Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Lớp học linh hoạt theo mùa vụ, phong tục

Trường Tiểu học Phúc Sơn nay thuộc phường Cầu Thia, tỉnh Lào Cai - địa bàn có địa hình phức tạp, nhiều khe suối chia cắt giữa các thôn bản. Dân cư sống rải rác, 99% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Thái và Mường. Sinh kế của người dân vẫn dựa vào canh tác lúa nước; đời sống còn không ít khó khăn. Chính từ điều kiện địa bàn và đời sống còn nhiều nhọc nhằn ấy, việc đưa người dân quay lại lớp học, nhất là người lớn tuổi, trở thành bài toán không hề đơn giản.

Từ thực tiễn ở Phúc Sơn, cô Phu Minh Diệp, Trường Tiểu học Phúc Sơn (phường Cầu Thia) chia sẻ, công tác xoá mù chữ ở vùng cao không thể làm theo khuôn mẫu cứng nhắc, càng không thể chỉ chạy theo chỉ tiêu. Lớp học chỉ có thể bền vững khi được tổ chức linh hoạt theo mùa vụ, phong tục và những nhu cầu rất đời thường của người dân.

Phần lớn học viên đã lớn tuổi, người cao nhất 56 tuổi.

Phần lớn học viên đã lớn tuổi, người cao nhất 56 tuổi.

Theo cô Minh Diệp, việc duy trì và nâng cao chất lượng xoá mù chữ không chỉ là “giữ chuẩn”, mà quan trọng hơn là giúp người dân thấy được giá trị của con chữ trong chính cuộc sống của mình. Năm 2023, Trường Tiểu học Phúc Sơn đã chủ động tham mưu mở lớp xoá mù chữ giai đoạn II cho 40 học viên, độ tuổi từ 15 đến 60, ưu tiên phụ nữ, trẻ em gái và người khuyết tật. Những con số thống kê cho thấy tỷ lệ biết chữ trên địa bàn đạt mức cao, song phía sau kết quả ấy là rất nhiều khó khăn.
Phần lớn học viên đã lớn tuổi, người cao nhất 56 tuổi. Có người bỏ học hơn 40 năm, quên gần hết mặt chữ. Ban ngày họ vẫn đi nương, ra đồng, tối muộn mới về nhà; đến mùa vụ, thời gian dành cho việc học càng eo hẹp. Không ít người vì mưu sinh phải tạm gác việc học để đi làm ăn xa. “Khó nhất không phải là dạy chữ, mà là làm sao để bà con vượt qua tâm lý ngại học khi tuổi đã cao”, cô Minh Diệp nói.

Ngay từ đầu, nhà trường xác định: nếu lớp học không thích nghi với nhịp sống bản làng thì rất khó duy trì sĩ số. Công tác vận động được triển khai theo cách “đến từng nhà, nói từng người”, với sự phối hợp của chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Cách tuyên truyền không mang tính khẩu hiệu, mà gắn với những lợi ích rất cụ thể trong đời sống hằng ngày.

Cùng nhau tập xoè cổ, múa sạp, làm quả còn, chơi bóng chuyền hơi... giúp học viên gắn bó với lớp học.

Cùng nhau tập xoè cổ, múa sạp, làm quả còn, chơi bóng chuyền hơi... giúp học viên gắn bó với lớp học.

Với đặc thù địa phương, việc tổ chức lớp học luôn phải linh hoạt. “Chúng tôi nghiên cứu kỹ phong tục, tập quán để bố trí thời gian học phù hợp. Mùa nông nhàn có thể học buổi tối hoặc ban ngày; mùa bận rộn thì học buổi trưa. Các ngày lễ, Tết hay sự kiện cộng đồng đều được nghỉ, để học viên vừa học, vừa tham gia sinh hoạt thôn bản”, cô Diệp chia sẻ.

Bên cạnh đó, giáo viên được lựa chọn để đứng lớp là những người hiểu phong tục, tâm lý bà con, nhiều người biết song ngữ; trong giảng dạy, linh hoạt chia nhóm theo trình độ, kết hợp tiếng dân tộc khi cần. Ngoài chương trình chính, nhà trường còn biên soạn thêm nội dung phù hợp với từng đối tượng. Những học viên quên chữ lâu năm được bồi dưỡng riêng.

Mỗi tháng, lớp tổ chức sinh hoạt chung, học viên được đọc sách, báo, củng cố kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ học chữ, lớp xoá mù chữ còn là không gian sinh hoạt văn hoá quen thuộc. Giữa giờ học, các học viên cùng tập xoè cổ, múa sạp, làm quả còn, chơi bóng chuyền hơi...

Nhờ những cách làm linh hoạt đó, lớp xoá mù chữ không chỉ hoàn thành kế hoạch mà còn thu hút thêm học viên. Cuối khoá, số người theo học tăng lên 45, tất cả đều hoàn thành chương trình.

Dù lớn tuổi vẫn có thể học chữ

Chia sẻ với phóng viên, cô Minh Diệp nói rằng điều khó nhất khi mở lớp xoá mù chữ chính là vận động người lớn tuổi quay lại trường. “Ở lớp xoá mù chữ của chúng tôi, học viên lớn tuổi nhất đã 56 tuổi. Ban đầu, việc vận động rất khó, bởi các bà, các mẹ ngại đi học, sợ không theo kịp”, cô Diệp kể.

Theo cô, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, chính quyền địa phương và các đoàn thể, đặc biệt là Hội Phụ nữ, các chị em đã được vận động đến từng nhà. Cách nói chuyện không mang tính khẩu hiệu, mà rất đời thường.

Công tác vận động được triển khai theo cách “đến từng nhà, nói từng người”, với sự phối hợp của chính quyền địa phương.

Công tác vận động được triển khai theo cách “đến từng nhà, nói từng người”, với sự phối hợp của chính quyền địa phương.

“Chúng tôi nói rằng, dù lớn tuổi nhưng vẫn có thể học chữ, để biết những kỹ thuật, khoa học áp dụng vào đời sống, phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu. Và quan trọng hơn, các bà, các mẹ sẽ làm gương cho con cháu”, cô nói.

Nhà trường cùng Hội Phụ nữ cũng thường xuyên đến lớp, tuần nào cũng chia sẻ, động viên, khích lệ học viên, nhấn mạnh vai trò làm gương, đi học đều và hoàn thành chương trình để con cháu noi theo.

Nhắc đến những kỷ niệm đáng nhớ, cô Diệp kể câu chuyện về chị Lò Thị Suy, 56 tuổi. Trước đây, chị ngại đi quán vì không đọc được thực đơn nên cứ phải uống theo người khác. Sau khi biết đọc, biết tính tiền, chị tự chọn món, tự quản lý công việc bán hàng gia đình. Thậm chí gia đình của chị còn còn tổ chức một bữa tiệc nhỏ để mừng thành công của chị.

Cô Minh Diệp chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo Giao lưu, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xoá mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Cô Minh Diệp chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo Giao lưu, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xoá mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

“Nhiều học viên khác cũng từng bỏ học hàng chục năm, quên mặt chữ, nhưng nhờ sự kiên nhẫn và tâm huyết của giáo viên, đến cuối năm đã biết đọc, viết và hoàn thành chương trình. Giáo viên của chúng tôi dạy cả ngày, chiều, tối, có khi 7–8 tiết một ngày, nhưng với quyết tâm, họ đã giúp học viên vượt qua rào cản tuổi tác và kiến thức”, cô Diệp chia sẻ.

Từ lớp học nhỏ bé ấy, những con chữ đang lặng lẽ mở ra cánh cửa mới cho người dân vùng cao Phúc Sơn không ồn ào, không phô trương, nhưng đủ bền bỉ để ở lại trong từng nếp nhà, từng bản làng. “Chúng tôi không nghĩ đến thành tích hay chỉ tiêu, mà nghĩ đến việc làm sao để bà con không bỏ lớp, để họ thấy học chữ là việc của chính mình”, cô Minh Diệp nói.

Với cô Phu Minh Diệp và các giáo viên ở Trường Tiểu học Phúc Sơn, lớp xoá mù chữ không chỉ dạy đọc, dạy viết, mà là mở ra một cánh cửa nhỏ - nơi người lớn tuổi lần đầu tự tin cầm bút, tự đọc một dòng chữ và từng bước thay đổi cuộc sống của mình từ những điều rất giản dị.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

Việt Nam lần đầu đăng cai Giải Siêu trí nhớ Thế giới 2025

Việt Nam lần đầu đăng cai Giải Siêu trí nhớ Thế giới 2025

Giải vô địch Siêu trí nhớ thế giới lần thứ 34 (WMC 2025) chính thức diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 13 - 14/12, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai sự kiện đỉnh cao của thể thao trí tuệ toàn cầu. Giải đấu quy tụ gần 300 tuyển thủ đến từ gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đánh dấu cột mốc quan trọng của Việt Nam trên bản đồ thể thao trí tuệ quốc tế.

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Nhận thức vai trò của thế hệ trẻ trong việc phát triển văn học nghệ thuật, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức thành công lớp Bồi dưỡng Sáng tác Trẻ 2025, thu hút đông đảo các bạn trẻ mong muốn rèn luyện và khẳng định năng lực sáng tác.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày càng nhiều người trẻ mắc suy thận

Ngày càng nhiều người trẻ mắc suy thận

Suy thận mạn tính vốn là bệnh của tuổi già, nhưng hiện nay ngày càng nhiều người trẻ mắc, thậm chí mới ngoài 20 đã vào giai đoạn cuối và phải chạy thận hoặc ghép thận. Thực trạng này cho thấy gánh nặng suy thận tại Việt Nam rất lớn, ảnh hưởng cả y tế và kinh tế - xã hội, đòi hỏi cộng đồng nâng cao nhận thức và hành động sớm.

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tri ân và niềm tự hào dân tộc.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, làm chủ kinh tế

Lan tỏa tinh thần đổi mới, làm chủ kinh tế

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại Lào Cai phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh. không chỉ góp phần phát huy nội lực của phụ nữ, phong trào còn tạo ra những mô hình kinh tế bền vững, mang bản sắc địa phương, đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

fb yt zl tw