Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Ngày 21/7, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai.

0:00 / 0:00
0:00

Cùng đi có các đồng chí: Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

baolaocai-br_0.jpg
Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 143,29 km (điểm đầu tại vị trí nối ray với nước bạn Trung Quốc, điểm cuối là phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai).

Trên tuyến bố trí 18 ga (3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp) và 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật; trong đó, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 4 nhà ga và 5 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tổng mức đầu tư dự án là 203.231 tỷ đồng.

baolaocai-br_8.jpg
Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tại buổi kiểm tra thực địa, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát vị trí Ga Lào Cai mới tại phường Lào Cai.

Tại đây, đoàn công tác đã nghe các đơn vị, địa phương báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, công tác giải phóng mặt bằng và phương án bố trí các khu tái định cư...

anh-3.png
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn báo cáo công tác triển khai dự án tại địa phương.

Theo đó, tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đường sắt bàn giao hồ sơ tuyến, xác định quy mô tái định cư, kiểm đếm, thống kê hộ bị ảnh hưởng.

Đến thời điểm này, khu vực phía Bắc Lào Cai đã đo đạc xong 66,1 km tuyến, kiểm đếm 1.196 hộ; khu vực phía Nam đo đạc xong 724,72 ha với 3.294 hộ ảnh hưởng.

baolaocai-br_7.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Minh trao đổi với đơn vị tư vấn.

Toàn tỉnh dự kiến xây dựng 45 khu tái định cư, bố trí cho 1.766 hộ; riêng phía Bắc có 19 khu, phía Nam có 26 khu, với tổng chi phí xây lắp 635 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng phê duyệt đầu tư các dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật để di dời 104 cơ sở sản xuất ra khỏi khu, cụm công nghiệp nằm trong vùng dự án, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai kiến nghị Ban Quản lý Dự án đường sắt sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho tỉnh làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo mục tiêu khởi công dự án vào ngày 19/12/2025 và triển khai xây dựng các khu tái định cư trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Cục Đường sắt Trung Quốc khẩn trương thống nhất phương án nối ray giữa Ga Lào Cai mới và Ga Hà Khẩu Bắc. Việc hoàn thành các nội dung trên là điều kiện tiên quyết giúp dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được triển khai đúng tiến độ, đồng bộ và hiệu quả.

Kiểm tra thực địa và theo dõi sơ đồ hướng tuyến trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị tư vấn, các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương báo cáo cụ thể về hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, khả năng giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến dân cư và các yếu tố liên quan khác. Đơn vị và địa phương báo cáo chi tiết các danh mục dự án, trong đó đặc biệt chú trọng các phương án hướng tuyến tối ưu, giảm thiểu giải phóng mặt bằng và tác động đến dân cư, quy hoạch của địa phương.

baolaocai-br_1-900.jpg
Bộ Trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo phương án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại Ga Lào Cai mới.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị và địa phương trong quá trình chuẩn bị cho dự án. Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông trọng điểm quan trọng của quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất - nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy phát triển logistics và công nghiệp vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Bộ Trưởng Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu tiền khả thi, đảm bảo việc triển khai dự án phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị và nông thôn dọc tuyến. Đồng thời, đảm bảo hài hòa các yếu tố kỹ thuật, môi trường, gắn với phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân.

br-5-8253.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo địa phương tập trung triển khai công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận cao với người dân trong việc bố trí tái định cư.

Bộ trưởng đề nghị địa phương tiếp tục rà soát các quy hoạch liên quan, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách để báo cáo trung ương xem xét, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cục Thuế giới thiệu bộ 3 cuốn sổ tay điện tử hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế giới thiệu bộ 3 cuốn sổ tay điện tử hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế ban hành các sổ tay điện tử hướng dẫn về thuế cho chủ doanh nghiệp, kế toán trưởng và cá, nhân kinh doanh. Các cuốn sổ tay điện tử được tích hợp AI nhằm hỗ trợ người nộp thuế hỏi đáp, giúp tra cứu và áp dụng chính sách thuế, áp dụng thủ tục hành chính thuế nhanh chóng, thuận tiện.

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

fb yt zl tw