Việt Nam và Lào có tiềm năng hợp tác du lịch rất lớn

Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Lào đang trên đà tăng trưởng phát triển rất tốt, tiềm năng hợp tác còn rất lớn và có nhiều triển vọng trong tương lai gần.

Năm 2023, lượng khách du lịch Việt Nam đến Lào đạt hơn 837.000 lượt, tăng 133% so với năm 2022 và ở chiều ngược lại, lượng khách Lào đến Việt Nam hơn 120.000 lượt, tăng 155%.

Theo số liệu của Cục Phát triển Du lịch Lào, trong 3 tháng đầu năm 2024, khách du lịch Lào đến Việt Nam đạt hơn 33.000 lượt và Lào đón hơn 263.000 lượt khách Việt Nam. Việt Nam tiếp tục đứng thứ 2 trong các thị trường gửi khách đến Lào và Lào nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Thatluang - một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Vientiane, Lào.
Thatluang - một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Vientiane, Lào.

Kết quả này cho thấy, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Lào đang trên đà phát triển tốt. Khách du lịch hai nước qua lại lẫn nhau bằng các hình thức đường hàng không, đường bộ, trong đó có du lịch xe tự lái. Bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, tiềm năng hợp tác du lịch giữa Lào và Việt Nam còn rất lớn và có nhiều triển vọng trong tương lai gần.

Hợp tác du lịch giữa hai nước Lào - Việt Nam phát triển rất tốt. Khách du lịch của cả Lào và Việt Nam đều quan tâm, qua lại, tìm hiểu lẫn nhau về lịch sử, các danh lam thắng cảnh, điều này đã làm cho nhân dân hai nước ngày càng thêm hiểu biết và gắn bó thân thiết.

Theo bà Souansavanh, các điểm đến phổ biến mà du khách Việt Nam lựa chọn khi đến Lào chủ yếu ở thủ đô Vientiane, thị trấn Vangvieng (tỉnh Viengchan) và cố đô Luangprabang. Ngược lại, du khách Lào cũng rất muốn thăm Việt Nam vì những điểm đến giàu truyền thống, đậm dấu ấn về văn hoá, lịch sử và đặc biệt đất nước Việt Nam có nhiều bãi biển đẹp.

Thông qua du lịch, người dân hai nước không chỉ được thoả mãn nhu cầu đi du lịch, tìm hiểu về văn hoá, lịch sử của Việt Nam và Lào mà đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối hữu nghị, làm sâu sắc, bền chặt mối quan hệ hợp tác hết sức đặc biệt.

Hiện nay, hai nước Việt Nam và Lào có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch, tăng cường trao đổi khách khi công dân của hai nước mang hộ chiếu phổ thông được miễn thị thực trong vòng 30 ngày; Kết nối hàng không với nhiều đường bay thẳng được khai thác với tần suất ngày càng cao; Du lịch đường bộ cũng được chú trọng phát triển, ngoài xe khách vận chuyển thì xe tự lái được phép lưu hành có kiểm soát tại Việt Nam và Lào.

Ngoài ra, Việt Nam và Lào có chung đường biên giới đất liền dài hơn 2.300km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh của mỗi bên, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây. Vì vậy, hợp tác du lịch khu vực biên giới Việt Nam-Lào từng bước phát triển trong những năm qua. Nhiều hoạt động hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai và đạt được những kết quả nhất định, thu hút sự tham gia của các địa phương, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước.

Thời gian qua, hai nước Việt Nam và Lào đã thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá du lịch, văn hóa như Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 tại tỉnh Luangprabang (Bắc Lào) và mới đây là chương trình xúc tiến du lịch, thương mại Hà Nội - Vientiane 2024. Tuy nhiên, để thúc đẩy du lịch giữa Việt Nam và Lào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và tương xứng với mối quan hệ đặc biệt, bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho rằng.

Bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.
Bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.

Thời gian tới, tôi thấy chúng ta cần quan tâm hơn nữa đối với quan hệ hợp tác trong phát triển ngành du lịch, thông qua các hoạt động trao đổi các đoàn đại biểu các cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh; khuyến khích các doanh nghiệp phát triển du lịch và cùng nhau xây dựng các chương trình, chiến lược phát triển chung; tổ chức hội thảo, trao đổi bài học, kinh nghiệm phát triển du lịch công tư; cùng phối hợp, quảng bá hình ảnh những địa danh, điểm đến thu hút du khách mang đậm sắc thái văn hóa Lào và Việt Nam.

Việt Nam và Lào có tiềm năng du lịch rất lớn. Trên tinh thần hợp tác hữu nghị trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, cùng với quyết tâm chính trị cao của chính phủ hai bên, chắc chắn tiềm năng, thế mạnh du lịch của hai nước sẽ được khai thác đúng như kỳ vọng phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của hai nước trong giai đoạn hội nhập như hiện nay, góp phần hoàn thành mục tiêu mà Lào đặt ra cho năm 2024 là thu hút 4 triệu khách nước ngoài và mục tiêu Việt Nam đón 17- 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw