Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh chạy qua 10 địa phương

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài 441,90 km, hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố.

Phạm vi nghiên cứu để lập quy hoạch tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 441,90 km, vận tốc thiết kế 160 km/h. Điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long). Hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh).

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường nhánh. Có 11 hầm với chiều dài 10,05 km.

Đây là tuyến đường sắt có vị trí chiến lược kết nối với Trung Quốc trên hành lang Đông – Tây. Tuyến đường sắt thành hình không chỉ chuyên chở hành khách mà sẽ góp phần to lớn trong việc chuyên chở hàng hóa bằng đường sắt trên trục Đông – Tây.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng Giao thông Vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải – Công ty Cổ phần) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng Giao thông Vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải – Công ty Cổ phần) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách có khối lượng lớn, cùng tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt – Trung, tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm chạy hỗn hợp hàng hóa và hành khách có tốc độ thiết kế 160 - 200 km/h.

Cũng theo tư vấn, hướng tuyến kiến nghị, cũng như điểm kết nối đầu, cuối tuyến, vị trí, chức năng và quy mô các ga đã được các địa phương cơ bản thống nhất. Theo đó, quy hoạch bố trí toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga (5 ga lập tàu gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân).

Ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế; ga Hạ Long chỉ lập tàu khách; ga Cái Lân và ga Yên Thường chỉ lập tàu hàng. Có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương. 4 ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng biển: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận): Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Về công nghệ tuyến đường sắt trên, tư vấn đề xuất lựa chọn phương thức điện khí hóa. Bởi mục tiêu quan trọng của tuyến này là nối ray và có khả năng kết nối phương tiện (đầu máy, toa xe/tàu), tương thích với tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm Côn Minh – Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc.

Theo Báo Công Thương null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ sở xay xát Biên Ly được hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Các hộ kinh doanh sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định từ ngày 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Trước khi quy định chính thức có hiệu lực, được sự hỗ trợ của cơ quan thuế, các hộ kinh doanh thuộc diện này đã sẵn sàng.

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp khắc phục tình trạng "được mùa mất giá", ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp khắc phục tình trạng "được mùa mất giá", ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 31/5/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.

Kết nối trung tâm logistics: "Mắt xích" kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Kết nối trung tâm logistics: "Mắt xích" kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa, sự đứt gãy chuỗi cung ứng trở thành một trong những thách thức lớn. Việt Nam với vị trí địa chính trị chiến lược và tiềm năng phát triển logistics rộng mở, kết nối và đồng bộ hóa hệ thống trung tâm logistics trên phạm vi cả nước đang được xem là cơ hội để bứt phá và phát triển bền vững.

Hàng trăm ha ngô ở Bảo Yên có tỷ lệ kết hạt thấp bất thường

Hàng trăm ha ngô ở Bảo Yên có tỷ lệ kết hạt thấp bất thường

Sau ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 năm 2024, nhiều nông dân Bảo Yên hy vọng sẽ có một vụ mùa thắng lợi, trong đó có cây ngô, bởi theo quy luật sau lũ đất đai sẽ màu mỡ hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của huyện, năm nay mùa ngô xuân 2025 lại không như kỳ vọng, có sự giảm năng suất chung, nhất là diện tích trồng giống ngô được hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia.

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) xác định rõ mục tiêu xuyên suốt: “Không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế tối đa các rủi ro về tai nạn giao thông trong quá trình di chuyển làm nhiệm vụ”.

Tăng tốc sản xuất và bảo đảm an toàn thi công cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Tăng tốc sản xuất và bảo đảm an toàn thi công cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa sẽ đến thời điểm dự án Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên cần phải hoàn thành, thời gian gấp rút, công việc còn nhiều, nhưng đây lại là thời điểm mưa lũ của miền Bắc, những yếu tố này đang là thách thức đối với chủ đầu tư và các nhà thầu của dự án, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các bên. 

fb yt zl tw