Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 5/2, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai.

baolaocai-br_img-8994.jpg
Đoàn khảo sát tại vị trí quy hoạch ga Lào Cai.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vận chuyển chung hành khách và hàng hóa, xây dựng theo tiêu chuẩn đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế là 160 km/h.

baolaocai-br_img-8983.jpg
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải báo cáo phương án đầu tư dự án.

Chiều dài chính tuyến là 388,1 km. Điểm đầu tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, điểm cuối ga là cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Tổng chiều dài tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 65,01 km.

Về vị trí điểm nối ray với Trung Quốc tại Km5+110 thuộc khu vực biên giới giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc (lý trình Km0+000 từ tim ga Lào Cai), cách cầu Hồ Kiều trên tuyến đường sắt hiện tại 3,6 km về phía thượng lưu.

baolaocai-br_img-9010.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị làm rõ một số nội dung về hướng tuyến và vị trí ga.

Về hướng tuyến, đoạn tuyến đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Khẩu Bắc bắt đầu từ ga Lào Cai khổ 1.435 mm (ga đầu của tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng), tuyến đi theo hướng phía Tây song song với đường sắt khổ 1.000 mm hiện có khoảng 300 m, sau đó rẽ phải về hướng Bắc khoảng 2 km, tuyến tiếp tục rẽ trái đi về phía Tây vượt qua Quốc lộ 70 và sông Nậm Thi, rồi đi vào lãnh thổ Trung Quốc. Tuyến vượt qua đường sắt khổ 1.000 mm hiện có, kéo dài về phía Tây, đến trạm kiểm soát biên giới được thiết lập mới và nhập vào phía Đông ga Hà Khẩu Bắc, kết nối với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Hà Khẩu Bắc - Côn Minh.

Sau khi khảo sát thực tế, cũng trong sáng nay (5/2) đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội sẽ làm việc với các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Infographic] Chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật

[Infographic] Chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật

Tại Nghị định số 9/2025/NĐ-CP ngày 10/1/2025 của Chính phủ ban hành có quy định về Chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật. Theo đó, các cơ sở sản xuất bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật sẽ được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, sản xuất muối hoặc một phần chi phí sản xuất ban đầu để khôi phục sản xuất nông nghiệp...

Cho mùa xuân thêm xanh

Cho mùa xuân thêm xanh

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, đã trở thành truyền thống, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh nô nức trồng cây, trồng rừng để nhân lên những mầm xanh. Mỗi cây xanh được trồng gửi gắm ước mong, đón đợi những điều tốt lành cho một năm mới với niềm tin mới.

Đẩy nhanh các dự án nguồn, lưới điện

Đẩy nhanh các dự án nguồn, lưới điện

Theo Nghị quyết 01/NQ-CP vừa ban hành, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, điều hành, tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt ít nhất 8% và phấn đấu hai con số trong điều kiện thuận lợi hơn.

Kinh tế cửa khẩu khẳng định vị thế Lào Cai

Kinh tế cửa khẩu khẳng định vị thế Lào Cai

Những ngày đầu năm 2025, Nhân dân Lào Cai vui mừng khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý với Dự án đầu tư xây tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để trình Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp Quốc hội trong tháng 2/2025. Đây sẽ là trục kết nối quan trọng giữa những cảng biển lớn ở miền Bắc với Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, là “cú hích” để Lào Cai sớm trở thành Trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc và châu Âu.

Khởi tạo những mùa vàng bội thu

Khởi tạo những mùa vàng bội thu

Sau nhiều năm chọn tạo và phát triển, giống lúa LC212 mang bản quyền của Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai được nông dân nhiều địa phương phía Bắc lựa chọn đưa vào sản xuất, làm nên những vụ mùa bội thu. Càng vinh dự hơn khi giống lúa LC212 được chứng nhận “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”.

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nên Chương trình OCOP của tỉnh Lào Cai đạt nhiều kết quả.

Nhiều kênh phân phối mở cửa phục vụ mua sắm ngày mùng 1 Tết

Nhiều kênh phân phối mở cửa phục vụ mua sắm ngày mùng 1 Tết

Báo cáo nhanh tình hình thị trường một số mặt hàng phục vụ Tết của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) ngày 29/1 (tức ngày mùng 1 Tết) cho thấy, nhân dân chủ yếu đi chơi Tết, thăm hỏi, lễ chùa đầu năm, hoạt động mua bán hàng hóa rất ít, phần lớn các cơ sở kinh doanh đều nghỉ Tết.

Vận hành xuyên Tết góp phần đảm bảo nguồn năng lượng

Vận hành xuyên Tết góp phần đảm bảo nguồn năng lượng

Gác lại niềm vui đón Tết bên gia đình, người thân, những công nhân, kỹ sư tại các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn miệt mài với công việc thường nhật, đó là cùng phối hợp để theo dõi các thông số kỹ thuật và vận hành thiết bị an toàn, phát điện lên hệ thống đảm bảo công suất.

fb yt zl tw