Về Mường Hum tìm bánh rán dẻo thơm

LCĐT - Cô bạn cùng cơ quan mỗi khi có dịp đi công tác ở Mường Hum (Bát Xát) hoặc ngang qua cung đường ấy, thế nào cũng tìm về chợ Mường Hum để mua bánh rán. Bạn tôi bảo: Các chợ vùng cao của tỉnh đều có bánh rán nhưng mình thích ăn bánh rán Mường Hum nhất. Có lẽ do chất gạo, do nguồn nước hoặc cũng có thể do tay người làm mà bánh rán ở đây có vị ngon riêng, dẻo thơm, đậm vị, ăn nhiều cũng không bị ngấy.

Chị Nông Thị Viễn mỗi ngày làm hàng trăm chiếc bánh bán cho người dân và du khách.
Chị Nông Thị Viễn mỗi ngày làm hàng trăm chiếc bánh bán cho người dân và du khách.

Ở chợ Mường Hum, người dân bày bán bánh rán nhiều nhất vào phiên chợ Chủ nhật hằng tuần. Ngày này, chợ có đến 7 - 8 hàng bánh, bán cả trong và ngoài chợ. Còn ngày thường, do lượng người đến chợ ít nên chỉ có 2 - 3 hàng bánh bày bán ngay ở cửa chính của chợ để tiện phục vụ người qua đường.

Chị Nông Thị Viễn có hàng bánh rán to nhất chợ tâm sự: Ngày nào tôi cũng làm bánh rán để bán, trung bình mỗi ngày 20 cân bột, buổi chợ phiên thì làm nhiều hơn, có thể gấp 2, gấp 3 lần, tùy theo mùa.

Mùa mà chị Viễn nói ở đây là mùa lúa, mùa nông nhàn, mùa tết chứ không phải 4 mùa theo lẽ tự nhiên. Những ngày bận bịu cấy hái, người dân ít đi chợ, còn mùa nông nhàn hoặc cận tết, chợ đông vui như ngày hội. “Ở đây, người dân đi chợ không chỉ để mua sắm như dưới miền xuôi, mà còn là dịp đi chơi, giao lưu, gặp gỡ. Trong câu chuyện vui, người vùng cao không quên mời nhau chiếc bánh rán, gặp bạn quý còn mua tặng nhau để làm quà. Không chỉ người vùng cao, ngay cả khách du lịch khi đến đây cũng thích ăn món này…” - chị Viễn vừa nhào bột vừa nói.

Bánh rán ở Mường Hum có 2 loại, 1 làm từ bột nếp, 1 làm từ bột mỳ. Bánh làm bằng bột mỳ đơn giản hơn, người ta chỉ việc lấy bột nêm đường, nước vừa đủ, sau đó khuấy đều rồi nặn thành bánh dài, thuôn thuôn và rán vàng là được. Bánh rán làm bằng bột nếp thì cầu kỳ hơn. Bột phải chuẩn bị từ hôm trước. Người làm bánh ngâm gạo qua 2 - 3 tiếng đồng hồ, sau đó xay nhuyễn thành bột. Mỗi chiếc bánh sẽ lấy một lượng bột vừa đủ rồi cán mỏng, thêm vào đó chút nhân bột đậu xanh đã được đồ nhuyễn, tạo hình tròn dẹt rồi rán vàng. Sau khi bánh chín, tùy theo sở thích, người làm có thể lăn bánh qua lớp đường để thành chiếc bánh rán đường ngọt sắc, hoặc lăn chiếc bánh qua lớp vừng để thành bánh rán vừng thơm phức.

Dù làm bằng bột mỳ hay nếp thì công đoạn nhào bột và rán bánh là quan trọng nhất. Nguyên tắc là không được xay hoặc nhào bột ướt quá, bởi như vậy bánh sẽ bị nhão, vữa, mất độ dẻo, dai của vỏ bánh. Thêm vào đó, khi rán bánh cần chú ý rán ngập dầu, để lửa to và tay trở đều thì vỏ bánh mới chín đều và có độ giòn, xốp.

Ảnh hưởng từ sở thích của đồng nghiệp, giờ đây tôi cũng “nghiền” món bánh rán này và mỗi lần đi qua đất Mường Hum, tôi đều chọn mua cả 2 loại bánh rán đặc sản của địa phương.    

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw