Về Mường Hum tìm bánh rán dẻo thơm

LCĐT - Cô bạn cùng cơ quan mỗi khi có dịp đi công tác ở Mường Hum (Bát Xát) hoặc ngang qua cung đường ấy, thế nào cũng tìm về chợ Mường Hum để mua bánh rán. Bạn tôi bảo: Các chợ vùng cao của tỉnh đều có bánh rán nhưng mình thích ăn bánh rán Mường Hum nhất. Có lẽ do chất gạo, do nguồn nước hoặc cũng có thể do tay người làm mà bánh rán ở đây có vị ngon riêng, dẻo thơm, đậm vị, ăn nhiều cũng không bị ngấy.

Chị Nông Thị Viễn mỗi ngày làm hàng trăm chiếc bánh bán cho người dân và du khách.
Chị Nông Thị Viễn mỗi ngày làm hàng trăm chiếc bánh bán cho người dân và du khách.

Ở chợ Mường Hum, người dân bày bán bánh rán nhiều nhất vào phiên chợ Chủ nhật hằng tuần. Ngày này, chợ có đến 7 - 8 hàng bánh, bán cả trong và ngoài chợ. Còn ngày thường, do lượng người đến chợ ít nên chỉ có 2 - 3 hàng bánh bày bán ngay ở cửa chính của chợ để tiện phục vụ người qua đường.

Chị Nông Thị Viễn có hàng bánh rán to nhất chợ tâm sự: Ngày nào tôi cũng làm bánh rán để bán, trung bình mỗi ngày 20 cân bột, buổi chợ phiên thì làm nhiều hơn, có thể gấp 2, gấp 3 lần, tùy theo mùa.

Mùa mà chị Viễn nói ở đây là mùa lúa, mùa nông nhàn, mùa tết chứ không phải 4 mùa theo lẽ tự nhiên. Những ngày bận bịu cấy hái, người dân ít đi chợ, còn mùa nông nhàn hoặc cận tết, chợ đông vui như ngày hội. “Ở đây, người dân đi chợ không chỉ để mua sắm như dưới miền xuôi, mà còn là dịp đi chơi, giao lưu, gặp gỡ. Trong câu chuyện vui, người vùng cao không quên mời nhau chiếc bánh rán, gặp bạn quý còn mua tặng nhau để làm quà. Không chỉ người vùng cao, ngay cả khách du lịch khi đến đây cũng thích ăn món này…” - chị Viễn vừa nhào bột vừa nói.

Bánh rán ở Mường Hum có 2 loại, 1 làm từ bột nếp, 1 làm từ bột mỳ. Bánh làm bằng bột mỳ đơn giản hơn, người ta chỉ việc lấy bột nêm đường, nước vừa đủ, sau đó khuấy đều rồi nặn thành bánh dài, thuôn thuôn và rán vàng là được. Bánh rán làm bằng bột nếp thì cầu kỳ hơn. Bột phải chuẩn bị từ hôm trước. Người làm bánh ngâm gạo qua 2 - 3 tiếng đồng hồ, sau đó xay nhuyễn thành bột. Mỗi chiếc bánh sẽ lấy một lượng bột vừa đủ rồi cán mỏng, thêm vào đó chút nhân bột đậu xanh đã được đồ nhuyễn, tạo hình tròn dẹt rồi rán vàng. Sau khi bánh chín, tùy theo sở thích, người làm có thể lăn bánh qua lớp đường để thành chiếc bánh rán đường ngọt sắc, hoặc lăn chiếc bánh qua lớp vừng để thành bánh rán vừng thơm phức.

Dù làm bằng bột mỳ hay nếp thì công đoạn nhào bột và rán bánh là quan trọng nhất. Nguyên tắc là không được xay hoặc nhào bột ướt quá, bởi như vậy bánh sẽ bị nhão, vữa, mất độ dẻo, dai của vỏ bánh. Thêm vào đó, khi rán bánh cần chú ý rán ngập dầu, để lửa to và tay trở đều thì vỏ bánh mới chín đều và có độ giòn, xốp.

Ảnh hưởng từ sở thích của đồng nghiệp, giờ đây tôi cũng “nghiền” món bánh rán này và mỗi lần đi qua đất Mường Hum, tôi đều chọn mua cả 2 loại bánh rán đặc sản của địa phương.    

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

fb yt zl tw