Việt Nam là điểm sáng về phục hồi du lịch ở châu Á-Thái Bình Dương

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024, ngành du lịch nước ta đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% so cùng kỳ năm 2019. Mức tăng trưởng này tương đương với sự phục hồi chung của nền du lịch thế giới là 99% và cao hơn đáng kể mức phục hồi trung bình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là 87% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

thiet-ke-chua-co-ten-167-3795-2454.jpg
Năm 2024, du lịch Việt Nam ước đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,9% so cùng kỳ năm 2023.

Dẫn số liệu từ Hàn thử biểu du lịch thế giới (World Tourism Barometer) mới đây do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố, năm qua, lượng khách du lịch trên toàn cầu đạt hơn 1,4 tỷ lượt khách. Con số này tăng 11% so cùng kỳ năm 2023 và phục hồi 99% so cùng kỳ năm 2019.

Theo UN Tourism, kết quả này có được bởi nhu cầu du lịch của người dân ngày càng mạnh mẽ sau dịch Covid-19, sự tăng trưởng tích cực từ các thị trường nguồn lớn và phục hồi liên tục của các điểm đến ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Xét về mức độ tăng trưởng, năm 2024, các quốc gia thuộc châu Á-Thái Bình Dương có mức tăng trưởng tốt nhất thế giới khi tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, Đông Bắc Á tăng 54%, Đông Nam Á tăng 23%, Thái Bình Dương tăng 12%, Nam Á tăng 8%.

Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, du lịch Việt Nam đạt được mức tăng trưởng cao ấn tượng khi năm 2024 tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về tỷ lệ phục hồi so với năm 2019, khu vực Trung Đông dẫn đầu thế giới với 132%, tiếp đến là châu Phi với 107%, châu Âu với 101%, châu Mỹ với 97%. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương dù có nhiều tiến triển trong năm qua nhưng mức độ phục hồi vẫn thấp nhất, đạt 87%. Cụ thể, Đông Bắc Á phục hồi 86%, Đông Nam Á phục hồi 88%, Thái Bình Dương phục hồi 83%, Nam Á phục hồi 92%.

Năm 2024, ghi nhận sự kết quả phục hồi nổi bật của Việt Nam trong bối cảnh khó khăn chung của khu vực. Du lịch Việt Nam phục hồi 98% so với năm 2019, cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung khu vực châu Á-Thái Bình Dương và tương đương với mức phục hồi của thế giới.

Trong khu vực Đông Nam Á, du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng như: Malaysia (94%), Thái Lan (88%), Singapore (86%), Indonesia (86%), Philippines (72%)...

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả tích cực mà ngành du lịch có được trong thời gian qua là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ với việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi. Đặc biệt, chính sách thị thực thông thoáng là động lực quan trọng để thu hút khách quốc tế. Bên cạnh đó là hiệu quả đột phá của các chương trình xúc tiến, quảng bá tới những thị trường gửi khách quan trọng, tiềm năng.

Lấy đổi mới sáng tạo về nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá làm điểm nhấn, ngành du lịch Việt Nam đã lựa chọn thị trường trọng điểm. Theo đó, tập trung vào các quốc gia là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Úc...

Đồng thời, triển khai phương thức xúc tiến đa dạng, từ tổ chức roadshow đến tham gia các hội chợ, lễ hội văn hóa du lịch, hội nghị xúc tiến... Quy mô của các chương trình xúc tiến du lịch ngày càng được mở rộng. Nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu du khách được quảng bá ngày càng đa dạng.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ hoa rừng đến thương hiệu du lịch

Cuối tháng 12, khi những cơn gió lạnh mang mùa đông về trên các đỉnh núi phía Tây Bắc, cũng là lúc vùng cao Mù Cang Chải gỡ bỏ lớp áo vàng óng ả của ruộng bậc thang để khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa tớ dày. Từ một loài hoa rừng lặng lẽ nở giữa đại ngàn, tớ dày giờ đây đã trở thành thương hiệu du lịch mùa đông ở Mù Cang Chải.

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trên cơ sở hợp nhất thị trấn Cổ Phúc và 5 xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Thành Thịnh, Hòa Cuông, Minh Quán - xã Trấn Yên đang “thức giấc”, mở ra hướng đi đầy tiềm năng: du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Dù bán phở, nhưng nhà sáng lập Bảo tàng Phở đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt tại TP.HCM, khẳng định địa điểm này không đơn thuần là quán phở, mà là không gian kể chuyện phở cho khách trong và ngoài nước, khơi dậy vẻ đẹp Việt và để khách… muốn ăn phở.

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt mới trong bức tranh nông nghiệp và du lịch của xã vùng cao Phong Dụ Thượng, khi lần đầu tiên cây hoa tam giác mạch được đưa vào canh tác trên những thửa ruộng sau mùa gặt. Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam, mô hình không chỉ phủ sắc hồng lên những diện tích đất sau thu hoạch mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh tế du lịch trải nghiệm.

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

fb yt zl tw