Thương hiệu du lịch địa phương sẽ ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cho rằng sáp nhập đơn vị hành chính mở ra những cơ hội mới, giúp du lịch không còn bị bó hẹp trong từng địa bàn riêng lẻ. Trong trường hợp phải thay đổi tên gọi một điểm đến du lịch thì chỉ thay đổi "cái vỏ", còn "cái lõi" không bị mất đi.

Theo dự kiến, ngoài 11 tỉnh, thành không sáp nhập, 52 tỉnh, thành còn lại sẽ được sáp nhập thành 23 tỉnh, thành mới với sự thay đổi về quy mô diện tích, dân số... Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cho rằng sáp nhập đơn vị hành chính mở ra những cơ hội mới cho các điểm đến, như xây dựng thương hiệu mới hấp dẫn hơn, các tuyến tour nội tỉnh và liên tỉnh có thể phát triển rộng hơn khi không còn bị bó hẹp trong từng địa bàn riêng lẻ.

Khung cảnh hùng vĩ tại Hà Giang.

Khung cảnh hùng vĩ tại Hà Giang.

Đón chờ những thương hiệu du lịch mới

Theo TS. Trịnh Lê Anh (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), cho dù một tỉnh mất đi tên gọi hành chính nhưng thương hiệu du lịch vẫn được duy trì và phát huy thì du khách vẫn sẽ nhớ đến. Bởi lẽ đứng từ góc độ khách du lịch, họ không đến một nơi vì tên gọi, mà đến vì cảm xúc, trải nghiệm mà địa danh, vùng đất ấy mang lại.

"Thương hiệu du lịch không chỉ dừng lại ở tên gọi, logo hay một khẩu hiệu hấp dẫn. Trong thời đại hậu đại dịch, du khách không còn chỉ tìm kiếm “nơi để đến”, mà tìm kiếm “lý do để lựa chọn”… Sức cạnh tranh trong du lịch đến từ sự riêng có của một điểm đến, hơn là vì nơi này "mạnh" hơn nơi khác", TS. Trịnh Lê Anh cho biết.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Phạm Trương Hoàng (Đại học Kinh tế Quốc dân) kỳ vọng các tỉnh, thành sau sáp nhập sẽ tận dụng cơ hội để làm mới thương hiệu, ví dụ như tỉnh Tuyên Quang sẽ quảng bá thêm Hà Giang; hoặc Lâm Đồng sẽ là nơi du khách có thể đến để du lịch biển.

Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp.

Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng đề xuất: “Từ góc độ kinh tế du lịch, không nên căng thẳng khi địa phương cũ có một cái tên mới mà nên coi đây là thời cơ làm mới thương hiệu, ví dụ 1 tỉnh sẽ có thêm bãi biển, rừng núi hoặc thêm giá trị văn hóa mới... sau sáp nhập. Nếu xét về mặt kinh tế, thì thương hiệu mới nếu đem lại hiệu quả thì vẫn đáng làm, đáng đầu tư. Tạm gác lại tâm tư tình cảm, thì thương hiệu chỉ là tài sản tạm thời, trong khi vẫn còn đó những tài sản cốt lõi là những đặc điểm tự nhiên, văn hóa, con người, trải nghiệm…".

"Ví dụ Hà Giang được khách quốc tế biết đến với cái tên "Ha Giang loop" thì cái gốc là những con đường quanh co, cao nguyên đá, văn hóa bản địa... Dù có thay đổi tên gọi là gì, ví dụ như "Ha Giang loop in Tuyen Quang" chẳng hạn, thì bản chất trải nghiệm của du khách vẫn như vậy. Thậm chí với người làm kinh doanh, "Ha Giang Loop in Tuyen Quang" đôi khi còn là cơ hội bán hàng tốt hơn, vì gợi mở cái tò mò thú vị và mới mẻ hơn với du khách", PGS.TS Phạm Trương Hoàng nhận định.

Giữ hoạt động du lịch liền mạch

Cả PGS.TS Phạm Trương Hoàng và TS. Trịnh Lê Anh đều cho rằng, ngay từ bây giờ, các địa phương nên bắt tay ngay vào đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch trên nhiều nền tảng. Nếu kịp thời tạo ra bộ nhận diện thương hiệu mới và thúc đẩy truyền thông, đôi khi thương hiệu mới lại tạo ra làn sóng mới.

"Quan trọng nhất các địa phương cần bố trí sẵn nguồn lực cả về tài chính, con người, bộ máy… để đảm bảo việc thiết kế, xây dựng hay làm mới thương hiệu được thực hiện liền mạch và kịp thời; tránh sự thiếu sót hoặc sai lệch thông tin khi đến với du khách. Thậm chí có thể cần thay đổi quy hoạch phát triển du lịch tại địa phương mới so với địa phương cũ.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng (Đại học Kinh tế Quốc dân).

PGS.TS Phạm Trương Hoàng (Đại học Kinh tế Quốc dân).

Trong thời đại bây giờ, mọi người tiếp cận thông tin mới rất nhanh, nhất là khách du lịch luôn tìm kiếm những cái mới chứ không mãi tiếc nuối cái cũ. Có thể sắp tới, thông tin về các điểm đến, tour tuyến theo đơn vị hành chính mới ở Việt Nam sẽ lan truyền trên Internet, có khi còn nhanh hơn các ấn phẩm, tờ rơi hay bảng biểu trên đường dẫn về khu du lịch ở địa phương đó. Vì vậy sự chuẩn bị nhanh chóng, chủ động sẽ giúp hoạt động du lịch ở một địa phương không bị gián đoạn.

Ngoài ra, khi đi quảng bá du lịch ở nước ngoài thì mọi thứ ở trong nước đã phải sẵn sàng rồi, ví dụ trung tâm hỗ trợ du khách ở Lâm Đồng phải trả lời câu hỏi được hết các câu hỏi của doanh nghiệp, du khách quốc tế khi hỏi về các khách sạn ven biển, hoặc những tour du lịch trên địa bàn mới chẳng hạn", PGS.TS Phạm Trương Hoàng cho biết.

TS. Trịnh Lê Anh đề xuất, để xây dựng thương hiệu du lịch mới, trước hết phải đi từ bản sắc, tức là điều làm cho vùng đất đó không lẫn với bất kỳ nơi nào khác. Đó có thể là hệ sinh thái tự nhiên độc đáo, nền văn hóa dân gian nguyên bản, hay trải nghiệm du lịch cộng đồng đầy nhân văn. Sau đó, cần “gói” câu chuyện ấy trong một ngôn ngữ hiện đại, thông qua sản phẩm du lịch sáng tạo, ứng dụng số, truyền thông số hóa và đội ngũ hướng dẫn viên, doanh nghiệp du lịch có tâm, có tầm.

TS. Trịnh Lê Anh (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

TS. Trịnh Lê Anh (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Bên cạnh đó, chính người dân địa phương sẽ là những “đại sứ thương hiệu” chân thực và sống động nhất để đưa một điểm đến chạm tới du khách, cho dù tên gọi đã khác trước. Một thương hiệu du lịch chỉ thật sự bền vững khi nó sống trong trái tim của người dân, từ đó lan tỏa ra bên ngoài.

Muốn người dân tham gia, trước hết ngành du lịch cần lắng nghe tiếng nói của họ trong quy hoạch, thiết kế sản phẩm, hoạch định chính sách. Cộng đồng không chỉ là đối tượng được hưởng lợi từ du lịch, họ phải là chủ thể tạo nên trải nghiệm. Các địa phương cần xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng có lợi ích rõ ràng, công bằng và gắn kết.

Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương cần giữ nguyên tên gọi các khu du lịch quốc gia đã được công nhận, đồng thời, cập nhật địa danh gắn với khu du lịch theo đơn vị hành chính mới được sắp xếp. Rà soát, điều chỉnh tên gọi, địa danh, địa chỉ mới của tổ chức/ban quản lý khu du lịch có liên quan trực tiếp đến đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
Các đơn vị hành chính sau sắp xếp giữ nguyên tên gọi các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh/thành phố đã được công nhận, xếp hạng để không làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích cũng như giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa và Công ước năm 1972 về việc bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO. Đồng thời, cập nhật địa danh gắn với di tích theo đơn vị hành chính mới được sắp xếp.

Theo vov.vn

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

fb yt zl tw