Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 22/12, tại vị trí dự kiến quy hoạch ga liên vận quốc tế Lào Cai, phường Lào Cai, TP Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát hướng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh báo cáo khái quát phạm vi, quy mô tuyến, vị trí điểm nối ray với Trung Quốc, quy hoạch nhà ga…

baolaocai-br_img-6222.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh báo cáo khái quát quy mô, hướng tuyến đường sắt mới.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn 1435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hành khách và hàng hóa; kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.

Tuyến có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Chiều dài tuyến khoảng 417 km, trong đó chính tuyến dài khoảng 396,67 km, 2 nhánh kết nối với cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài khoảng 20,33 km. Tuyến đi qua địa phận 9 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

baolaocai-br_img-6038.jpg
Tuyến đường sắt mới đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, gồm các hạng mục: lập và phê duyệt đề xuất dự án; lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; lập và trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; đàm phán và ký Hiệp định vay; lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật; đấu thầu, đàm phán và ký kết hợp đồng xây lắp; giải phóng mặt bằng.

baolaocai-br_img-6305-122.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong báo cáo với Thủ tướng về công tác chuẩn bị của tỉnh Lào Cai cho đầu tư dự án đường sắt mới.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cho biết, tỉnh Lào Cai đã làm việc và thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt về hướng tuyến, vị trí các ga trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác để phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai dự án. Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, tỉnh đã chủ động rà soát ranh giới, thống kê để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn sẽ tạo động lực quan trọng phát huy thế mạnh kinh tế cửa khẩu của Lào Cai, đồng thời thúc đẩy giao thương kết nối giữa Việt Nam và ASEAN với thị trường Tây Nam (Trung Quốc).

baolaocai-br_img-6342.jpg
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các bước chuẩn bị để khởi công toàn tuyến trong năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm khi thiết kế tuyến đường sắt mới phải ngắn nhất, thẳng nhất. Tính toán vị trí nhà ga, quy mô nhà ga phù hợp theo mô hình TOD (lấy giao thông làm trung tâm phát triển đô thị), đảm bảo tầm nhìn dài hạn, trở thành động lực phát triển cho khu vực.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, đề xuất cơ chế, chính sách trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Phải có bộ phận chuyên trách về nội dung này, đồng thời tích cực làm việc với phía bạn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án.

Thủ tướng yêu cầu trong năm 2025 phải khởi công toàn tuyến dự án đường sắt này, vì vậy ngay từ lúc này, Bộ Giao thông Vận tải phải xây dựng lộ trình, mốc thời gian cụ thể hoàn thành từng hạng mục; song song với đó, phối hợp với các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

* Thủ tướng thị sát khu vực điểm nối ray với Trung Quốc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại khu vực điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan, địa phương của tỉnh.

Đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết tiến độ dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết tiến độ dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa, xây dựng theo tiêu chuẩn đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn, khổ 1435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế là 160km/h. Chiều dài chính tuyến gần 400km tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Vị trí điểm nối ray với Trung Quốc tại Km5+110 tại khu vực biên giới giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Tổng chiều dài tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 65,01km. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 238.417 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Tỉnh Lào Cai đã chủ động cung cấp tài liệu, phối hợp làm việc với đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đường sắt làm cơ sở thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về hướng tuyến và các vị trí ga trên tuyến; thành lập Tổ công tác do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai dự án.

Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, tỉnh đã chủ động rà soát ranh giới, thống kê để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ngoài ra, tỉnh cũng đang nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030 các tuyến đường kết nối từ ga đường sắt đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến đường trục để kết nối đến các khu, cụm công nghiệp, đến khu kinh tế cửa khẩu và khu du lịch nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường sắt.

Đoàn công tác thị sát vị trí điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đoàn công tác thị sát vị trí điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trong chuyến công tác Trung Quốc tháng 11/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, góp phần kết nối khuôn khổ "Vành đai, Con đường" và "Hai hành lang, một vành đai kinh tế". Thông qua đó, tỉnh Vân Nam có đường ra biển nhanh hơn, góp phần giúp các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo. Việt Nam xác định tập trung làm tuyến đường này với mục tiêu khởi công trong năm 2025, trong đó 3 yếu tố quan trọng là coi trọng thời gian, coi trọng trí tuệ và triển khai các thủ tục theo quy định một cách nhanh nhất để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ đường mòn lịch sử đến cao tốc vươn xa

Từ đường mòn lịch sử đến cao tốc vươn xa

Kỷ niệm 75 năm giải phóng (1/11/1950 - 1/11/2025), lịch sử Lào Cai ghi dấu một hành trình kỳ diệu. Từ một vùng đất biên cương bị chiến tranh tàn phá, Lào Cai đã vươn mình thành một trung tâm kết nối với mạng lưới gần 18.000 km đường bộ. 

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

Kiểm soát tốt lạm phát, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng

Kiểm soát tốt lạm phát, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng bứt phá trong quý III/2025 với sự phục hồi của các động lực cả ở phía cung và cầu nhưng lạm phát mới chỉ tăng 3,27% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm ở mức 4% - 4,5% Quốc hội giao.

Nuôi cá tầm trên hồ nhân tạo cao nhất Việt Nam

Nuôi cá tầm trên hồ nhân tạo cao nhất Việt Nam

Hồ Séo Mý Tỷ còn được biết đến với tên gọi hồ thủy điện Séo Chong Hô, nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên, trên độ cao 1.600 m so với mực nước biển, là hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam. Nhiều năm qua, người dân nơi đây đã tận dụng điều kiện lý tưởng về nguồn nước và khí hậu để nuôi cá tầm, cho thu nhập cao.

Bí thơm Văn Bàn: Thay đổi tư duy, làm giàu từ đất

Bí thơm Văn Bàn: Thay đổi tư duy, làm giàu từ đất

Trong bối cảnh nông nghiệp truyền thống đối mặt với nhiều thách thức, câu chuyện về mô hình trồng bí thơm ở xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai là một minh chứng sống động cho thấy, khi người nông dân thay đổi tư duy sản xuất, họ có thể làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Hương ước bảo vệ rừng ở Púng Luông

Hương ước bảo vệ rừng ở Púng Luông

Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, bên cạnh quy định của pháp luật, hương ước, quy ước của cộng đồng được người dân đồng thuận bổ sung những điều khoản cụ thể, phù hợp với phong tục, tập quán địa phương, trở thành “sức mạnh đồng lòng bảo vệ rừng của người dân vùng cao”. 

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

Hiệu quả từ mô hình nuôi ngan thương phẩm an toàn

Hiệu quả từ mô hình nuôi ngan thương phẩm an toàn

Có điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn thức ăn phong phú, song người dân xã Mường Khương vẫn chủ yếu nuôi gia cầm theo hình thức nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao. Nhằm khai thác tiềm năng sẵn có, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh triển khai mô hình nuôi ngan thương phẩm an toàn sinh học, giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển chăn nuôi bền vững.

Nâng cao hiệu quả đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nâng cao hiệu quả đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Những năm qua, Lào Cai xác định công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là hướng đi hiệu quả, giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, tỉnh đang đẩy mạnh các biện pháp quản lý chặt chẽ, bảo đảm hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, an toàn và hiệu quả.

Khánh Yên vững bước khi Đảng mạnh, lòng dân đồng thuận

Khánh Yên vững bước khi Đảng mạnh, lòng dân đồng thuận

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Khánh Yên đã đồng lòng, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Thành công ấy bắt nguồn từ việc Đảng bộ xã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Lào Cai phấn đấu trong nhóm đứng đầu cả nước về thực hiện Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai

Lào Cai phấn đấu trong nhóm đứng đầu cả nước về thực hiện Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai

Sáng 31/10, UBND tỉnh tổ chức họp rà soát tiến độ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc triển khai thực hiện Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cuộc họp cũng được kết nối đến các điểm cầu tại các xã, phường trong tỉnh.

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Ngày 31/10, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 3, nhằm thống nhất các nội dung của Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25. Buổi làm việc được kết nối trực tuyến giữa điểm cầu Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

Trong bối cảnh nền nông nghiệp đang tìm kiếm những mô hình phát triển bền vững và mang lại giá trị gia tăng cao, xã Bảo Nhai nổi lên như một điểm sáng. Nơi đây sở hữu hàng ngàn ha quế, trong đó, giá trị cao nhất phải kể đến diện tích quế hàng chục năm tuổi rải rác tại các thôn, bản.

fb yt zl tw