Xuất hiện chiêu trò hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo

Lợi dụng việc nhiều người dân gặp khó khăn trong quá trình cập nhật thông tin, xác thực sinh trắc học, nhóm tội phạm này xuất hiện hỗ trợ nhằm lừa tiền.

Một số ngân hàng lớn như ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)... vừa phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Trước đó, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ ngày 1/7, tất cả các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hơn 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế hơn 20 triệu đồng/ngày buộc phải xác thực sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay).

Các ngân hàng lớn vừa phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng (Ảnh minh họa).

Các ngân hàng lớn vừa phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng (Ảnh minh họa).

Để hỗ trợ cho việc xác thực, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác xác thực sinh trắc. Các ngân hàng cũng có thông báo, hướng dẫn để người dân dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt.

Tuy nhiên trong ngày đầu tiên áp dụng quy định việc xác thực sinh trắc học vẫn còn những khó khăn, ở một số ứng dụng ngân hàng, mặc dù người dùng đã thử nhiều lần vẫn chưa thực hiện thành công.

Lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng này, liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin…

Theo đó, một số cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện là: Gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) của khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

Đối tượng lừa đảo còn lập nick gây nhầm lẫn như "Nhân viên ngân hàng", "Hỗ trợ khách hàng"... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng. Sau khi đề nghị khách hàng liên hệ bằng cách nhắn tin riêng (inbox) nhằm dẫn dụ họ thông tin về dịch vụ ngân hàng.

Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt… để được hỗ trợ. Thậm chí, đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ...

Các ngân hàng khuyến cáo, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng.

Các ngân hàng khuyến cáo, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng.

Tiếp đến, kẻ gian đề nghị khách hàng truy cập đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại… Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Phía ngân hàng Vietcombank khẳng định ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).

Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không bấm vào đường link hay cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông bị đối tượng lừa đảo lợi dụng nhằm chiếm đoạt tiền.

Thời điểm hiện tại, các ngân hàng cũng khuyến cáo, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

Trước đó, Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân không cung cấp dữ liệu cá nhân, mã OTP, không bấm vào đường link hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ, không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân; cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng.

Theo Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vị Tết Độc lập

Vị Tết Độc lập

Có một hương vị riêng mang đậm bản sắc dân tộc mà mỗi dịp vào mùa thu, người dân Việt Nam luôn mong đợi, đó là vị Tết Độc lập.

Người dân xã Xuân Quang và Bảo Yên phấn khởi nhận quà dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Người dân xã Xuân Quang và Bảo Yên phấn khởi nhận quà dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Thực hiện Nghị quyết số 263/NQ-CP của Chính phủ và Công văn số 13578/BTC-NSNN của Bộ Tài chính, UBND xã Xuân Quang và xã Bảo Yên đã xây dựng kế hoạch tổ chức tặng quà cho toàn thể Nhân dân trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Để chuẩn bị cho Giải Marathon Vượt núi Việt Nam (VMM) 2025 lần thứ 12, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất Việt Nam và trong khu vực, UBND phường Sa Pa cùng đơn vị tổ chức Công ty TNHH Phú Thịnh (Topas Travel) vừa chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, bàn các phương án tổ chức giải. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội mùa Thu Sa Pa năm 2025.

Hương vị núi rừng Lào Cai "hút hồn" du khách giữa lòng Thủ đô

Hương vị núi rừng Lào Cai "hút hồn" du khách giữa lòng Thủ đô

Tại Triển lãm thành tựu đất nước kỷ niệm 80 năm, nơi đây được ví như một "toa tàu" mang đến hành trình khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của các dân tộc vùng cao Lào Cai. Gian hàng không chỉ trưng bày món ăn mà còn kể những câu chuyện sống động về bản sắc của vùng đất này, tạo nên một trải nghiệm vị giác mê hoặc cho du khách.

Lý do người trẻ 'chốt đơn' một cách bốc đồng

Lý do người trẻ 'chốt đơn' một cách bốc đồng

Gợi ý cá nhân hoá đang biến việc mua sắm online trở nên tiện lợi và thú vị hơn bao giờ hết, nhưng đồng thời cũng gieo vào lòng người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ với nỗi lo bị “theo dõi”. Thực tế này là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

fb yt zl tw