Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh chạy qua 10 địa phương
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài 441,90 km, hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài 441,90 km, hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng đầu tư thêm một số tuyến đường sắt quốc gia song song với quá trình hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.
Từ đêm 6 đến rạng sáng 7-10, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra mưa lớn, gây nhiều thiệt hại về người, nhà cửa và tài sản của nhân dân. Mưa lớn làm sạt lở ta luy âm hệ thống đường sắt khiến các tàu chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai phải tạm dừng.
Tuyến đường sắt mới nối từ Quảng Ninh qua Hà Nội lên Lào Cai đi Trung Quốc được đề xuất quy hoạch là khổ ray 1.435 mm, dự kiến đi qua 9 tỉnh thành với 41 ga, mục tiêu đầu tư để phục vụ nhu cầu vận tải giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050. Trước đó, tuyến đường sắt này được phía Trung Quốc hỗ trợ nghiên cứu, với chi phí đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.
Việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần sớm được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030.