Việt Nam đứng thứ 63 trong 116 quốc gia về chỉ số thông thạo tiếng Anh

Năm 2024, Việt Nam xếp thứ 63/116 trong bảng xếp hạng độ thông thạo tiếng Anh của người trưởng thành toàn cầu, giảm 5 bậc so với trước đó.

Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 63 trên tổng số 116 quốc gia.
Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 63 trên tổng số 116 quốc gia.

Ngày 13/11, Tổ chức giáo dục Education First chính thức công bố Chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2024 (English Proficiency Index 2024 - EPI 2024).

Khảo sát được thực hiện thường niên từ năm 2011 và hiện là khảo sát có quy mô lớn nhất thế giới về kỹ năng tiếng Anh theo quốc gia và khu vực.

Chỉ số EPI năm 2024 được phân tích từ kết quả kiểm tra của 2,1 triệu người không phải người bản ngữ nói tiếng Anh từ 18 tuổi trở lên tại 116 quốc gia và khu vực.

Dựa trên kết quả chỉ số EPI, các quốc gia sẽ được chia thành các nhóm thành thạo tiếng Anh: Rất cao (trên 600 điểm), Cao (550 - 599 điểm), Trung bình (500 - 549 điểm), Thấp (450 - 499 điểm), Rất thấp (dưới 450 điểm).

Năm 2024, chỉ số thông thạo về trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đạt 498 điểm, nằm ở nhóm thấp. Một năm trước, năm 2023, Việt Nam đạt 505 điểm, nằm trong nhóm trung bình.

Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 63 trên tổng số 116 quốc gia. Như vậy, thứ hạng năm 2024 của Việt Nam đã giảm 5 bậc so với một năm trước đó.

Ở khu vực châu Á, Việt Nam xếp hạng thứ 8 về mức độ thông thạo tiếng Anh, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Hong Kong, Hàn Quốc, Nepal và Bangladesh. So với 2023, Việt Nam giảm một bậc từ hạng 7 xuống hạng 8.

Việt Nam xếp trên một số nước trong khu vực như Indonesia (80), Trung Quốc (91) và Nhật Bản (92) về chỉ số EPI 2024.

Ông Mark Do, giám đốc EF Education First tại Việt Nam, cho biết EF phân tích thấy trình độ tiếng Anh toàn cầu đang giảm. Năm nay là năm thứ tư liên tiếp trình độ tiếng Anh toàn cầu giảm, với 60% các quốc gia trong bảng xếp hạng có điểm số thấp hơn so với năm ngoái.

Tuy nhiên, một điểm sáng là nhóm tuổi trẻ 18-20 đã chững lại đà suy giảm kéo dài, tăng 5 điểm so với 2023 sau khi đã giảm 89 điểm từ năm 2015.

Châu Á ghi nhận mức giảm lớn nhất về trình độ tiếng Anh so với năm ngoái, phần lớn do Ấn Độ và phần nào là do Trung Quốc. Ở Châu Âu, trình độ tiếng Anh cũng giảm nhẹ.

Tại Mỹ Latinh, trình độ tiếng Anh duy trì ổn định sau nhiều năm tăng điểm nhưng một số quốc gia như Brazil, El Salvador và Cuba giảm hơn 10 điểm.

Một phân tích khác của EF là vẫn có 40 quốc gia mà nam giới vượt trội hơn phụ nữ đáng kể, hơn 20 điểm, tương tự năm 2023. Đáng chú ý, châu Phi là lục địa duy nhất phụ nữ có trình độ tiếng Anh tốt hơn nam giới một cách bền vững, và đây cũng là khu vực phụ nữ cải thiện rõ rệt nhất.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn bao nhiêu cột kim loại nữa?

Còn bao nhiêu cột kim loại nữa?

Ở nhiều thôn bản vùng cao của tỉnh còn bao nhiêu cột điện, bao nhiêu hộ dân dùng cột kim loại để làm trụ đỡ đường dây kéo điện? Nên chăng, chính quyền địa phương và ngành điện cần có cuộc rà soát toàn tỉnh để có phương án hỗ trợ người dân sử dụng điện lưới quốc gia an toàn, hiệu quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thay đổi môn thi thứ ba trong thi lớp 10 để tránh học lệch

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thay đổi môn thi thứ ba trong thi lớp 10 để tránh học lệch

Liên quan đến việc lựa chọn môn thi tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngày 31/10, bên lề Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị cho kỳ thi từ năm 2025, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng có chia sẻ thêm với báo chí xung quanh vấn đề này.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện 'Nắng trên non'

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện 'Nắng trên non'

Ngày 31/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông “Nắng trên non” tại Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động truyền thông khích lệ tinh thần vượt khó, theo đuổi ước mơ của các em học sinh; lan tỏa thông điệp “Phụ nữ dân tộc thiểu số hãy tự tin làm chủ cuộc sống”.

 Bắc Hà: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục

Bắc Hà: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là những điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học. Xác định tầm quan trọng đó, nhiều năm qua, huyện Bắc Hà đã quan tâm, đầu tư, mua sắm trang thiết bị, từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng việc dạy học theo chương trình mới.

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục

“Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hoạt động chuyển đổi số, phấn đấu tạo môi trường giáo dục số, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa giáo dục...” là những mục tiêu mà ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đang hướng đến.

Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Điện thoại di động dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Vì vậy, hiện nay nhiều địa phương, trường học đã đưa ra biện pháp hạn chế hoặc cấm triệt để nhằm bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.

fbytzltw