Việt Nam đặt mục tiêu có 3 triệu người học đại học vào năm 2030

Việt Nam đặt mục tiêu đạt quy mô giáo dục đại học trên 3 triệu người học vào năm 2030, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên vạn dân.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định 452/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu phát triển đến năm 2030 là phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đồng bộ và hiện đại với quy mô, cơ cấu và phân bố hợp lý; thiết lập được một hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng và hiệu quả; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của Nhân dân và yêu cầu phát triển đất nước bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Việt Nam đặt mục tiêu có 3 triệu người học đại học vào năm 2030. Ảnh minh hoạ
Việt Nam đặt mục tiêu có 3 triệu người học đại học vào năm 2030. Ảnh minh hoạ

Để thực hiện được mục tiêu tổng quát trên, một trong những chỉ tiêu cụ thể là đến năm 2030, Việt Nam đạt quy mô giáo dục đại học lên trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân. Tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.

Hiện nay, số sinh viên cả nước là gần 2,1 triệu, đạt 230 sinh viên trên một vạn dân.

Ngoài ra, cơ cấu trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và công nghiệp hiện đại; tỉ trọng quy mô đào tạo thạc sĩ (và trình độ tương đương) đạt 7,2%, đào tạo tiến sĩ đạt 0,8%, đào tạo cao đẳng sư phạm đạt 1%. Tỉ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35%.

Mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn; nâng cấp, phát triển một số cơ sở giáo dục đại học đạt các tiêu chuẩn chất lượng ngang tầm khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030.

Việt Nam cũng hướng tới hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn, trình độ cao gắn với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo tại 4 vùng đô thị gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ, tạo động lực phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và cả nước.

Để đạt được các mục tiêu trên, Việt Nam sẽ phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học với 70% là trường công lập, 30% tư thục. Các trường tư thục giữ vai trò đa dạng hóa dịch vụ giáo dục đại học, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của người học và thị trường lao động. Cả nước sẽ có 50 - 60 trường đào tạo tới trình độ tiến sĩ.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ giải thể các trường, phân hiệu đại học không đạt chuẩn; chỉ xem xét thành lập trường công lập mới khi có yêu cầu cấp thiết; khuyến khích thành lập mới, mở rộng mạng lưới đại học tư thục, phân hiệu của các đại học nước ngoài có uy tín, nhất là các trường đào tạo khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

Các đại học quốc gia và đại học vùng sẽ được đầu tư nâng cấp để đạt chất lượng và uy tín ngang tầm khu vực và thế giới.

Theo plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Kéo" học sinh tảo hôn trở lại trường học

"Kéo" học sinh tảo hôn trở lại trường học

Tảo hôn – câu chuyện cũ nhưng vẫn là nỗi nhức nhối ở vùng cao Sa Pa. Ở độ tuổi đến trường, có những em nhỏ đã sớm trở thành vợ, thành mẹ, gánh vác trách nhiệm trên vai. Thế nhưng, giữa những khó khăn và mặc cảm ấy, thầy cô vẫn dang rộng vòng tay đón các em trở lại lớp học, viết tiếp ước mơ còn dang dở.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Những đổi mới đáng mong đợi

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Những đổi mới đáng mong đợi

Một trong những điểm nổi bật của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là chuyển trọng tâm từ việc kiểm tra kiến thức và kỹ năng sang đánh giá năng lực thực tiễn của người học. Dự kiến đầu tháng 3 tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thi để các địa phương, nhà trường sẵn sàng tâm thế.

Google sẵn sàng hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Google sẵn sàng hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Google sẵn sàng cung cấp cho học sinh, giáo viên tại Việt Nam tài khoản truy cập miễn phí gói giải pháp Google Works, Google Space (không gian làm việc Google), cũng như Google Classroom (lớp học Google). Những công cụ này được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cho phép giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên tiếp xúc với AI từ rất sớm.

Triển khai các nhiệm vụ đột phá trong ngành giáo dục và đào tạo

Triển khai các nhiệm vụ đột phá trong ngành giáo dục và đào tạo

Ngày 20/2, Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ, thí điểm PCGD mầm non cho trẻ 4 tuổi và hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2024; thống nhất giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2025.

Ngừng dạy thêm, không ngừng hỗ trợ học sinh

Ngừng dạy thêm, không ngừng hỗ trợ học sinh

Thực hiện quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, bảo đảm kiến thức cho học sinh cuối cấp trước các kỳ thi quan trọng.

Dừng hoạt động các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025

Dừng hoạt động các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025

Căn cứ Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm; Công văn số 140/SGD&ĐT-GDTrH ngày 22/1/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đề nghị các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025 dừng hoạt động từ ngày 14/2.

Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Ngay trước khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, nhiều giáo viên đã thực hiện các thủ tục để đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học theo đúng quy định nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

fb yt zl tw