Vẽ tranh Bác Hồ bằng lá sen

Những ngày trước lễ Quốc khánh (2/9), căn nhà cấp 4 chật chội của họa sĩ Bảy Nghĩa (Đồng Tháp) nhộn nhịp hơn ngày thường. Nhiều người tìm đến nhà ông để chiêm ngưỡng, tìm hiểu những bức vẽ chân dung Bác Hồ bằng lá sen - một sản vật đặc trưng của quê hương Đồng Tháp.

Tình yêu với Bác Hồ

Ông Bảy Nghĩa tên đầy đủ là Lê Văn Nghĩa, 65 tuổi ở ấp Hưng Lợi Đông, xã Long Điền B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Ông tự nhận là họa sĩ nghiệp dư, bởi chưa qua trường lớp đào tạo về mỹ thuật. Do căn nhà nhỏ, ông Bảy Nghĩa sử dụng mái hiên bên hông nhà làm nơi sáng tác. Từ tranh treo tường, nguyên liệu sen khô, giá treo tranh và ngay cả bàn làm việc của ông đều gói gọn trong không gian chục mét vuông.

Khách đến, ông Bảy Nghĩa dừng tay pha ấm trà, bớt chút thời gian ngồi trò chuyện. Ông bảo, từ đợt 30/4 đến giờ, khách đến đặt hàng nhiều, làm ngày đêm không xuể. Nghề này, theo ông Nghĩa cần cảm hứng sáng tác, nếu không sẽ khó có tác phẩm ưng ý. “Riêng tranh lá sen về Bác Hồ, tôi làm chục bức đã bán gần hết. Mới đây khách đặt thêm đơn hàng 10 bức nữa nhưng không làm kịp nên không nhận”, ông Nghĩa nói.

Ông Bảy Nghĩa vẽ nhiều thể loại trên nhiều chất liệu khác nhau, tuy nhiên sở trường của ông là tranh chân dung, khắc họa nhân vật trên lá sen. Trong hàng nghìn bức tranh bằng lá sen đã thực hiện, ông tâm đắc nhất là tranh lá sen về Bác Hồ. Đến nay riêng tranh bằng lá sen về Bác, ông có trên 150 bức. Theo ông Nghĩa, vẽ tranh về Bác không đơn thuần giống là được, quan trọng nhất là phải thể hiện được thần thái của Bác. Bức tranh đầu tiên, ông phải sửa tới, sửa lui cả chục lần mới ưng ý.

bay-nghia-ve-tranh-la-sen-bac-ho-3040.jpg
Ông Bảy Nghĩa vẽ tranh lá sen về Bác Hồ.

Để có được nguyên liệu làm tranh, ông thuê người dân hái lá sen mọc tự nhiên hoặc mua lá sen đem về nhà, sau đó chọn lá, phơi khô. Một bước nữa là cắt hoặc xé lá sen, phân loại theo màu, chỉnh sửa, phủ keo để giữ cố định các chi tiết. Lúc đầu ông làm tranh bằng lá sen, sau đó nghiên cứu làm tranh bằng gân sen, bụi sen… Ông đã thử qua nhiều thể loại tranh, từ tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh chân dung nhưng theo ông, chân dung vẫn là thể loại mang lại cho ông nhiều cảm xúc nhất.

Nói về lý do chọn lá sen để làm tranh, trong đó có tranh về Bác Hồ, ông Bảy Nghĩa nói, muốn làm một dòng tranh mà nhìn vào đó, bạn bè quốc tế biết ngay là tranh của Việt Nam, lan tỏa được hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Theo ông Nghĩa, tùy theo mỗi bức tranh chân dung sẽ có những nét riêng trên khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười để tạo thần thái của nhân vật. Ông Nghĩa bảo, vẽ chân dung lãnh tụ, phải tập trung thể hiện ở đôi mắt, thể hiện tầm nhìn xa, trông rộng. Với những bức vẽ đời thường như nông dân, công nhân, tuỳ từng khung cảnh, cần thể hiện sự khỏe mạnh, cường tráng… “Cái hồn nhân vật là quan trọng nhất. Nếu không thể hiện được, tranh cũng chẳng có giá trị gì cả. Vì thế, khi bắt tay vào làm, tôi say sưa cả ngày, thậm chí làm cả ban đêm, quên ăn, quên ngủ để được tác phẩm như ý”, ông Bảy Nghĩa tâm sự.

anh-3-bay-nghia-ve-tranh-ve-bac-6066.jpg
Ông Bảy Nghĩa bên cạnh tranh lá sen về Bác Hồ.

Làm tranh về Bác Hồ, ông Bảy Nghĩa nói, học được ở Bác nhiều điều, đặc biệt là tính kiên trì, không bỏ cuộc: “Tình yêu với Bác khó diễn tả thành lời. Người dân Việt Nam đều biết, Bác hy sinh cả cuộc đời để đấu tranh, giành độc lập cho dân tộc”. Từ những suy nghĩ đó, trong cuộc sống, không vì thất bại ban đầu mà bỏ cuộc. “Mỗi lần thất bại hay làm tranh chưa đạt, tôi làm đi, làm lại, nhờ người khác góp ý, chỉnh sửa... cho đến khi nào thành công mới thôi”, ông Nghĩa chia sẻ.

Nâng giá trị sen Đồng Tháp

Làm tranh bằng lá sen, khó hơn rất nhiều so với làm tranh bình thường. Bởi lá sen có độ co giãn, biến đổi màu. Hơn nữa, mối mọt đục trong lá sen dễ gây hư hỏng. Khắc phục những hạn chế đó, ông đem lá sen về để khô tự nhiên, màu ổn định mới bắt đầu làm tranh. “Tôi đem ra phơi sương, phơi nắng liên tục để thử độ bền của tranh, qua đó rút kinh nghiệm để bảo quản tranh lâu hơn”, ông Nghĩa nói. Ông cho biết, keo dán lá sen cũng rất công phu. Nếu dùng keo nước, có khi không dính được mà còn hỏng luôn tranh. Vì thế, ông sử dụng bằng bột gạo để làm hồ dán…

bay-nghia-cam-xap-la-sen-nguyen-lieu-lam-tranh-1555.jpg
Ông Bảy Nghĩa và nguyên liệu lá sen để làm tranh.

Về cuộc sống cá nhân, ông Bảy Nghĩa kể, từ lớp 1 đã biết vẽ. Lúc đó nhà nghèo, điều kiện còn khó khăn, gia đình làm nghề thợ mộc nên hướng cho ông phải theo nghề mộc, làm bàn ghế, tủ, giường... Vì thế, ngoài việc theo nghề gia truyền của gia đình, ông học lỏm các tiền bối nghề vẽ tranh. Sau đó tự ông đã vẽ được nhiều tác phẩm cho riêng mình.

Năm 22 tuổi, ông nhập ngũ. Thấy ông có năng khiếu, cấp trên giao ông vẽ tranh chân dung các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng. Hoàn thành nghĩa vụ, ông trở về quê gắn bó với nghề mộc truyền thống của gia đình. “Khi rời quân ngũ, mặc dù theo nghề mộc nhưng có thời gian rảnh rỗi là tôi mày mò nghiên cứu vẽ, xem như một thú vui”, ông Bảy Nghĩa nhớ lại.

Năm 2015, sau một biến cố lớn của gia đình, ông phát hiện và sử dụng vỏ tràm để làm tranh. Dòng tranh này sau đó được rất nhiều người chú ý vì tính sáng tạo. Tuy nhiên, do tràm được trồng phổ biến ở miền Tây nên đâu đâu cũng có, không có gì đặc biệt. Để thoả sức sáng tạo và mong muốn khẳng định nét riêng của mình, ông từ bỏ tranh làm bằng tràm để chuyển qua làm tranh bằng lá sen cho đến nay.

Đang dở câu chuyện, ông Bảy Nghĩa quay vào trong nhà cầm xấp lá sen khô mang ra cho tôi xem. Ông bảo sen ở quê hương đồng Tháp nhiều vô kể, tuy nhiên hiện nay lá sen vẫn chưa có giá trị kinh tế cao. Vì thế ông khai thác phần lá, từ lá già, lá non làm nguyên liệu vẽ tranh. Mỗi bức tranh làm bằng lá sen có giá trên dưới 4 triệu đồng. “Mình là dân Đồng Tháp, quê hương đất Sen hồng, nổi tiếng với câu ca dao “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Sử dụng loại chất liệu vừa có ý nghĩa đối với đặc trưng của địa phương lại gắn với hình ảnh lãnh tụ quốc gia thì còn gì bằng”, ông Bảy Nghĩa chia sẻ.

Báo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

fb yt zl tw