đại diện cho văn hóa địa phương, và 79% muốn khoản chi tiêu của mình quay trở lại hỗ trợ cho cộng đồng địa phương.

Những thói quen có ý thức

Nhìn lại hành trình hơn một thập kỷ nghiên cứu xu hướng du lịch bền vững, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, sở thích và những ưu tiên của du khách toàn cầu. Theo đó, giờ đây mối quan tâm của du khách đã vượt ra ngoài vấn đề tác động đối với môi trường và mở rộng sang những đóng góp có ý nghĩa cho cộng đồng địa phương cũng như hệ sinh thái tại điểm đến.

Giới trẻ đam mê trải nghiệm những cung đường ở Hà Giang. (Ảnh: Vương Công Nam/Vietnam+)
Giới trẻ đam mê trải nghiệm những cung đường ở Hà Giang. (Ảnh: Vương Công Nam/Vietnam+)

Trong năm nay, du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với phần lớn du khách Việt Nam (96%). Bên cạnh đó, 99% cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững hơn và họ đánh giá bản thân đã thực hiện được ở một mức độ nào đó.

Du khách cũng cân nhắc kỹ hơn cách giảm thiểu tác động ở nơi mình từng ghé thăm, như tham khảo lời khuyên du lịch vào thời gian khác trong năm (44%), hoặc lựa chọn những điểm đến thay thế cho các địa danh nổi tiếng nhằm tránh tình trạng quá tải (46%).

“Tại Việt Nam, chúng tôi thấy rõ sự gia tăng về nhận thức ở du khách, không chỉ về trải nghiệm cá nhân mà còn về tác động từ chuyến du lịch của họ đối với cộng đồng địa phương. Với gần 83% du khách Việt mong muốn điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau khi họ rời đi, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội lớn để hiện thực hóa mong muốn này thông qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cung cấp thông tin, hướng dẫn và không ngừng đổi mới sản phẩm, dịch vụ,” ông Varun Grover chia sẻ./.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sẵn sàng diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025 sẽ chính thức khai mạc vào 20 giờ hôm nay (05/6) tại Khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, 130 gian hàng hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Yên Bái sẵn sàng mùa du lịch sôi động

Yên Bái sẵn sàng mùa du lịch sôi động

Mùa hè là thời điểm mà nhu cầu du lịch, vui chơi, giải trí của nhân dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, ngay từ đầu mỗi năm, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; kêu gọi doanh nghiệp, cá nhân du lịch xây dựng sản phẩm, sẵn sàng cơ sở vật chất, kỹ thuật để phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm nhằm thu hút du khách tăng so với năm trước.

Khởi động Chương trình du lịch "Vải thiều Lục Ngạn - Tinh hoa trái cây Việt"

Khởi động Chương trình du lịch "Vải thiều Lục Ngạn - Tinh hoa trái cây Việt"

Nhằm giới thiệu, quảng bá vải thiều và các loại trái cây, đặc sản của Lục Ngạn, thu hút du khách đến tham quan du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong tháng 6/2025 - thời gian vào vụ vải thiều, huyện Lục Ngạn (một trong những thủ phủ vải thiều của tỉnh Bắc Giang), sẽ tổ chức Chương trình du lịch

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

Cơ hội bứt phá của du lịch Việt Nam

Cơ hội bứt phá của du lịch Việt Nam

Việt Nam đang bước vào cuộc tái cấu trúc hành chính lớn chưa từng có khi thời gian tới, số lượng tỉnh, thành phố sẽ giảm gần một nửa. Đây không chỉ là bước đột phá trong cải cách thể chế, mà còn mở ra cơ hội vàng để định hình lại bản đồ du lịch quốc gia theo hướng liên kết chặt chẽ, phát triển bền vững, cạnh tranh hơn.

Hà Nội - Điểm đến của du lịch Halal

Hà Nội - Điểm đến của du lịch Halal

Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, ngày 1/6, Sở Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Tọa đàm “Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam”. Hội thảo nhằm nhận định tiềm năng và giải pháp để thu hút dòng khách Halal cho Thủ đô.

Tà Xùa - “thiên đường nơi hạ giới”

Tà Xùa - “thiên đường nơi hạ giới”

Đỉnh Tà Xùa thuộc xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái nằm trong khối núi Pú Luông thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, có độ cao 2.865m so với mực nước biển. Đỉnh Tà Xùa không chỉ được biết đến là một trong 15 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam mà còn là địa danh “hot” trên các nền tảng mạng xã hội trong những năm gần đây bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và hùng vĩ tựa như “thiên đường nơi hạ giới”.

Độc đáo "foodtour" phố cổ Hà Nội

Độc đáo "foodtour" phố cổ Hà Nội

Phố cổ Hà Nội xưa kia được gọi là đất Kẻ Chợ - trung tâm giao thương buôn bán nổi tiếng. Chính vì thế, ẩm thực nơi đây là sự kết tinh của tinh hoa bốn phương, chắt lọc tinh tế, giao thoa giữa phong cách sang trọng và bình dân, từ nhà hàng đến quán vỉa hè.

Khám phá Hà Nội theo cách mới tại Lễ hội Du lịch 2025

Khám phá Hà Nội theo cách mới tại Lễ hội Du lịch 2025

Từ ngày 30/5 đến 1/6/2025, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”. Sự kiện do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, nhằm quảng bá điểm đến Thủ đô, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

fb yt zl tw