Thu thập thông tin về Di tích phế tích thành cổ Lùng Thẩn

LCĐT - Bảo tàng tỉnh vừa phối hợp với UBND huyện Si Ma Cai tổ chức Hội thảo Di tích lịch sử - văn hóa phế tích thành cổ Lùng Thẩn. Tại hội thảo đã thống nhất tên gọi di tích là Di tích phế tích thành cổ Lùng Thẩn (thôn Nà Chí Phàng, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai), được xếp vào loại hình Di tích lịch sử - văn hóa.

Vị trí cổng phế tích thành cổ.
Vị trí cổng phế tích thành cổ.

Phế tích thành cổ Lùng Thẩn là công trình kiến trúc quân sự được xây dựng bằng đá vào khoảng giữa thế kỷ XIX. Đây là công trình quân sự độc đáo và cũng còn khá nguyên vẹn trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Công trình được chia làm nhiều đơn nguyên kiến trúc khác nhau (trước đây đủ 3 đơn nguyên nhưng 1 đơn nguyên đã bị phá hủy không còn dấu tích). Đơn nguyên 1, thành Nam: Với tổng chiều dài 158,59 m, được chia làm 2 đoạn thành, gồm thành nằm bên trái cổng thành dài 127,59 m và đoạn thành bên phải cổng thành dài khoảng 28 m. Chính giữa khe núi là nơi có vị trí thấp nhất và cũng là lối ra, vào khu vực thành cổ, rộng khoảng 3 m. Đơn nguyên 2, thành Tây Nam: Để bảo vệ khu vực trong thung lũng, Giàng Chẩn Mìn cho xây dựng một đoạn thành khác dài 60,66 m nối từ núi Láo Chỉn Sảng sang núi bên cạnh tạo lối vào thành rộng hơn 2 m. Đoạn tường thành này cũng được xếp bằng đá tự nhiên dựa trên địa hình vốn có của núi. Những tảng, trụ đá được nối lại với nhau bằng các đoạn thành. Hiện trạng nhiều đoạn thành đã bị đổ, một số đoạn bị đổ phần trên, cơ bản vẫn định hình được tất cả do còn phần chân móng.

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất UBND xã Lùng Thẩn tiếp tục liên hệ, sưu tầm tài liệu để sớm hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND tỉnh xếp hạng Di tích phế tích thành cổ Lùng Thẩn là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), tối 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động Bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.

Bảo tàng tỉnh và nỗ lực đổi mới

Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5): Bảo tàng tỉnh và nỗ lực đổi mới

Theo Luật Di sản văn hóa, bảo tàng là một thiết chế văn hóa hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan và hưởng thụ văn hóa của công chúng. Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5) năm 2024 với chủ đề “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu” đã khẳng định thêm vai trò của bảo tàng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ về giáo dục và nghiên cứu. Bảo tàng tỉnh Lào Cai cũng đã và đang nỗ lực làm tốt vai trò giáo dục gắn với thiết chế bảo tàng.

Đằng sau "hiện tượng mạng" Thích Minh Tuệ

Đằng sau "hiện tượng mạng" Thích Minh Tuệ

Từ một người vô danh tự nhận đang "tập học” theo lời Phật dạy và đầu trần, chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam, Thích Minh Tuệ được các youtuber, tiktoker, facebooker… thổi lên thành “hiện tượng mạng”. Đằng sau câu chuyện này là gì?

Những “gia đình nhỏ, hạnh phúc to”

Những “gia đình nhỏ, hạnh phúc to”

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình hạnh phúc, bình an là những "viên gạch" xây nên xã hội, quốc gia phát triển, hùng cường. Ở vùng cao Lào Cai, dẫu cuộc sống còn nhiều gian khó, nhưng trong mỗi nếp nhà, trên ngọn núi, lưng đồi luôn ngập tràn những tiếng cười hạnh phúc.

Ngọt ngào hương cau

Ngọt ngào hương cau

Hoa cau thường nở vào cuối Xuân đầu Hạ hằng năm. Hoa cau trắng ngà mang vẻ đẹp độc đáo, quyến rũ và hương thơm dịu ngọt, ngan ngát theo làn gió thổi, len lỏi vào từng con ngõ, đường quê, mảnh vườn... 

Ngày hội "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25 - 29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

fb yt zl tw