Việt Nam và Lào có tiềm năng hợp tác du lịch rất lớn

Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Lào đang trên đà tăng trưởng phát triển rất tốt, tiềm năng hợp tác còn rất lớn và có nhiều triển vọng trong tương lai gần.

Năm 2023, lượng khách du lịch Việt Nam đến Lào đạt hơn 837.000 lượt, tăng 133% so với năm 2022 và ở chiều ngược lại, lượng khách Lào đến Việt Nam hơn 120.000 lượt, tăng 155%.

Theo số liệu của Cục Phát triển Du lịch Lào, trong 3 tháng đầu năm 2024, khách du lịch Lào đến Việt Nam đạt hơn 33.000 lượt và Lào đón hơn 263.000 lượt khách Việt Nam. Việt Nam tiếp tục đứng thứ 2 trong các thị trường gửi khách đến Lào và Lào nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Thatluang - một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Vientiane, Lào.
Thatluang - một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Vientiane, Lào.

Kết quả này cho thấy, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Lào đang trên đà phát triển tốt. Khách du lịch hai nước qua lại lẫn nhau bằng các hình thức đường hàng không, đường bộ, trong đó có du lịch xe tự lái. Bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, tiềm năng hợp tác du lịch giữa Lào và Việt Nam còn rất lớn và có nhiều triển vọng trong tương lai gần.

Hợp tác du lịch giữa hai nước Lào - Việt Nam phát triển rất tốt. Khách du lịch của cả Lào và Việt Nam đều quan tâm, qua lại, tìm hiểu lẫn nhau về lịch sử, các danh lam thắng cảnh, điều này đã làm cho nhân dân hai nước ngày càng thêm hiểu biết và gắn bó thân thiết.

Theo bà Souansavanh, các điểm đến phổ biến mà du khách Việt Nam lựa chọn khi đến Lào chủ yếu ở thủ đô Vientiane, thị trấn Vangvieng (tỉnh Viengchan) và cố đô Luangprabang. Ngược lại, du khách Lào cũng rất muốn thăm Việt Nam vì những điểm đến giàu truyền thống, đậm dấu ấn về văn hoá, lịch sử và đặc biệt đất nước Việt Nam có nhiều bãi biển đẹp.

Thông qua du lịch, người dân hai nước không chỉ được thoả mãn nhu cầu đi du lịch, tìm hiểu về văn hoá, lịch sử của Việt Nam và Lào mà đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối hữu nghị, làm sâu sắc, bền chặt mối quan hệ hợp tác hết sức đặc biệt.

Hiện nay, hai nước Việt Nam và Lào có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch, tăng cường trao đổi khách khi công dân của hai nước mang hộ chiếu phổ thông được miễn thị thực trong vòng 30 ngày; Kết nối hàng không với nhiều đường bay thẳng được khai thác với tần suất ngày càng cao; Du lịch đường bộ cũng được chú trọng phát triển, ngoài xe khách vận chuyển thì xe tự lái được phép lưu hành có kiểm soát tại Việt Nam và Lào.

Ngoài ra, Việt Nam và Lào có chung đường biên giới đất liền dài hơn 2.300km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh của mỗi bên, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây. Vì vậy, hợp tác du lịch khu vực biên giới Việt Nam-Lào từng bước phát triển trong những năm qua. Nhiều hoạt động hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai và đạt được những kết quả nhất định, thu hút sự tham gia của các địa phương, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước.

Thời gian qua, hai nước Việt Nam và Lào đã thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá du lịch, văn hóa như Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 tại tỉnh Luangprabang (Bắc Lào) và mới đây là chương trình xúc tiến du lịch, thương mại Hà Nội - Vientiane 2024. Tuy nhiên, để thúc đẩy du lịch giữa Việt Nam và Lào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và tương xứng với mối quan hệ đặc biệt, bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho rằng.

Bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.
Bà Souansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.

Thời gian tới, tôi thấy chúng ta cần quan tâm hơn nữa đối với quan hệ hợp tác trong phát triển ngành du lịch, thông qua các hoạt động trao đổi các đoàn đại biểu các cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh; khuyến khích các doanh nghiệp phát triển du lịch và cùng nhau xây dựng các chương trình, chiến lược phát triển chung; tổ chức hội thảo, trao đổi bài học, kinh nghiệm phát triển du lịch công tư; cùng phối hợp, quảng bá hình ảnh những địa danh, điểm đến thu hút du khách mang đậm sắc thái văn hóa Lào và Việt Nam.

Việt Nam và Lào có tiềm năng du lịch rất lớn. Trên tinh thần hợp tác hữu nghị trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, cùng với quyết tâm chính trị cao của chính phủ hai bên, chắc chắn tiềm năng, thế mạnh du lịch của hai nước sẽ được khai thác đúng như kỳ vọng phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của hai nước trong giai đoạn hội nhập như hiện nay, góp phần hoàn thành mục tiêu mà Lào đặt ra cho năm 2024 là thu hút 4 triệu khách nước ngoài và mục tiêu Việt Nam đón 17- 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

fb yt zl tw