Từ 1/9, chính thức chạy thẳng cao tốc từ Hà Nội tới Nghệ An

Từ ngày 1/9, người dân có thể chạy thẳng từ Hà Nội đến Nghệ An theo lộ trình từ Pháp Vân qua cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 251km.

Ngày 31/8, Bộ GTVT cho biết, sẽ đưa vào khai thác tạm thời phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Cụ thể, ngày 1/9, Bộ GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Nỗ lực thực hiện những hạng mục cuối cùng để đưa tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn vào khai thác tạm từ ngày mai (1/9).

Bộ GTVT cho biết, việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch Covid-19.

Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, lãnh đạo ngành GTVT, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ GTVT đã thường xuyên đến công trường dự án đôn đốc nhà thầu tăng cường “3 ca, 4 kíp”, tuyệt đối không lùi thời gian hoàn thành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân lưu thông thuận lợi, an toàn trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9.

Phương án lưu thông

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9/2023, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông 2 đoạn tuyến cao tốc để từ ngày 1/9, các phương tiện được phép lưu thông qua đây theo các quy định cơ bản như sau:

Đường cao tốc chỉ phục vụ cho ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc là xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định trong Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020, chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn. Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp, người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ tuyến QL45 - Nghi Sơn nhập vào tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 7.

Dự án thành phần Mai Sơn - QL45

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình (14,35km), Thanh Hóa (49,02km). Trong đó, có 5 nút giao, gồm: Nút giao với tỉnh lộ 477 (tại huyện Yên Mô, Ninh Bình); Nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP. Tam Điệp, Ninh Bình); Nút giao với QL217B (tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa); Nút giao với QL217 (tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) và Nút giao Đông Xuân (tại xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).

Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với tỉnh lộ 477 (trùng với điểm cuối dự án Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11) trùng với điểm đầu dự án QL45 - Nghi Sơn, thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.100 tỷ đồng.

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn

Dự án có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó, có 2 nút giao liên thông gồm: Nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.

Điểm đầu tại Km337+000 trùng với điểm cuối dự án Mai Sơn - QL45, thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km380+000 trùng với điểm đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư là hơn 5.500 tỷ đồng.

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu

Dự án có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m).

Điểm đầu dự án tại Km380+000 trùng với điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km430+00 trùng với điểm đầu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 04/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

Mặc dù không nằm trên hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, huyện Bát Xát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các khu tái định cư phục vụ cho việc di chuyển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nằm trong hành lang tuyến dự án trọng điểm này. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của dự án, đồng thời ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

fb yt zl tw