Việt Nam đứng thứ 63 trong 116 quốc gia về chỉ số thông thạo tiếng Anh

Năm 2024, Việt Nam xếp thứ 63/116 trong bảng xếp hạng độ thông thạo tiếng Anh của người trưởng thành toàn cầu, giảm 5 bậc so với trước đó.

Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 63 trên tổng số 116 quốc gia.
Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 63 trên tổng số 116 quốc gia.

Ngày 13/11, Tổ chức giáo dục Education First chính thức công bố Chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2024 (English Proficiency Index 2024 - EPI 2024).

Khảo sát được thực hiện thường niên từ năm 2011 và hiện là khảo sát có quy mô lớn nhất thế giới về kỹ năng tiếng Anh theo quốc gia và khu vực.

Chỉ số EPI năm 2024 được phân tích từ kết quả kiểm tra của 2,1 triệu người không phải người bản ngữ nói tiếng Anh từ 18 tuổi trở lên tại 116 quốc gia và khu vực.

Dựa trên kết quả chỉ số EPI, các quốc gia sẽ được chia thành các nhóm thành thạo tiếng Anh: Rất cao (trên 600 điểm), Cao (550 - 599 điểm), Trung bình (500 - 549 điểm), Thấp (450 - 499 điểm), Rất thấp (dưới 450 điểm).

Năm 2024, chỉ số thông thạo về trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đạt 498 điểm, nằm ở nhóm thấp. Một năm trước, năm 2023, Việt Nam đạt 505 điểm, nằm trong nhóm trung bình.

Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 63 trên tổng số 116 quốc gia. Như vậy, thứ hạng năm 2024 của Việt Nam đã giảm 5 bậc so với một năm trước đó.

Ở khu vực châu Á, Việt Nam xếp hạng thứ 8 về mức độ thông thạo tiếng Anh, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Hong Kong, Hàn Quốc, Nepal và Bangladesh. So với 2023, Việt Nam giảm một bậc từ hạng 7 xuống hạng 8.

Việt Nam xếp trên một số nước trong khu vực như Indonesia (80), Trung Quốc (91) và Nhật Bản (92) về chỉ số EPI 2024.

Ông Mark Do, giám đốc EF Education First tại Việt Nam, cho biết EF phân tích thấy trình độ tiếng Anh toàn cầu đang giảm. Năm nay là năm thứ tư liên tiếp trình độ tiếng Anh toàn cầu giảm, với 60% các quốc gia trong bảng xếp hạng có điểm số thấp hơn so với năm ngoái.

Tuy nhiên, một điểm sáng là nhóm tuổi trẻ 18-20 đã chững lại đà suy giảm kéo dài, tăng 5 điểm so với 2023 sau khi đã giảm 89 điểm từ năm 2015.

Châu Á ghi nhận mức giảm lớn nhất về trình độ tiếng Anh so với năm ngoái, phần lớn do Ấn Độ và phần nào là do Trung Quốc. Ở Châu Âu, trình độ tiếng Anh cũng giảm nhẹ.

Tại Mỹ Latinh, trình độ tiếng Anh duy trì ổn định sau nhiều năm tăng điểm nhưng một số quốc gia như Brazil, El Salvador và Cuba giảm hơn 10 điểm.

Một phân tích khác của EF là vẫn có 40 quốc gia mà nam giới vượt trội hơn phụ nữ đáng kể, hơn 20 điểm, tương tự năm 2023. Đáng chú ý, châu Phi là lục địa duy nhất phụ nữ có trình độ tiếng Anh tốt hơn nam giới một cách bền vững, và đây cũng là khu vực phụ nữ cải thiện rõ rệt nhất.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chứng chỉ ngoại ngữ - Cần thiết đến đâu với học sinh phổ thông?

Chứng chỉ ngoại ngữ - Cần thiết đến đâu với học sinh phổ thông?

Những năm gần đây, việc học và thi chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS, trở nên phổ biến trong học sinh THPT, được xem như “tấm vé” vào đại học và hành trang cho tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh phong trào ôn luyện ngày càng lan rộng, không ít học sinh phải đối mặt với áp lực học tập, chi phí và thời gian. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu việc ôn luyện chứng chỉ ngoại ngữ có thực sự cần thiết và phù hợp với tất cả học sinh?

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Trong dòng chảy mạnh mẽ của chuyển đổi số, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang từng bước “thay áo mới” cho không gian đọc sách. Từ những thư viện truyền thống vốn trầm lắng, mô hình thư viện thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đã và đang thổi luồng sinh khí mới, không chỉ hiện đại hóa hoạt động thư viện mà còn góp phần khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, hình thành thói quen tự học cho học sinh và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Lào Cai: Các trường học sôi nổi các hoạt động nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Lào Cai: Các trường học sôi nổi các hoạt động nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam


Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh đã được các trường học các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sôi nổi, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào, biết ơn thế hệ cha ông đã hi sinh tuổi thanh xuân, xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Nguyên tắc sắp xếp, sáp nhập trường lớp của tỉnh Lào Cai

Nguyên tắc sắp xếp, sáp nhập trường lớp của tỉnh Lào Cai

Liên quan đến sự việc nhiều học sinh tại xã Bản Hồ nghỉ học do lo ngại về việc sáp nhập trường lớp, phóng viên (PV) Báo và Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lào Cai đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai để làm rõ thông tin và phương án thực hiện theo chủ trương của tỉnh.

Bản Hồ: Phụ huynh đồng thuận cho con trở lại trường

Bản Hồ: Phụ huynh đồng thuận cho con trở lại trường

Sáng 22/12, mạng xã hội lan truyền thông tin phụ huynh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hoàng Liên, xã Bản Hồ không đồng thuận với việc xóa điểm trường, sáp nhập với Trường PTDTBT Tiểu học Bản Hồ đã gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong Nhân dân.

Các cơ sở giáo dục phường Cầu Thia sôi nổi hoạt động kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Các cơ sở giáo dục phường Cầu Thia sôi nổi hoạt động kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), 12 cơ sở giáo dục trên địa bàn phường Cầu Thia đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Hơn 1.500 học sinh được giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Hơn 1.500 học sinh được giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 22/12, nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Cam Đường phối hợp với Trường Tiểu học Bình Minh (phường Cam Đường) và Trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Lào Cai) tổ chức hoạt động ngoại khóa giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam cho hơn 1.500 học sinh.

Trường THCS Lê Hồng Phong tổ chức chuyên đề kỹ năng phòng chống dụ dỗ, lừa đảo sử dụng ma tuý cho học sinh

Trường THCS Lê Hồng Phong tổ chức chuyên đề kỹ năng phòng chống dụ dỗ, lừa đảo sử dụng ma tuý cho học sinh

Ngày 22/12, Trường THCS Lê Hồng Phong phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục An toàn Việt Nam - Chi nhánh Tây Bắc tổ chức chuyên đề đào tạo kỹ năng phòng, chống dụ dỗ, lừa đảo, sử dụng ma tuý, các chất gây nghiện và phòng chống bạo lực học đường trong năm 2025 – 2026 cho toàn thể học sinh trong nhà trường.

Trường THCS Nam Cường giao lưu với cựu chiến binh Trường Sơn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Trường THCS Nam Cường giao lưu với cựu chiến binh Trường Sơn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nằm trong chuỗi các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” của tháng 12, sáng 22/12, Trường THCS Nam Cường đã tổ chức chương trình ngoại khóa với chủ đề “Hình ảnh Anh bộ đội trong tim em”, chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Trong kỷ nguyên kết nối số, giáo dục không còn bó hẹp trong sách vở mà ngày càng mở rộng không gian trải nghiệm, giao lưu văn hóa đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, ranh giới địa lý đã được xóa nhòa trong một tiết học tiếng Anh xuyên biên giới đặc biệt. Thông qua việc đưa ẩm thực truyền thống Việt Nam vào không gian kết nối trực tuyến, học sinh đã biến những món ăn quê hương thành câu chuyện văn hóa sinh động, lan tỏa ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế.

fb yt zl tw