Hàng năm, Australia sẽ tổ chức Chương trình Khảo sát Toàn quốc về đọc, viết và làm toán (NAPLAN) dành cho học sinh lớp 3, 5, 7 và 9. Đây là kỳ khảo sát toàn quốc duy nhất mà tất cả học sinh ở quốc gia châu Đại Dương này bắt buộc phải tham gia.
Kết quả NAPLAN 2024 cho thấy 1/3 học sinh ở Australia chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về đọc, viết và tính toán, hơn 1/10 học sinh đang tụt hậu so với bạn bè cùng trang lứa và cần được hỗ trợ thêm.
Dữ liệu NAPLAN 2024 được đưa ra vào thời điểm Khối thịnh vượng chung đang bế tắc trong các cuộc đàm phán với các bang và vùng lãnh thổ của Australia về một thỏa thuận mới liên quan đến việc tài trợ cho trường công lập để thay thế thỏa thuận cũ, theo đó các trường công lập đang thiếu khoảng 5 tỷ AUD (3,3 tỷ USD) so với mức tài trợ tối thiểu.
Theo giới chuyên gia, kết quả NAPLAN 2024 đã phơi bày những hạn chế trong việc giảng dạy cho hàng trăm nghìn học sinh những kỹ năng cơ bản nhất, mặc dù hàng tỷ AUD đã được đầu tư vào tất cả các hệ thống trường học.
Kết quả này cũng cho thấy những bất cập lâu dài về giáo dục vẫn tồn tại trên khắp đất nước Australia. Kết quả của các học sinh không phải người bản địa vẫn cao hơn đáng kể so với các học sinh bản địa trong tất cả 5 lĩnh vực kiểm tra gồm tính toán, đọc, viết, đánh vần, ngữ pháp và dấu câu. 1/3 số học sinh bản địa được xếp vào danh sách "cần được hỗ trợ thêm" - gấp 3 lần mức trung bình toàn quốc.
Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Australia Jason Clare khẳng định nguồn tài trợ mới sẽ gắn liền với các biện pháp như can thiệp sớm, giảng dạy dựa trên bằng chứng và kiểm tra sàng lọc bổ sung, thực hiện các cải cách thực tế như kiểm tra ngữ âm và tính toán, dạy kèm bổ sung.