Yên Bái phấn đấu ổn định, bền vững, đủ năng lực thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi

Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh xác định mục tiêu phát triển NHCSXH tỉnh theo hướng ổn định, bền vững, đủ năng lực thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn và các nhiệm vụ được cấp trên giao, phát huy vai trò tích cực trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo việc làm, an sinh xã hội của địa phương…
Những năm qua, hoạt động tín dụng chính sách (TDCS) xã hội do NHCSXH thực hiện đã góp phần đắc lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và là công cụ, giải pháp có tính căn cơ, lâu dài để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. 
Đến 31/12/2022, tổng nguồn vốn TDCS trên địa bàn tỉnh đạt 4.179 tỷ đồng, tăng 579,6 tỷ đồng so với năm 2021; tổng dư nợ các chương trình TDCS 4.172,4 tỷ đồng với 82.286 hộ đang vay vốn; trong đó, riêng dư nợ chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo chiếm 56,1% tổng dư nợ. 
Vốn TDCS đã thực sự giúp hộ nghèo, hộ chính sách nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống và từng bước thoát nghèo; đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, ổn định giá cả, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh mỗi năm từ 3%-4%. 
Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới và khu vực được dự báo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 chưa thể kết thúc sớm và tác động tiêu cực có thể kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, lao động, đời sống của nhân dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách. Vì vậy, hoạt động của NHCSXH sẽ phải thích ứng với một số thách thức sâu hơn, đặc biệt thách thức về nguồn lực tài chính cho mở rộng chức năng và chất lượng hoạt động. 
Thực hiện Quyết định số 05/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 106/KH-UBND triển khai thực hiện Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu phát triển NHCSXH tỉnh theo hướng ổn định, bền vững, đủ năng lực thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn, phát huy vai trò tích cực trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo việc làm, an sinh xã hội của địa phương. 
Cùng đó, Kế hoạch này còn nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCS xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức và phương thức quản lý TDCS đặc thù của NHCSXH. Tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện các chương trình TDCS trên địa bàn. 
Thực hiện tốt các chương trình TDCS xã hội và các chương trình tín dụng đặc thù theo điều kiện thực tế tại địa phương; đảm bảo 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính do NHCSXH cung cấp; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 2% tổng dư nợ. 
Hàng năm, ngân sách địa phương ủy thác nguồn vốn để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác chiếm 15% đến 20% tăng trưởng dư nợ chung của NHCSXH. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ Chi nhánh NHCSXH tỉnh có năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, có đầy đủ kỹ năng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động TDCS xã hội; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số; triển khai kịp thời các sản phẩm, dịch vụ của NHCSXH, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.
Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành đối với TDCS xã hội; hoàn thiện cơ chế, chính sách, các quy định liên quan nhằm thực hiện hiệu quả TDCS xã hội; tập trung huy động nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các chương trình TDCS xã hội; triển khai thực hiện tốt các chương trình TDCS xã hội trên địa bàn.
Tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý TDCS đặc thù; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm tra, giám sát và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao năng lực quản lý và xử lý nợ rủi ro; tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông; rà soát, đơn giản hóa thủ tục giải quyết công việc trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDCS xã hội đến nhân dân; trong đó, chú trọng truyền thông đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần gia tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Văn Thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Hơn 80.000 shop online rời sàn thương mại điện tử chỉ trong nửa đầu năm 2025. Dù doanh thu ngành vẫn tăng trưởng mạnh nhưng sự rút lui này cho thấy cuộc thanh lọc ngày càng khốc liệt giữa làn sóng cạnh tranh không cân sức với các gian hàng chính hãng và thương hiệu lớn.

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Thời gian qua, thịt lợn bày bán vỉa hè và ven một số chợ có dấu hiệu gia tăng ở một số địa phương với giá bán rẻ bất thường. Điều đáng lo ngại là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi, đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã cần tăng cường kiểm soát.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

fb yt zl tw