Tích cực xây dựng văn hóa học đường

Trường học là nơi giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng con người, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Vì thế nhà trường trước hết phải là môi trường văn hóa. Xây dựng văn hóa học đường là thực hiện quá trình quản lý giáo dục trong mỗi nhà trường nhằm mục đích xây dựng, phát triển trường học trở thành môi trường văn hóa - giáo dục lành mạnh, giáo viên và học sinh luôn có hành vi chuẩn mực và ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

Đó là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và thường xuyên của toàn ngành giáo dục, tại mỗi địa phương và ở từng cơ sở giáo dục - đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục hội nhập hiện nay.

vhhd2.jpg

Tại Lào Cai, nhiều trường đã và đang tích cực xây dựng môi trường học tập an toàn, hạnh phúc, trường học gắn với thực tiễn, học sinh và giáo viên được tạo điều kiện phát huy năng lực, phẩm chất. Việc xây dựng môi trường văn hóa được thực hiện từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất như ngay từ các cấp học mầm non, tiểu học, học sinh đã được rèn thói quen chào hỏi, lễ phép với thầy cô giáo, phụ huynh…

Em Phan Xuân Mai, học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Bình Minh (thành phố Lào Cai) hào hứng: Từ khi vào lớp 1, các thầy cô đã luôn dặn dò chúng em phải biết chào khi gặp người lớn tuổi, thầy cô giáo hoặc bạn bè và phải biết nói “cảm ơn” khi ai đó quan tâm, giúp đỡ mình.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt tới giáo viên, phụ huynh và học sinh về nội quy và Bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Các nội dung này được cập nhật hằng năm theo tình hình thực tế. Nhà trường còn in và treo nhiều khẩu hiệu mang tính cổ động, khích lệ, thôi thúc, nhắc nhở học sinh. Ngoài ra, trong các lớp học, tiết học, giáo viên luôn tạo nhiều không gian, thời gian và lồng ghép nội dung bài học về việc rèn nền nếp, thói quen sinh hoạt, hướng học sinh đến những suy nghĩ và hành động có văn hóa.

- Cô giáo Nguyễn Thu Hương -

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh

vhhd3.jpg

Trong thời đại hội nhập hiện nay, trường học không chỉ là nơi đào tạo về trí tuệ mà còn phải là trường học văn hóa. Mục tiêu của xây dựng văn hóa học đường là tạo môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường dạy và học nhân văn với các mối quan hệ thân thiện, lành mạnh. Do đó, mỗi trường cần có bước đi, cách thức xây dựng văn hóa học đường phù hợp theo đặc điểm của trường, học sinh và phù hợp với văn hóa của vùng miền, địa phương.

vhhd5.jpg

Nếu có dịp tới Trường PTDT bán trú THCS Bản Phố (huyện Bắc Hà), bạn sẽ không khỏi ấn tượng với không gian mang đậm nét văn hóa dân tộc, nền nếp sinh hoạt khoa học của học sinh và giáo viên nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Nguyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã xây dựng nhiều câu lạc bộ theo sở thích của học sinh nhằm hướng các em đến việc giữ gìn và bảo tồn văn hóa truyền thống, giúp các em phát huy khả năng, sở trường, như khâu - thêu, thổi khèn, múa sênh tiền, cắt tóc, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật… Mỗi câu lạc bộ luôn thu hút và duy trì khoảng 30 học sinh các khối lớp tham gia. Nhà trường còn tạo không gian trưng bày các sản phẩm thổ cẩm, đồ dùng sinh hoạt gắn với đời sống người dân địa phương nhằm giúp học sinh hiểu và thêm yêu văn hóa dân tộc mình.

vhhd6.jpg

“Em tham gia Câu lạc bộ khâu - thêu của trường từ năm học lớp 6. Mỗi tuần, chúng em có 1 tiết học được bố trí thực hành khâu, thêu thổ cẩm tại gian trưng bày sản phẩm văn hóa của trường. Thi thoảng, em và các bạn trong câu lạc bộ còn được nghệ nhân trong vùng tới dạy khâu, thêu nhiều sản phẩm thổ cẩm truyền thống. Em luôn tự hào và cố gắng học hỏi để gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc mình”, em Vàng Thị Mỷ, học sinh Trường PTDT bán trú THCS Bản Phố bộc bạch.

Chính môi trường tràn ngập sắc màu văn hóa và sự đồng bộ trong quan điểm giáo dục “học để làm người” đã giúp nhiều trường ở Lào Cai xây dựng được môi trường học tập an toàn, lành mạnh, chất lượng cao.

vhhd4.jpg

Đến nay, 100% trường học và cơ sở giáo dục trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tiến hành xây dựng bộ quy tắc ứng xử; đã thực hiện việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong chương trình giáo dục chính khóa; đổi mới sinh hoạt đoàn, đội. Trong dạy và học môn Đạo đức, môn Giáo dục công dân, các trường đã tăng cường liên hệ thực tế, các tấm gương điển hình và đề cao trách nhiệm nêu gương mọi lúc, mọi nơi của các thầy cô giáo… Nhờ đó, phần lớn học sinh không chỉ được bồi dưỡng kiến thức mà còn nhanh nhạy nắm thông tin, có tinh thần cầu thị trong học tập, khả năng ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống; tích cực tham gia các phong trào tình nguyện; luôn có thái độ tôn trọng thầy cô giáo và đoàn kết giúp đỡ bạn bè, có ý thức phấn đấu, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Tuy vậy, trong thực tế vẫn có những hành vi lệch chuẩn trong trường học như bạo lực học đường, nói tục… trong đó bạo lực học đường luôn là vấn đề bức xúc đối với ngành giáo dục - đào tạo và xã hội. Các hành vi đó phải được ngăn chặn, chấm dứt và xóa bỏ khỏi trường học.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw