Trào lưu văn hóa - du lịch thúc đẩy làn sóng tiêu dùng mới tại Trung Quốc

Các không gian văn hóa đô thị như nhà sách, bảo tàng, triển lãm nghệ thuật, chợ truyền thống và các khu phố cổ cũng trở thành những điểm đến mới cho du lịch nghỉ dưỡng.

2.jpg
Mua sắm tại Pang Dong Lai.

Những năm gần đây, thói quen tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa-du lịch đã có những thay đổi đáng kể.

Động lực tiêu dùng trở nên đa dạng hơn và các khu du lịch không còn là lựa chọn duy nhất của du khách.

Các không gian văn hóa đô thị như nhà sách, bảo tàng, triển lãm nghệ thuật, chợ truyền thống và các khu phố cổ cũng trở thành những điểm đến mới cho du lịch nghỉ dưỡng.

Các khu chợ văn hóa phi vật thể, trải nghiệm du lịch nhập vai, các cửa hàng đồ chơi theo phong cách trẻ trung đang trở nên phổ biến. Các dự án thương mại sáng tạo như Pang Dong Lai hay Wen He You thu hút sự quan tâm mạnh mẽ, trong khi các khu phức hợp văn hóa - thương mại - thể thao - du lịch trở thành lựa chọn hàng đầu cho các hoạt động giải trí.

Những thay đổi này phản ánh sự dịch chuyển của nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc. Khi mức sống được nâng cao, người dân quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm cá nhân, giá trị văn hóa, mở rộng hiểu biết và kết nối xã hội khi tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Để đáp ứng nhu cầu mới này, ngành văn hóa - du lịch của Trung Quốc đang phát triển theo hướng kết hợp đa ngành.

Ông Tăng Bác Vĩ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách du lịch Trung Quốc nhận định, việc kết hợp văn hóa - du lịch với công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thể thao và giáo dục sẽ không chỉ tạo ra nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng mà còn giúp văn hóa - du lịch đóng vai trò quan trọng hơn trong các chiến lược phát triển quốc gia và khu vực.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Tôn Nghiệp Lễ, nhiều mô hình mới đang xuất hiện như du lịch ngắm cảnh từ trên cao, du lịch biển, trải nghiệm du lịch nhập vai.

Để hỗ trợ sự phát triển của các loại hình này, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc sẽ thực hiện chính sách quản lý linh hoạt, thúc đẩy sự kết hợp giữa doanh nghiệp văn hóa-du lịch với công nghệ, để ngành này liên tục tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn.

Tháng Ba vừa qua, các tỉnh Sơn Đông, Vân Nam đã lần lượt khai trương những “chuyến tàu mùa xuân” dành riêng cho người cao tuổi.

Theo thống kê của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, trong năm 2024, hệ thống đường sắt nước này đã tổ chức các chuyến tàu du lịch đặc biệt với hơn 1 triệu lượt khách, trong đó 80% là người cao tuổi.

Để mở rộng lựa chọn du lịch cho nhóm khách này, một số công ty lữ hành đã hợp tác với các trường đại học dành cho người cao tuổi, triển khai các chương trình du lịch kết hợp học tập, như khóa học nhiếp ảnh du lịch, trải nghiệm di sản văn hóa phi vật thể…, được người cao tuổi đón nhận nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng “9X” và “00X” (thế hệ 9X và 10X) đang trở thành lực lượng dẫn dắt xu hướng tiêu dùng văn hóa-du lịch: Nhóm khách hàng này có xu thế ưa chuộng văn hóa truyền thống, thích trải nghiệm công nghệ mới, ưu tiên các sản phẩm mang tính cá nhân hóa, tạo niềm vui cho bản thân và dễ bị ảnh hưởng bởi các nền tảng mạng xã hội.

Giáo sư Tống Tư Căn, Đại học Công nghệ Ứng dụng Thượng Hải, nhận định tiêu dùng văn hóa-du lịch đang trở nên phân hóa mạnh mẽ theo từng nhóm khách hàng khác nhau. Để phát triển các điểm tăng trưởng mới, cần hiểu rõ nhu cầu cụ thể của từng đối tượng khách hàng, ra mắt sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách và tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm du lịch. Công nghệ sẽ trở thành công cụ quan trọng trong việc đổi mới sản phẩm du lịch, giúp nâng cấp các dự án hiện có, tạo ra các mô hình du lịch nhập vai, đồng thời xây dựng những thương hiệu du lịch có sức hút mạnh mẽ.

Để kích thích tiêu dùng văn hóa - du lịch, ngoài việc nâng cấp sản phẩm và dịch vụ, cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tham gia du lịch. Ví dụ, hiện nay, người lao động chỉ có thể đi du lịch vào các dịp nghỉ lễ, dẫn đến tình trạng quá tải và giảm chất lượng trải nghiệm. Do đó, cần có kế hoạch hành động đặc biệt để thúc đẩy tiêu dùng như khuyến khích nghỉ phép linh hoạt kết hợp với các kỳ nghỉ ngắn và mở rộng thời gian hoạt động của các điểm du lịch.

Những biện pháp này sẽ giúp nhiều người có cơ hội khám phá văn hóa và lịch sử, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành văn hóa-du lịch trong tương lai.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

fb yt zl tw