Trào lưu văn hóa - du lịch thúc đẩy làn sóng tiêu dùng mới tại Trung Quốc

Các không gian văn hóa đô thị như nhà sách, bảo tàng, triển lãm nghệ thuật, chợ truyền thống và các khu phố cổ cũng trở thành những điểm đến mới cho du lịch nghỉ dưỡng.

2.jpg
Mua sắm tại Pang Dong Lai.

Những năm gần đây, thói quen tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa-du lịch đã có những thay đổi đáng kể.

Động lực tiêu dùng trở nên đa dạng hơn và các khu du lịch không còn là lựa chọn duy nhất của du khách.

Các không gian văn hóa đô thị như nhà sách, bảo tàng, triển lãm nghệ thuật, chợ truyền thống và các khu phố cổ cũng trở thành những điểm đến mới cho du lịch nghỉ dưỡng.

Các khu chợ văn hóa phi vật thể, trải nghiệm du lịch nhập vai, các cửa hàng đồ chơi theo phong cách trẻ trung đang trở nên phổ biến. Các dự án thương mại sáng tạo như Pang Dong Lai hay Wen He You thu hút sự quan tâm mạnh mẽ, trong khi các khu phức hợp văn hóa - thương mại - thể thao - du lịch trở thành lựa chọn hàng đầu cho các hoạt động giải trí.

Những thay đổi này phản ánh sự dịch chuyển của nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc. Khi mức sống được nâng cao, người dân quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm cá nhân, giá trị văn hóa, mở rộng hiểu biết và kết nối xã hội khi tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Để đáp ứng nhu cầu mới này, ngành văn hóa - du lịch của Trung Quốc đang phát triển theo hướng kết hợp đa ngành.

Ông Tăng Bác Vĩ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách du lịch Trung Quốc nhận định, việc kết hợp văn hóa - du lịch với công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thể thao và giáo dục sẽ không chỉ tạo ra nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng mà còn giúp văn hóa - du lịch đóng vai trò quan trọng hơn trong các chiến lược phát triển quốc gia và khu vực.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Tôn Nghiệp Lễ, nhiều mô hình mới đang xuất hiện như du lịch ngắm cảnh từ trên cao, du lịch biển, trải nghiệm du lịch nhập vai.

Để hỗ trợ sự phát triển của các loại hình này, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc sẽ thực hiện chính sách quản lý linh hoạt, thúc đẩy sự kết hợp giữa doanh nghiệp văn hóa-du lịch với công nghệ, để ngành này liên tục tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn.

Tháng Ba vừa qua, các tỉnh Sơn Đông, Vân Nam đã lần lượt khai trương những “chuyến tàu mùa xuân” dành riêng cho người cao tuổi.

Theo thống kê của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, trong năm 2024, hệ thống đường sắt nước này đã tổ chức các chuyến tàu du lịch đặc biệt với hơn 1 triệu lượt khách, trong đó 80% là người cao tuổi.

Để mở rộng lựa chọn du lịch cho nhóm khách này, một số công ty lữ hành đã hợp tác với các trường đại học dành cho người cao tuổi, triển khai các chương trình du lịch kết hợp học tập, như khóa học nhiếp ảnh du lịch, trải nghiệm di sản văn hóa phi vật thể…, được người cao tuổi đón nhận nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng “9X” và “00X” (thế hệ 9X và 10X) đang trở thành lực lượng dẫn dắt xu hướng tiêu dùng văn hóa-du lịch: Nhóm khách hàng này có xu thế ưa chuộng văn hóa truyền thống, thích trải nghiệm công nghệ mới, ưu tiên các sản phẩm mang tính cá nhân hóa, tạo niềm vui cho bản thân và dễ bị ảnh hưởng bởi các nền tảng mạng xã hội.

Giáo sư Tống Tư Căn, Đại học Công nghệ Ứng dụng Thượng Hải, nhận định tiêu dùng văn hóa-du lịch đang trở nên phân hóa mạnh mẽ theo từng nhóm khách hàng khác nhau. Để phát triển các điểm tăng trưởng mới, cần hiểu rõ nhu cầu cụ thể của từng đối tượng khách hàng, ra mắt sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách và tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm du lịch. Công nghệ sẽ trở thành công cụ quan trọng trong việc đổi mới sản phẩm du lịch, giúp nâng cấp các dự án hiện có, tạo ra các mô hình du lịch nhập vai, đồng thời xây dựng những thương hiệu du lịch có sức hút mạnh mẽ.

Để kích thích tiêu dùng văn hóa - du lịch, ngoài việc nâng cấp sản phẩm và dịch vụ, cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tham gia du lịch. Ví dụ, hiện nay, người lao động chỉ có thể đi du lịch vào các dịp nghỉ lễ, dẫn đến tình trạng quá tải và giảm chất lượng trải nghiệm. Do đó, cần có kế hoạch hành động đặc biệt để thúc đẩy tiêu dùng như khuyến khích nghỉ phép linh hoạt kết hợp với các kỳ nghỉ ngắn và mở rộng thời gian hoạt động của các điểm du lịch.

Những biện pháp này sẽ giúp nhiều người có cơ hội khám phá văn hóa và lịch sử, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành văn hóa-du lịch trong tương lai.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

fb yt zl tw