Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

0:00 / 0:00
0:00
5.jpg

Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Tiến Linh là 1 trong 2 cơ sở tại huyện Bảo Yên tiên phong sản xuất viên nén sinh học từ phụ phẩm gỗ rừng trồng. Xưởng sản xuất đặt tại xã Minh Tân với dây chuyền chế biến hiện đại, mỗi tháng thu mua khoảng 800 tấn nguyên liệu là vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, lõi tu, ván rác… từ các cơ sở chế biến gỗ trong và ngoài huyện. Sau các công đoạn: băm, nghiền, sấy và ép, xưởng cho ra từ 300 đến 400 tấn viên nén sinh học mỗi tháng.

3.jpg

Không dừng lại ở thị trường nội địa, sản phẩm viên nén của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Tiến Linh đã vươn ra thị trường quốc tế, xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc - những quốc gia có yêu cầu cao về chất lượng và tiêu chuẩn môi trường. Giá xuất xưởng trên 2 triệu đồng/tấn, giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất bền vững.

Theo anh Thoại, viên nén sinh học là nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, đang được nhiều quốc gia ưu tiên phát triển. Viên nén này dùng cho hệ thống sưởi ấm, đốt lò công nghiệp ở châu Âu, Nhật Bản; tại Việt Nam được thay thế dần than đá trong các khu công nghiệp... Vì vậy, nhu cầu thị trường ngày càng lớn và nhiều tiềm năng.

4.jpg

Xưởng sản xuất viên nén của Công ty TNHH Một thành viên Tiến Linh hiện có 9 lao động địa phương làm việc ổn định, thu nhập bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng. Công việc chủ yếu của công nhân là vận hành máy móc, bảo dưỡng thiết bị và đóng gói sản phẩm. Anh Đặng Văn Thiệu (xã Tân Tiến) chia sẻ: “Trước đây, tôi sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Giờ làm việc tại xưởng đã hơn 3 năm, công việc và thu nhập ổn định hơn, lại có thời gian chăm lo gia đình”.

Trên địa bàn huyện Bảo Yên hiện có hơn 40.000 ha rừng trồng sản xuất, với hơn 40 cơ sở chế biến gỗ đang hoạt động. Mỗi năm, các cơ sở tiêu thụ từ 25.000 - 30.000 m³ gỗ nguyên liệu, kéo theo một lượng phụ phẩm rất lớn cần được xử lý. Trước đây, phần lớn phụ phẩm như mùn cưa, vỏ cây, gỗ vụn đều bị đốt bỏ, vừa gây ô nhiễm không khí, vừa làm tăng chi phí xử lý cho doanh nghiệp.

6.jpg

Anh Mai Tiến Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Nông - lâm sản Thành Lâm (xã Thượng Hà) cho biết: Mỗi tháng Hợp tác xã chế biến khoảng 8.000 - 10.000 m³ gỗ nguyên liệu, lượng rác thải lên tới hơn 1.000 tấn. Trước đây, hợp tác xã phải thuê nhân công dọn dẹp và tiêu hủy bằng cách đốt bỏ, vừa tốn kém, vừa ảnh hưởng đến môi trường. Từ khi có cơ sở sản xuất viên nén thu mua phụ phẩm, không những không tốn chi phí xử lý mà còn có thêm nguồn thu.

Viên nén sinh học là loại nhiên liệu sạch, có hàm lượng tro thấp và phát thải khí CO2 thấp hơn nhiều so với than đá. Việc tận dụng phụ phẩm để sản xuất viên nén giúp giảm lượng chất thải rắn ra môi trường, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

2.jpg

Để mô hình phát huy hiệu quả lâu dài, các ngành chức năng cần hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và kết nối thị trường, đầu ra cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Nếu được nhân rộng và đầu tư bài bản, những sản phẩm “xanh” từ rừng trồng không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế lâm nghiệp mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.

fb yt zl tw