Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 22/12, tại vị trí dự kiến quy hoạch ga liên vận quốc tế Lào Cai, phường Lào Cai, TP Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát hướng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh báo cáo khái quát phạm vi, quy mô tuyến, vị trí điểm nối ray với Trung Quốc, quy hoạch nhà ga…

baolaocai-br_img-6222.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh báo cáo khái quát quy mô, hướng tuyến đường sắt mới.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn 1435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hành khách và hàng hóa; kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.

Tuyến có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Chiều dài tuyến khoảng 417 km, trong đó chính tuyến dài khoảng 396,67 km, 2 nhánh kết nối với cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài khoảng 20,33 km. Tuyến đi qua địa phận 9 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

baolaocai-br_img-6038.jpg
Tuyến đường sắt mới đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, gồm các hạng mục: lập và phê duyệt đề xuất dự án; lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; lập và trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; đàm phán và ký Hiệp định vay; lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật; đấu thầu, đàm phán và ký kết hợp đồng xây lắp; giải phóng mặt bằng.

baolaocai-br_img-6305-122.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong báo cáo với Thủ tướng về công tác chuẩn bị của tỉnh Lào Cai cho đầu tư dự án đường sắt mới.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cho biết, tỉnh Lào Cai đã làm việc và thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt về hướng tuyến, vị trí các ga trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác để phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai dự án. Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, tỉnh đã chủ động rà soát ranh giới, thống kê để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn sẽ tạo động lực quan trọng phát huy thế mạnh kinh tế cửa khẩu của Lào Cai, đồng thời thúc đẩy giao thương kết nối giữa Việt Nam và ASEAN với thị trường Tây Nam (Trung Quốc).

baolaocai-br_img-6342.jpg
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các bước chuẩn bị để khởi công toàn tuyến trong năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm khi thiết kế tuyến đường sắt mới phải ngắn nhất, thẳng nhất. Tính toán vị trí nhà ga, quy mô nhà ga phù hợp theo mô hình TOD (lấy giao thông làm trung tâm phát triển đô thị), đảm bảo tầm nhìn dài hạn, trở thành động lực phát triển cho khu vực.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, đề xuất cơ chế, chính sách trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Phải có bộ phận chuyên trách về nội dung này, đồng thời tích cực làm việc với phía bạn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án.

Thủ tướng yêu cầu trong năm 2025 phải khởi công toàn tuyến dự án đường sắt này, vì vậy ngay từ lúc này, Bộ Giao thông Vận tải phải xây dựng lộ trình, mốc thời gian cụ thể hoàn thành từng hạng mục; song song với đó, phối hợp với các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

* Thủ tướng thị sát khu vực điểm nối ray với Trung Quốc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại khu vực điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan, địa phương của tỉnh.

Đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết tiến độ dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết tiến độ dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa, xây dựng theo tiêu chuẩn đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn, khổ 1435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế là 160km/h. Chiều dài chính tuyến gần 400km tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Vị trí điểm nối ray với Trung Quốc tại Km5+110 tại khu vực biên giới giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Tổng chiều dài tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 65,01km. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 238.417 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Tỉnh Lào Cai đã chủ động cung cấp tài liệu, phối hợp làm việc với đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đường sắt làm cơ sở thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về hướng tuyến và các vị trí ga trên tuyến; thành lập Tổ công tác do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai dự án.

Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, tỉnh đã chủ động rà soát ranh giới, thống kê để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ngoài ra, tỉnh cũng đang nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030 các tuyến đường kết nối từ ga đường sắt đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến đường trục để kết nối đến các khu, cụm công nghiệp, đến khu kinh tế cửa khẩu và khu du lịch nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường sắt.

Đoàn công tác thị sát vị trí điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đoàn công tác thị sát vị trí điểm nối ray giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trong chuyến công tác Trung Quốc tháng 11/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, góp phần kết nối khuôn khổ "Vành đai, Con đường" và "Hai hành lang, một vành đai kinh tế". Thông qua đó, tỉnh Vân Nam có đường ra biển nhanh hơn, góp phần giúp các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo. Việt Nam xác định tập trung làm tuyến đường này với mục tiêu khởi công trong năm 2025, trong đó 3 yếu tố quan trọng là coi trọng thời gian, coi trọng trí tuệ và triển khai các thủ tục theo quy định một cách nhanh nhất để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nông dân Gia Phú và nhịp sống trên những ruộng rau

Nông dân Gia Phú và nhịp sống trên những ruộng rau

Xã Gia Phú là vùng sản xuất rau lớn của tỉnh, tập trung tại các thôn: Soi Cờ, Chính Tiến, Đồng Lục, Bến Phà, Giao Ngay, Giao Tiến, Thái Bo, Hòa Lạc, với tổng diện tích hơn 120 ha và hàng trăm hộ canh tác. Trên những cánh đồng rau xanh mướt, nông dân Gia Phú  đang cần mẫn gieo hạt, vun gốc, tưới nước đến thu hoạch.

Trồng rau an toàn hướng mới giảm nghèo bền ở xã Lùng Phình

Trồng rau an toàn hướng mới giảm nghèo bền ở xã Lùng Phình

Cùng với việc triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, xã Lùng Phình đã từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, khí hậu để nâng cao thu nhập cho người dân. Điển hình là mô hình trồng rau an toàn do các hợp tác xã liên kết đầu tư hiệu quả trên địa bàn, mở hướng giảm nghèo mới cho địa phương.

Thống nhất chính sách, nâng tầm 605 sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai sau sáp nhập

Thống nhất chính sách, nâng tầm 605 sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai sau sáp nhập

Trong bối cảnh chương trình OCOP ngày càng đi vào chiều sâu, Lào Cai và Yên Bái sau khi hợp nhất thành tỉnh Lào Cai, hiện có 605 sản phẩm OCOP. Mặc dù có lợi thế diện tích rộng và nhiều đặc sản, tỉnh vẫn đang đối mặt với không ít thách thức trong quá trình nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm này...

Hướng tới tăng trưởng "2 con số" thông qua chuyển đổi kép Xanh và Số

Hướng tới tăng trưởng "2 con số" thông qua chuyển đổi kép Xanh và Số

Chiều 16/12, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 đã diễn ra với chủ đề "Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số". Đây là sự kiện kinh tế thường niên quy mô lớn, gồm 1 phiên toàn thể cấp cao và 2 phiên chuyên đề, thu hút sự tham gia của hơn 500 đại biểu trực tiếp và hơn 1.000 đại biểu trực tuyến tại 34 điểm cầu trên cả nước.

Chủ động bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét hại

Chủ động bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét hại

Trước diễn biến thời tiết cực đoan, nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá và sương muối, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc và chăm sóc cây trồng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại trong những ngày rét đậm, rét hại.

Lào Cai: Sẵn sàng cho lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai: Sẵn sàng cho lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 19/12 sẽ diễn ra lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, vì vậy, những ngày qua, các cấp, các ngành liên quan đã dồn sức chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho lễ khởi công diễn ra theo đúng kế hoạch.

Câu chuyện 3 thập niên giữ đất

Từ thực trạng khai thác tận diệt vào thập niên 90, các cán bộ lâm nghiệp tại vùng đất Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cũ - nay thuộc địa phận xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai đã kiên trì vận động thay đổi tập quán của người dân. Thành quả sau 3 thập niên giữ đất là hơn 300 ha rừng hỗn giao có trồng xen pơ mu được hồi sinh, mở ra triển vọng lớn về kinh tế lâm nghiệp, tín chỉ carbon và du lịch sinh thái.

Siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thị trường cuối năm

Siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thị trường cuối năm

Nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Sa Pa văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách, công tác nắm bắt thị trường, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật được đẩy mạnh, đặc biệt vào các dịp cao điểm cuối năm, bao gồm Tết Dương lịch, lễ Giáng sinh và các lễ hội mùa đông tại Sa Pa.

Giải bài toán thoát nghèo ở Ngải Trồ

Giải bài toán thoát nghèo ở Ngải Trồ

Nằm ở khu vực địa hình chia cắt, giao thông cách trở, thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng từng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, bằng tinh thần bền bỉ và ý chí vượt khó, đồng bào nơi đây đang nỗ lực khai thác tiềm năng của địa phương để giải bài toán thoát nghèo.

fb yt zl tw