Thí điểm mô hình giáo dục đại học số

Cuối tuần qua diễn ra phiên họp của Tiểu ban Giáo dục đại học Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực về "Góp ý dự thảo đề án triển khai thí điểm mô hình giáo dục đại học số". Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, mấu chốt đề án giáo dục đại học số là chất lượng học liệu và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên...

Lớp học chuyển đổi số tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Lớp học chuyển đổi số tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Đề án xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số. Cung cấp các khóa học đại trà trực tuyến mở cho tất cả người dân, nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục nhờ công nghệ số. Mô hình giáo dục ĐH số hướng tới việc chia sẻ trên cơ sở phát triển hệ thống nền tảng và học liệu quốc gia, đồng thời khai thác có hiệu quả những nguồn học liệu giá trị có sẵn trên thế giới. Mô hình sẽ kế thừa có chọn lọc các mô hình thành công trên thế giới, áp dụng phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của giáo dục ĐH Việt Nam; có khả năng tương tác với các mô hình ĐH số trên thế giới.

Phạm vi thí điểm trong giai đoạn 2024 - 2025 là lựa chọn 2 - 3 nhóm lĩnh vực (Máy tính và Công nghệ thông tin và 1 hoặc 2 lĩnh vực khác) và 5 cơ sở giáo dục ĐH uy tín cho mỗi lĩnh vực chủ trì triển khai Đề án. Giai đoạn 2026-2028 mở rộng cho các cơ sở giáo dục ĐH khác tham gia triển khai Đề án.

Hiện nay, có 5 trường tham gia thí điểm mô hình giáo dục ĐH số trong đào tạo nhân lực công nghệ số đang được xúc tiến triển khai, gồm ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng và Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD&ĐT, cho hay đến năm 2028, hệ thống giáo dục ĐH số chia sẻ, dùng chung được phát triển tương đối hoàn chỉnh, có đủ năng lực tự vận hành hiệu quả. Hệ thống cung cấp ít nhất 50 khóa học trực tuyến mở trong khoảng 50-60 chương trình đào tạo cấp bằng trình độ ĐH thuộc 2 - 3 lĩnh vực đào tạo. Có ít nhất 10 cơ sở giáo dục ĐH chủ trì cùng tham gia xây dựng học liệu số, cung cấp và sử dụng các khóa học trực tuyến mở trên Hệ thống. Có khoảng 20.000 - 25.000 sinh viên tham gia học trên Hệ thống.

Vụ Giáo dục ĐH đã đề xuất một số giải pháp để triển khai Đề án. Trong đó, chú trọng hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển Mô hình giáo dục ĐH số chia sẻ, dùng chung mà cụ thể là áp dụng cơ chế đặc thù cho các cơ sở giáo dục ĐH tham gia thí điểm, tăng tỉ trọng đào tạo trực tuyến; tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Xây dựng và ban hành văn bản để vận hành Hệ thống (tài chính, quy trình kỹ thuật, quy định đào tạo trực tuyến/ứng dụng CNTT, tiêu chuẩn chuyên môn/công nhận tín chỉ…).

Ngoài ra, chú trọng xây dựng cơ chế hợp tác, chia sẻ giữa các cơ sở giáo dục ĐH; nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật; xây dựng cơ chế đánh giá, khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH tham gia phát triển giáo dục ĐH số…

Các trường ĐH cho rằng áp dụng mô hình khóa học đại trà trực tuyến mở cho giáo dục ĐH số tại Việt Nam sẽ tận dụng tối đa nguồn lực từ các trường trong xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn hóa kiến thức, giảm chi phí, giảm áp lực hạ tầng, tăng quy mô tuyển sinh. Tuy vậy, có một số vấn đề cần thống nhất, như công nhận tín chỉ. Hiện nay việc công nhận tín chỉ của các trường rất hạn chế.

Thách thức

Góp ý về đề án, GS.TS Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, đề xuất nên mở rộng mục tiêu và nội dung đề án ra những khía cạnh khác của chuyển đổi số giáo dục ĐH. Đề xuất Bộ GD&ĐT chủ trì phát triển một nền tảng cho quản trị, quản lý dùng cho các trường ĐH. Nền tảng này giúp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nhân lực đào tạo ở bậc ĐH…

PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa ĐH Quốc gia TPHCM, nhận định, thách thức đầu tiên là hiện chưa có cơ chế, chính sách cho giáo dục ĐH số nên cần phải hoàn thiện chính sách cho mô hình này. Ông Phong kiến nghị Bộ GD&ĐT cần có cơ chế, chính sách để các cơ sở giáo dục có thể cùng triển khai, không nhất thiết phải thí điểm tại một số cơ sở giáo dục ĐH. Vì nếu thí điểm một số đơn vị thì vô hình trung làm chậm vấn đề này. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cần xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nguồn học liệu chung để tiết kiệm nguồn lực, giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ vận hành hệ thống.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, đầu tiên của đề án giáo dục ĐH số là chất lượng học liệu. Sự chia sẻ nguồn học liệu trong hệ thống để sinh viên các trường ĐH có thể dùng chung sẽ làm tăng giá trị và tạo sự đột phá, tác động trở lại chất lượng giáo dục ĐH. Vì thế, hồn cốt giáo dục ĐH số khác với trường ĐH số, bởi trường ĐH số chỉ ở mức cơ sở, nhưng giáo dục ĐH số lại mang tính hệ thống.

Báo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trường học

Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trường học

Với nhiều hoạt động sáng tạo được triển khai, hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thiếu niên, nhi đồng.

Thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025

Thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025

Ngày 13/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Văn bản số 2179/BGDĐT-KHTC đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ sở giáo dục trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định đối với các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.

Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

Trong những năm gần đây, các trường đại học đã đa dạng phương thức xét tuyển nhằm tuyển sinh được thí sinh phù hợp cũng như tăng cơ hội vào đại học cho các em. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực này, thí sinh cũng cần tỉnh táo lựa chọn để chọn được trường học phù hợp.

Vang mãi điệu chèo Văn Sơn

Vang mãi điệu chèo Văn Sơn

Những ngày này, các thành viên Câu lạc bộ hát chèo Nam quê hương, thôn Văn Sơn, xã Võ Lao (huyện Văn Bàn) miệt mài tập luyện chuẩn bị chương trình văn nghệ tại Lễ hội đền Cô Ba (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng). Lắng nghe các thành viên câu lạc bộ lẩy chèo, giọng ca ngọt ngào, đậm chất tình quê, chúng tôi cảm nhận được niềm đam mê bất tận với chiếu chèo quê của những người nông dân chân lấm tay bùn nơi đây.

Giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao

Giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao

Ngày 11/5, Trường THPT Chuyên Lào Cai tổ chức Chương trình giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao với Trường Trung học Cao cấp và Trường Trung học Cao cấp nghề (huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Mường Khương tăng cường an toàn giao thông trường học

Mường Khương tăng cường an toàn giao thông trường học

Điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông khi chưa đủ những điều kiện theo quy định của pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, thậm chí tính mạng của bản thân và người dân.

fb yt zl tw