Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh chạy qua 10 địa phương

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài 441,90 km, hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố.

Phạm vi nghiên cứu để lập quy hoạch tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 441,90 km, vận tốc thiết kế 160 km/h. Điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long). Hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh).

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường nhánh. Có 11 hầm với chiều dài 10,05 km.

Đây là tuyến đường sắt có vị trí chiến lược kết nối với Trung Quốc trên hành lang Đông – Tây. Tuyến đường sắt thành hình không chỉ chuyên chở hành khách mà sẽ góp phần to lớn trong việc chuyên chở hàng hóa bằng đường sắt trên trục Đông – Tây.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng Giao thông Vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải – Công ty Cổ phần) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng Giao thông Vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải – Công ty Cổ phần) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách có khối lượng lớn, cùng tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt – Trung, tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm chạy hỗn hợp hàng hóa và hành khách có tốc độ thiết kế 160 - 200 km/h.

Cũng theo tư vấn, hướng tuyến kiến nghị, cũng như điểm kết nối đầu, cuối tuyến, vị trí, chức năng và quy mô các ga đã được các địa phương cơ bản thống nhất. Theo đó, quy hoạch bố trí toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga (5 ga lập tàu gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân).

Ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế; ga Hạ Long chỉ lập tàu khách; ga Cái Lân và ga Yên Thường chỉ lập tàu hàng. Có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương. 4 ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng biển: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận): Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Về công nghệ tuyến đường sắt trên, tư vấn đề xuất lựa chọn phương thức điện khí hóa. Bởi mục tiêu quan trọng của tuyến này là nối ray và có khả năng kết nối phương tiện (đầu máy, toa xe/tàu), tương thích với tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm Côn Minh – Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc.

Theo Báo Công Thương null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực hiệu quả cho dân

Trợ lực hiệu quả cho dân

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, Bảo Thắng tinh gọn bộ máy và đưa điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội về sát người dân. Vốn ưu đãi đến đúng địa chỉ, chủ yếu cho trồng rừng, chăn nuôi và dịch vụ; 16 chương trình đang vận hành ổn định. Những câu chuyện ở thôn Khe Tắm, Phú Thịnh 2 cho thấy khi chính sách “bắt đúng mạch” và tổ chức thực thi theo nhu cầu, sinh kế được mở đường bền vững.

Khẳng định vai trò trụ cột trong cơ cấu kinh tế

Khẳng định vai trò trụ cột trong cơ cấu kinh tế

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai bước vào giai đoạn phát triển mới với quy mô rộng lớn và khả năng liên kết vùng mạnh mẽ. Trong đó, ngành công nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột quan trọng trong cơ cấu kinh tế, đóng góp trực tiếp vào GRDP và tạo động lực lan tỏa đến các ngành phụ trợ, logistics, thương mại, dịch vụ và xây dựng.

“Lá chắn xanh” nơi rừng đầu nguồn

“Lá chắn xanh” nơi rừng đầu nguồn

Cùng với việc trồng và phát triển rừng thì công tác giữ rừng cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái. Ở các xã vùng cao, rừng được bảo vệ nhờ phát huy vai trò của các tổ xung kích bảo vệ rừng. Đây là lực lượng đại diện cho cộng đồng, tham gia tích cực và hiệu quả nhất trong công tác bảo vệ rừng.

Hoàn thành rà soát, phân loại dữ liệu hơn 5 triệu thửa đất tại Lào Cai

Hoàn thành rà soát, phân loại dữ liệu hơn 5 triệu thửa đất tại Lào Cai

Thực hiện Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT ngày 31/8/2025 của Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai Chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chuyên môn, phối hợp với địa phương để triển khai đồng bộ nhiệm vụ.

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Hiện nay, tại nhiều địa phương, cây dược liệu đang trở thành một lựa chọn chiến lược không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn, giúp nâng cao thu nhập, bảo tồn bản sắc y học dân tộc.

Giúp nông dân làm giàu

Giúp nông dân làm giàu

Từ chỗ thiếu vốn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Văn Chấn hiện đã có “đòn bẩy” vững chắc từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân để mạnh dạn thay đổi cách làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Địa hình thôn Tà Lành, xã Gia Hội (tỉnh Lào Cai) chủ yếu là đồi núi cao, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp... Dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mông ở Tà Lành quyết tâm vượt khó để hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Tiền đề đưa Lào Cai bước vào nhiệm kỳ mới thành tỉnh phát triển ở khu vực

Tiền đề đưa Lào Cai bước vào nhiệm kỳ mới thành tỉnh phát triển ở khu vực

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái trước hợp nhất đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo tiền đề vững chắc để tỉnh Lào Cai mới bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kì vọng.

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 27/9, hòa trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường nối từ đường tỉnh 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Công trình giao thông trọng điểm này thuộc giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

fb yt zl tw