Tàu khách liên vận thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu Việt - Trung

Trong 8 tháng đầu năm nay, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt xuất phát từ Quảng Tây (Trung Quốc) đã vận chuyển 24.000 container hàng hóa xuất khẩu tiêu chuẩn, tăng 179% so với cùng kỳ năm trước.

tau-lien-van-3324.jpg
Lễ khai trương và đưa vào hoạt động đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế. Đoàn tàu 12 container chở lưu huỳnh, nhôm, sữa từ các nhà máy trên địa bàn Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên sẽ về ga Yên Viên và được kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Kể từ khi khôi phục hoạt động trở lại từ ngày 25/5 đến nay, lưu lượng hành khách xuyên biên giới trên tuyến tàu liên vận quốc tế Việt - Trung không ngừng tăng cao, với tổng lượng vận chuyển hành khách đạt hơn 8.000 lượt; trong đó chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, lượng vận chuyển hành khách xuyên biên giới đạt gần 2.700 lượt, tăng 89% so với tháng trước, qua đó, góp phần thúc đẩy việc đi lại giữa người dân, hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu nhân văn giữa hai nước láng giềng.

Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, cả về địa lý lẫn văn hóa. Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu nhân văn giữa hai nước ngày càng chặt chẽ, với việc đi lại xuyên biên giới giữa người dân hai bên ngày càng thường xuyên. Do đó, cuối tháng 5 vừa qua, ngành đường sắt hai nước đã khôi phục hoạt động của tuyến tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc.

Tuyến tàu khách liên vận quốc tế giữa ga Nam Ninh (Trung Quốc) và ga Gia Lâm (Việt Nam) khởi hành vào buổi tối và đến đích vào sáng hôm sau, được trang bị đầy đủ toa giường nằm mềm. Điều này giúp tiết kiệm chi phí lưu trú và rút ngắn thời gian di chuyển, đặc biệt phù hợp cho cả khách công tác và khách du lịch.

Đối với ông Tông Kiến Huy - một doanh nhân kinh doanh xuyên biên giới Trung Quốc, có một số đối tác ở Việt Nam và cần di chuyển thường xuyên giữa hai nước, tuyến tàu liên vận này là lựa chọn di chuyển ưa thích.

Ông Tông Kiến Huy chia sẻ: “Nếu tôi rời Nam Ninh vào buổi sáng và đi qua Hữu Nghị Quan đến Hà Nội, Việt Nam, tôi sẽ mất cả một khoảng thời gian ban ngày và không thể làm gì cả. Nếu đi bằng tàu khách liên vận, tôi có thể đến nơi vào sáng hôm sau và bắt đầu làm việc ngay lập tức. Rất tiện lợi”.

Đối với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường ở Trung Quốc, đặc biệt là tại Quảng Tây, thì việc đi tàu liên vận quốc tế Trung - Việt cũng là lựa chọn của nhiều người vì tính tiện ích và có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Việc nối lại các chuyến tàu khách liên vận quốc tế Trung - Việt đã tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho hoạt động thương mại và du lịch giữa hai nước, góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm nay, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt xuất phát từ Quảng Tây (Trung Quốc) đã vận chuyển 24.000 container hàng hóa xuất khẩu tiêu chuẩn, tăng 179% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 20.000 tấn trái cây từ các nước ASEAN như sầu riêng, măng cụt, mít đã được nhập khẩu qua cửa khẩu đường sắt Bằng Tường, góp phần làm phong phú thêm “giỏ trái cây” của người dân Trung Quốc.

Để phục vụ hành khách đi lại xuyên biên giới tốt hơn, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc đã triển khai chương trình phát thanh song ngữ Trung - Việt trên tàu và tổ chức đào tạo chuyên sâu về tiếng Việt, tiếng Anh và dịch vụ hành khách cho nhân viên tàu.

Nhờ đó, đội ngũ nhân viên tàu thông thạo cả tiếng Trung và tiếng Việt. Họ không chỉ giao tiếp lưu loát với hành khách Việt Nam mà còn am hiểu phong tục tập quán của cả hai nước, trở thành những “đại sứ văn hóa” trên tàu.

Trưởng tàu khách liên vận quốc tế Trung - Việt Lan Thu Sương, cho biết kể từ khi tuyến tàu khách liên vận quốc tế Trung - Việt được vận hành trở lại, hoạt động vận tải hành khách xuyên biên giới ngày càng nhộn nhịp.

Lượng hành khách chủ yếu là đi công tác, du lịch và học tập, trong đó hành khách Trung Quốc và Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn. Ngoài ra, tàu còn vận chuyển hành khách từ hơn 30 quốc gia, bao gồm Myanmar, Thái Lan và Italy…, trở thành cầu nối giao lưu hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giúp nông dân làm giàu

Giúp nông dân làm giàu

Từ chỗ thiếu vốn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Văn Chấn hiện đã có “đòn bẩy” vững chắc từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân để mạnh dạn thay đổi cách làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Địa hình thôn Tà Lành, xã Gia Hội (tỉnh Lào Cai) chủ yếu là đồi núi cao, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp... Dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mông ở Tà Lành quyết tâm vượt khó để hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Tiền đề đưa Lào Cai bước vào nhiệm kỳ mới thành tỉnh phát triển ở khu vực

Tiền đề đưa Lào Cai bước vào nhiệm kỳ mới thành tỉnh phát triển ở khu vực

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái trước hợp nhất đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo tiền đề vững chắc để tỉnh Lào Cai mới bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kì vọng.

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 27/9, hòa trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường nối từ đường tỉnh 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Công trình giao thông trọng điểm này thuộc giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

“Chìa khóa" nâng tầm nông sản vùng cao

“Chìa khóa" nâng tầm nông sản vùng cao

Trong bối cảnh nông nghiệp Lào Cai bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng đến sản xuất hàng hóa chất lượng cao, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, việc nâng cao năng lực hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trở thành yêu cầu tất yếu. Tăng cường kiến thức quản trị, ứng dụng công nghệ số và chế biến hiện đại không chỉ giúp HTX thoát khỏi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, còn là “chìa khóa” gia tăng giá trị, đưa nông sản vùng cao vươn xa, hội nhập bền vững.

Nhà sáng chế máy nông nghiệp không bằng cấp

Nhà sáng chế máy nông nghiệp không bằng cấp

Từ một thợ sửa xe máy ở vùng quê ngoại thành Hà Nội, bằng sự kiên trì và niềm đam mê sáng chế, Tạ Đình Huy đã tạo ra những chiếc máy nông nghiệp đa năng, giúp thay đổi phương thức canh tác của nhiều nông hộ. Anh đã góp phần biến giấc mơ cơ giới hóa nông thôn thành hiện thực.

Bước đột phá trong chế biến gỗ rừng trồng

Bước đột phá trong chế biến gỗ rừng trồng

Nhiều năm qua, ngành chế biến gỗ của Lào Cai vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, giá trị thấp. Nắm được thực trạng đó, từ cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Yên Thành (xã Yên Bình) đã triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất gỗ ghép khối từ ván bóc gỗ rừng trồng” với sự đồng hành chuyển giao công nghệ của Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng.

Đổi thay trên quê hương Nghĩa Tâm

Đổi thay trên quê hương Nghĩa Tâm

Nhờ những quyết sách đúng đắn và sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, tỷ lệ hộ nghèo của xã Nghĩa Tâm đã giảm từ hơn 25% năm 2000 xuống còn 7,69% vào năm 2025, với khoảng 600 hộ thoát nghèo.

fb yt zl tw