Thị trường hàng hóa tiếp tục sôi động

Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm tiếp tục có xu hướng phát triển tốt: Du lịch phục hồi nhanh và hàng hóa dồi dào, sức mua tăng.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt hơn 11.688 tỷ đồng

TT2.jpg
Người tiêu dùng thành phố Lào Cai mua sắm hàng hóa.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, tình hình hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm diễn ra sôi động bởi tháng đầu năm trùng với tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã triển khai rộng rãi các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu, bốc thăm trúng thưởng dịp tết. Bước vào tháng 2 và tháng 3, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều lễ hội truyền thống và triển khai các hoạt động kích cầu du lịch nên lượng khách tham quan, du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

TT3.jpg
Nguồn cung rau xanh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng khá dồi dào.

Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng dồi dào, hàng hóa được lưu thông thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Giá hàng hóa cũng được đánh giá ổn định, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng hoặc tăng giá bất hợp lý.

Theo đại diện cửa hàng kinh doanh Hường Lâm Mart tại thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà), thị trường tiêu dùng những tháng đầu năm khá sôi động, sức mua tiếp tục tăng nhưng cửa hàng vẫn bảo đảm đủ nguồn hàng hóa với giá bán và chất lượng ổn định.

Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đang dần phục hồi, kéo theo nhu cầu tiêu dùng tăng. Đơn vị luôn chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng hóa với giá ổn định và có các chương trình khuyến mãi theo từng thời điểm.

Ông Nông Văn Hà, Giám đốc Trung tâm Thương mại Go!Lào Cai

Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ thông báo thực hiện chương trình khuyến mại của các đơn vị, doanh nghiệp với hình thức giảm giá, tặng quà, mua hàng tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, quay số trúng thưởng... Qua đó đã kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh sức mua sắm và tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của người dân.

Số liệu thống kê cho thấy, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội 4 tháng đầu năm đạt gần 11.688 tỷ đồng, bằng 34% so với kế hoạch (34.400 tỷ đồng), tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước...

Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

Ông Phạm Quốc Vượng, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Những năm qua, việc xây dựng, phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh được quan tâm, ưu tiên thu hút đầu tư và mạng lưới kinh doanh thương mại phát triển nhanh, đa dạng về ngành nghề, bao gồm cả thương nghiệp, nhà hàng ăn uống, dịch vụ.

TT6.jpg
Chợ Bát Xát được đầu tư xây dựng khang trang góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại trên địa bàn phát triển.

Hiện nay, mạng lưới kinh doanh truyền thống và hiện đại đã mở rộng đến các xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh hiện có 1 trung tâm thương mại, 10 siêu thị, 20 cửa hàng tiện ích, 72 chợ truyền thống và hàng chục nghìn cửa hàng chuyên doanh, tạp hóa đang hoạt động ổn định.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã linh hoạt thực hiện các giải pháp phù hợp để ổn định, phát triển kinh doanh, chủ động đón đầu xu hướng mua sắm mới, đặc biệt là tích cực sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và trực tuyến nhằm tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, xu hướng bán hàng trên nền tảng công nghệ số để mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả, lợi nhuận kinh doanh.

TT.jpg
Hàng hóa bày bán tại chợ phiên Cán Cấu, huyện Si Ma Cai.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, để phát triển thương mại, dịch vụ và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sở phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị liên quan thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, trong đó tập trung xã hội hóa xây dựng mới các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện ích…

Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh chủ động mở rộng thị trường phân phối đồng đều ở tất cả các khu vực thành thị, nông thôn, tạo cho người dân có cơ hội mua sắm các mặt hàng đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh nhằm xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, an toàn, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Sáng 28/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Anh quốc hoạt động, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; kêu gọi Vương quốc Anh, các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam, đưa cả kim ngạch thương mại song phương và vốn đầu tư của Anh vào Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD trong những năm tới.

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, mô hình trồng rau hữu cơ do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bát Xát triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ mô hình điểm với cây rau bí, huyện đang từng bước mở rộng sang nhiều loại rau màu khác, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn.

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

Toàn tỉnh hiện có hơn 20 nghìn hộ dân là chủ rừng nhưng 3 năm nay tạm thời chưa được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng do bất cập trong xác định diện tích trên thực địa và giấy tờ pháp lý. Trước thực tế này, tỉnh đã triển khai thí điểm chi trả gộp theo nhóm hộ, cộng đồng thôn nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và nâng cao hiệu quả chính sách.

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức khi thị trường quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn. "Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại của Bộ Công thương tháng 6" đã chỉ ra những “nút thắt” cần tháo gỡ để nâng cao sức cạnh tranh, từ chất lượng, logistics đến xây dựng thương hiệu.

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Trứng kiến là đặc sản được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhưng người dân chủ yếu khai thác tự nhiên, không năng suất. Với mong muốn đem lại sinh kế mới cho người trồng rừng, đề tài nghiên cứu nuôi kiến lấy trứng thương phẩm được triển khai từ đầu năm 2025 tại hai xã Tân An (Văn Bàn) và Bảo Hà (Bảo Yên) có tính ứng dụng cao hứa hẹn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

Triển vọng phát triển kinh tế từ cây chè dây

Triển vọng phát triển kinh tế từ cây chè dây

Từng là cây mọc tự nhiên trong rừng, nay chè dây đã được người dân xã Nậm Pung (Bát Xát) đưa về trồng tại vườn nhà, bước đầu mang lại thu nhập ổn định. Nhờ sự hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm từ doanh nghiệp, cây chè dây đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho xã vùng cao này.

UBND tỉnh họp báo thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025

UBND tỉnh họp báo thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025

Sáng 26/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi họp báo định kỳ nhằm cung cấp thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025; cung cấp thông tin về các nội dung, vấn đề cơ quan báo chí, phóng viên quan tâm.

Gạch không nung - mô hình kinh tế xanh

Gạch không nung - mô hình kinh tế xanh

Với khát vọng vươn lên, mạnh dạn thay đổi tư duy làm kinh tế, chị Phùng Thị May, dân tộc Giáy ở thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San, thành phố Lào Cai đã thành công với mô hình sản xuất gạch không nung. Mô hình không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chung tay thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn

Chung tay thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã huy động sự tham gia tích cực của người dân, qua đó từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp các địa phương giữ vững tiêu chí môi trường.

fb yt zl tw