Ông Tô Ngọc Liễn - Chủ tịch UBND phường Sa Pa cho biết, những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển. Nút thắt lớn nhất của khu du lịch Sa Pa hiện nay là bài toán giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực trung tâm.

Theo số liệu thống kê, năm 2010 Sa Pa chỉ đón khoảng 450.000 lượt khách, nhưng đến năm 2014 con số này đã tăng lên gần 5 triệu lượt.
Người dân, khách du lịch đi từ phường Sa Pa xuống các điểm du lịch tại Cầu Mây, Tả Van, Bản Hồ, Nậm Cang đều phải đi qua khu vực trung tâm, nơi tập trung các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú.

Bên cạnh đó, do đường sá chật hẹp, vào dịp cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ dài, khu vực trung tâm thường xuyên xảy ra ùn tắc, gây bức xúc cho du khách và làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Sa Pa trong mắt bạn bè quốc tế.
Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và cả nhiệm kỳ hiện nay, thị xã Sa Pa trước đây cũng như phường Sa Pa hiện tại luôn xác định giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm.

Chủ tịch UBND phường Sa Pa, ông Tô Ngọc Liễn cho biết: Qua nhiều lần quy hoạch và đề xuất các phương án như xây dựng tuyến đường tránh, cầu cạn hay đường hầm…, giải pháp được đánh giá tối ưu nhất để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời hạn chế tác động đến kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên, là đầu tư tuyến đường kết nối từ đường tránh Quốc lộ 4D vào trung tâm, đi qua sân vận động, sau đó đào hầm xuyên núi Hàm Rồng để nối với tỉnh lộ 152 xuống các xã Tả Van, Bản Hồ, Mường Bo. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 10km, trong đó đoạn hầm dài 1km.

Nếu tuyến đường được đầu tư, sẽ khắc phục triệt để những điểm ùn tắc giao thông cục bộ trước đây, đảm bảo kết nối thông suốt. Qua đó, tạo không gian thông thoáng tại khu vực trung tâm, thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch và phát triển các tuyến phố đi bộ.
Trước đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối, từ đường tránh Quốc lộ 4D đến trung tâm phường Sa Pa. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 4,4km, gồm: Mở rộng đoạn đường tránh, đoạn từ nút giao quốc lộ 4D đến nút giao đường mở mới dài khoảng 1km; xây dựng tuyến đường mới từ đường tránh quốc lộ 4D đến trung tâm phường Sa Pa dài khoảng 3,4km.
Hiện, UBND phường Sa Pa đang phối hợp với Sở Xây dựng làm việc với đơn vị tư vấn, tính toán hướng tuyến hầm và phương án kết nối phù hợp với hệ thống giao thông hiện hữu, đảm bảo kết nối nối đồng bộ, mỹ quan, hoạt động hiệu quả khi dự án đi vào vận hành.