Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 22/12, tại vị trí dự kiến quy hoạch ga liên vận quốc tế Lào Cai, phường Lào Cai, TP Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát hướng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh báo cáo khái quát phạm vi, quy mô tuyến, vị trí điểm nối ray với Trung Quốc, quy hoạch nhà ga…

baolaocai-br_img-6222.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh báo cáo khái quát quy mô, hướng tuyến đường sắt mới.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn 1435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hành khách và hàng hóa; kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.

Tuyến có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Chiều dài tuyến khoảng 417 km, trong đó chính tuyến dài khoảng 396,67 km, 2 nhánh kết nối với cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài khoảng 20,33 km. Tuyến đi qua địa phận 9 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

baolaocai-br_img-6038.jpg
Tuyến đường sắt mới đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, gồm các hạng mục: lập và phê duyệt đề xuất dự án; lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; lập và trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; đàm phán và ký Hiệp định vay; lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật; đấu thầu, đàm phán và ký kết hợp đồng xây lắp; giải phóng mặt bằng.

baolaocai-br_img-6305-122.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong báo cáo với Thủ tướng về công tác chuẩn bị của tỉnh Lào Cai cho đầu tư dự án đường sắt mới.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cho biết, tỉnh Lào Cai đã làm việc và thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt về hướng tuyến, vị trí các ga trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác để phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai dự án. Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, tỉnh đã chủ động rà soát ranh giới, thống kê để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn sẽ tạo động lực quan trọng phát huy thế mạnh kinh tế cửa khẩu của Lào Cai, đồng thời thúc đẩy giao thương kết nối giữa Việt Nam và ASEAN với thị trường Tây Nam (Trung Quốc).

baolaocai-br_img-6342.jpg
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các bước chuẩn bị để khởi công toàn tuyến trong năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm khi thiết kế tuyến đường sắt mới phải ngắn nhất, thẳng nhất. Tính toán vị trí nhà ga, quy mô nhà ga phù hợp theo mô hình TOD (lấy giao thông làm trung tâm phát triển đô thị), đảm bảo tầm nhìn dài hạn, trở thành động lực phát triển cho khu vực.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, đề xuất cơ chế, chính sách trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Phải có bộ phận chuyên trách về nội dung này, đồng thời tích cực làm việc với phía bạn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án.

Thủ tướng yêu cầu trong năm 2025 phải khởi công toàn tuyến dự án đường sắt này, vì vậy ngay từ lúc này, Bộ Giao thông Vận tải phải xây dựng lộ trình, mốc thời gian cụ thể hoàn thành từng hạng mục; song song với đó, phối hợp với các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

* Thủ tướng thị sát khu vực điểm nối ray với Trung Quốc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại khu vực điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan, địa phương của tỉnh.

Đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết tiến độ dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết tiến độ dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa, xây dựng theo tiêu chuẩn đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn, khổ 1435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế là 160km/h. Chiều dài chính tuyến gần 400km tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Vị trí điểm nối ray với Trung Quốc tại Km5+110 tại khu vực biên giới giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Tổng chiều dài tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 65,01km. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 238.417 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Tỉnh Lào Cai đã chủ động cung cấp tài liệu, phối hợp làm việc với đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đường sắt làm cơ sở thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về hướng tuyến và các vị trí ga trên tuyến; thành lập Tổ công tác do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai dự án.

Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, tỉnh đã chủ động rà soát ranh giới, thống kê để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ngoài ra, tỉnh cũng đang nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030 các tuyến đường kết nối từ ga đường sắt đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến đường trục để kết nối đến các khu, cụm công nghiệp, đến khu kinh tế cửa khẩu và khu du lịch nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường sắt.

Đoàn công tác thị sát vị trí điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đoàn công tác thị sát vị trí điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trong chuyến công tác Trung Quốc tháng 11/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, góp phần kết nối khuôn khổ "Vành đai, Con đường" và "Hai hành lang, một vành đai kinh tế". Thông qua đó, tỉnh Vân Nam có đường ra biển nhanh hơn, góp phần giúp các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo. Việt Nam xác định tập trung làm tuyến đường này với mục tiêu khởi công trong năm 2025, trong đó 3 yếu tố quan trọng là coi trọng thời gian, coi trọng trí tuệ và triển khai các thủ tục theo quy định một cách nhanh nhất để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Hiện thực hóa nghị quyết, nhiều đảng viên ở Púng Luông đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

Bước vào cao điểm mùa khô hanh 2025 - 2026, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn tiềm ẩn với diễn biến khó lường. Trước tình hình đó, các cấp, ngành và lực lượng kiểm lâm đã chủ động quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đồng bộ, phát huy phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo vệ an toàn diện tích rừng trên địa bàn.

Lào Cai: Ủy quyền giải quyết 15 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Lào Cai: Ủy quyền giải quyết 15 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường và Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện 15 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc ủy quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ, giảm tầng nấc trung gian và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Hướng đi mới từ mô hình nuôi gà bằng thảo dược

Hướng đi mới từ mô hình nuôi gà bằng thảo dược

Chuyển từ nuôi gà truyền thống sang gà thảo dược, anh Nguyễn Tiến Sỹ (phường Đồng Sơn, Quảng Trị) đã xây dựng trang trại Mộc Nhiên với đàn gà phát triển khỏe mạnh, ít dịch bệnh và chất lượng thịt ngon, sạch. Đáng nói, nhờ tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên làm thức ăn, mô hình đã cho hiệu quả cao. 

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản Lào Cai vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản Lào Cai vươn xa

Khi thương mại điện tử trở thành kênh phân phối quan trọng, chuyển đổi số đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Lào Cai tiếp cận thị trường rộng hơn. Từ chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch truy xuất nguồn gốc đến đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã chủ động bắt nhịp xu thế, góp phần gia tăng giá trị nông sản và thúc đẩy kinh tế số địa phương.

Nhịp sống mới ở Khe Nước

Nhịp sống mới ở Khe Nước

Tuyến đường bê tông uốn lượn bên Ngòi Lao đưa chúng tôi về Khe Nước, thôn người Dao, xã Cát Thịnh. Nơi đây, nhịp sống mới đang hiện hữu với những căn nhà xây hiện đại, đồi quế xanh mướt, vườn cam trĩu quả...

Phát huy nghề truyền thống, tạo sinh kế thoát nghèo ở Bảo Hà

Phát huy nghề truyền thống, tạo sinh kế thoát nghèo ở Bảo Hà

Trong nỗ lực tạo sinh kế bền vững và giảm nghèo, xã Bảo Hà đang phát huy nghề truyền thống, khuyến khích người dân liên kết sản xuất, tổ chức lại mô hình lao động theo hướng ổn định, hiệu quả. Từ nghề đan và làm mã quen thuộc, nhiều hộ dân có thêm nguồn thu nhập đáng kể, từng bước cải thiện đời sống.

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Ngày 5/12, UBND phường Lào Cai đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 5 hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cát Thịnh: Xây dựng nông thôn mới từ nội lực nhân dân

Cát Thịnh: Xây dựng nông thôn mới từ nội lực nhân dân

Xã Cát Thịnh đang chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới với dấu ấn nổi bật là cách làm coi người dân là chủ thể của mọi thay đổi. Hạ tầng được nâng cấp, đời sống cải thiện, mô hình kinh tế mới liên tục xuất hiện. Tất cả bắt đầu từ sự chủ động của người dân và việc chính quyền xã khơi dậy đúng lúc, đúng cách nguồn nội lực lớn nhất của cộng đồng.

Huy động tối đa nguồn lực thi công tỉnh lộ 153 giai đoạn 2

Huy động tối đa nguồn lực thi công tỉnh lộ 153 giai đoạn 2

Tuyến tỉnh lộ 153 đoạn từ xã Bắc Hà đến trung tâm xã Bản Liền (giai đoạn 2: Km34 - Km47) là dự án giao thông trọng điểm của địa phương trong năm 2025 - 2026. Công trình hoàn thành sẽ mở ra trục kết nối quan trọng giữa các xã Bắc Hà, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, đặc biệt là kết nối vùng chè hữu cơ Bản Liền, tạo động lực phát triển du lịch, nông nghiệp và giao thương hàng hóa của người dân.

Nông dân chuẩn bị cho vụ tết

Nông dân chuẩn bị cho vụ tết

Những ngày này, nông dân trong tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất, tích cực chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, để kịp thời cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 sắp tới.

fb yt zl tw