Đề xuất làm đường sắt hơn 100.000 tỷ đồng nối Quảng Ninh - Lào Cai - Trung Quốc

Tuyến đường sắt mới nối từ Quảng Ninh qua Hà Nội lên Lào Cai đi Trung Quốc được đề xuất quy hoạch là khổ ray 1.435 mm, dự kiến đi qua 9 tỉnh thành với 41 ga, mục tiêu đầu tư để phục vụ nhu cầu vận tải giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050. Trước đó, tuyến đường sắt này được phía Trung Quốc hỗ trợ nghiên cứu, với chi phí đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.

Cục Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi lấy ý kiến các đơn vị, chuyên gia, người dân về Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, do tư vấn trong nước thực hiện. Quy hoạch là bước đầu tiên để triển khai các bước tiếp theo như xây dựng báo cáo tiền khả thi, khả thi, mời gọi đầu tư tuyến đường sắt này trong tương lai. Với mục tiêu xây dựng trong giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2025.

Tư vấn đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, vận tốc thiết kế chạy tàu 160 km/h.

Xúc tiến quy hoạch chi tiết đường sắt mới khổ ray 1.435 mm nối Quảng Ninh - Hà Nội - Lào Cai đi Trung Quốc, châu Âu.

Xúc tiến quy hoạch chi tiết đường sắt mới khổ ray 1.435 mm nối Quảng Ninh - Hà Nội - Lào Cai đi Trung Quốc, châu Âu.

Tuyến đường sắt mới kết nối với Trung Quốc kể trên dự kiến tổng chiều dài hơn 441 km, đi qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (ga Cái Lân).

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn và 11 hầm xuyên núi. Tuyến đường sắt tương lai dự kiến được quy hoạch 41 ga, trong đó có 5 ga trung tâm để lập tàu, 10 ga trung gian kết hợp phục vụ khách và hàng, 5 ga cảng biển và 22 ga phụ tránh tàu.

Cũng theo tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh bao gồm toàn bộ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hiện hữu, một phần tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Cái Lân của dự án đang xây dựng dở dang.

Về phương án chạy tàu, tàu khách và tàu hàng sẽ kết nối với đường sắt Trung Quốc tại ga Lào Cai, sau đó qua Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (tàu khách kết thúc tại ga Hạ Long, tàu hàng kết thúc tại ga Cái Lân). Để kết nối với các cảng biển khu vực Hải Phòng, tàu sẽ từ ga Nam Hải Phòng đi đường nhánh tới cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn.

Phương án tuyến đường sắt trên kết nối với Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai, với khổ ray 1.435 mm trong tương lai, tàu có thể chạy thẳng vào hệ thống đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc.

Hiện, đường sắt đang khai thác tuyến đường sắt khổ 1.000mm, kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Hiện tuyến đường sắt này chiếm gần 50% khối lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt Việt Nam.

Bên cạnh đó, khi đầu tư hoàn thành, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh có thể kết nối với đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi Trung Quốc đang khai thác tàu khổ ray lồng giữa 1.000 mm và 1.435 mm.

Trước đó, năm 2018, với sự hỗ trợ vốn ODA của Trung Quốc, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc đã thực hiện lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Trung Quốc.

Theo đề xuất của tư vấn, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến kết nối với đường sắt Trung Quốc qua Hà Khẩu (Lào Cai).

Tư vấn Trung Quốc đánh giá, sau khi hoàn thành đầu tư tuyến đường sắt phía Việt Nam, đường sắt khổ ray 1.435 mm sẽ nối thông từ cảng Hải Phòng đi châu Âu, chạy tàu theo lộ trình: Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu - Horgos (đi châu Âu).

Theo nghiên cứu trên, tổng chiều dài toàn tuyến phía Việt Nam khoảng 392 km (chỉ đi chung tuyến hiện có khoảng 12 km, còn lại làm mới), đường sắt đơn khổ ray 1.435 mm, kết hợp tàu khách và hàng, tốc độ chạy tàu 160 km/h, với 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối Trung Quốc và cảng Hải Phòng) đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết. Dự kiến, tuyến đường sắt này chiều dài khoảng 380 km, đường đôi khổ 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Dù xác định tuyến đường sắt trên cần sớm triển khai đầu tư, nhưng theo Bộ Giao thông Vận tải, do tổng mức đầu tư tương đối lớn, Thủ tướng đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, để huy động nguồn lực đầu tư. Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thuộc danh mục kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài.

Báo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhộn nhịp thị trường đồ trang trí Giáng sinh

Nhộn nhịp thị trường đồ trang trí Giáng sinh

Những ngày này, thị trường hàng hóa phục vụ Giáng sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các cửa hàng, siêu thị, quầy lưu niệm… đồng loạt trưng bày nhiều sản phẩm có mẫu mã phong phú, tạo nên không khí rộn ràng, sôi động, thu hút người dân, du khách mua sắm và check-in.

Phong Hải: Nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Phong Hải: Nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Phát huy tiềm năng và lợi thế sản xuất nông - lâm nghiệp, xã Phong Hải đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Từ phát triển kinh tế rừng, mở rộng chăn nuôi an toàn sinh học đến các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, địa phương từng bước hình thành hướng đi phù hợp, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế bền vững.

Phường Cầu Thia làm tốt công tác giảm nghèo

Phường Cầu Thia làm tốt công tác giảm nghèo

Sau hơn 5 tháng chính thức đi vào hoạt động, phường Cầu Thia đã từng bước ổn định tổ chức bộ máy, xác định rõ định hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân và thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Mùa quả ngọt trên đất đồi Nghĩa Tâm

Mùa quả ngọt trên đất đồi Nghĩa Tâm

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã Bình Thuận, Minh An và Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũ), Nghĩa Tâm được xem là “thủ phủ cam” của khu vực. Đến Nghĩa Tâm mùa này, màu cam chín vàng trải dài trên khắp các sườn đồi, báo hiệu một mùa vụ bội thu, mang theo niềm vui, sự no ấm cho người trồng cam.

Phường Văn Phú bứt phá thu ngân sách năm 2025

Phường Văn Phú bứt phá thu ngân sách năm 2025

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu tài chính năm 2025, phường Văn Phú tiếp tục nổi lên là điểm sáng trong công tác thu ngân sách nhờ sự chủ động, quyết liệt trong đổi mới phương thức quản lý và tăng cường hỗ trợ người nộp thuế. Kết quả thu ngân sách vượt xa kế hoạch tạo đà quan trọng để địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2026.

Lào Cai mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Lào Cai mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

fb yt zl tw