Tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn: Ngưỡng nào để xử lý hợp lý, hợp tình?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự, tùy theo mức độ vi phạm. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng cần có một ngưỡng nồng độ cồn để xử lý vi phạm phù hợp hơn.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông.

Phức tạp điều trị khi bị chấn thương

Tại khoa Phẫu thuật cấp cứu bụng, Bệnh viện Việt Đức, một nam bệnh nhân (sinh năm 1994, ở Nam Định) vừa được chuyển lên từ tuyến dưới với chẩn đoán đa chấn thương, hôn mê, chấn thương sọ não, chấn thương ngực, gãy 2 tay do bị tai nạn giao thông (TNGT) khi điều khiển xe máy. Đặc biệt, kết quả xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhân có nồng độ cồn cao nên dù các bác sĩ đã nỗ lực thực hiện các biện pháp cấp cứu nhưng tiên lượng của bệnh nhân vẫn rất nặng... Bác sĩ Bùi Thanh Phúc, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức, cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, số bệnh nhân bị TNGT phải vào bệnh viện cấp cứu giảm so với mọi năm nhưng vẫn rất cao. Bệnh viện đã tiếp nhận trên 120 trường hợp bị TNGT, trong đó khoảng 50% có liên quan tới rượu, bia bị chấn thương khá nặng, không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân mà việc điều trị cũng rất phức tạp.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, dịp Tết Nguyên đán vừa qua chỉ tiếp nhận 2 ca TNGT có sử dụng bia, rượu trong tổng số 635 ca TNGT. Các bác sĩ điều trị cho biết, việc theo dõi bệnh nhân có sử dụng rượu, bia khó khăn hơn rất nhiều so với bệnh nhân không có nồng độ cồn trong máu, bởi khi nhập viện, bệnh nhân uống rượu, bia thường bị kích thích, tri giác không như bình thường. Các bác sĩ phải theo dõi bệnh nhân ít nhất 1-2 ngày mới xác định được chính xác tổn thương não. Đặc biệt, những trường hợp bị chấn thương sọ não thì việc đánh giá thang điểm hôn mê khó chính xác, việc xử lý phụ thuộc vào các kết quả chẩn đoán hình ảnh.

Theo Bộ Y tế, dịp nghỉ tết vừa qua, các cơ sở y tế trong cả nước tiếp nhận khám, cấp cứu cho khoảng 20.000 trường hợp nghi liên quan đến TNGT (giảm 12,1%), trong đó có 8.032 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú (giảm 2%), chuyển tuyến trên điều trị 2.284 trường hợp (giảm 1,8%) và số tử vong là 105 trường hợp (giảm 21,1%) so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023.

Giữ nguyên hay nới lỏng ngưỡng vi phạm nồng độ cồn?

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 7 ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn (chiếm 41,25% tổng số vi phạm về trật tự, an toàn giao thông), qua đó góp phần kéo giảm hơn 24% số người chết do TNGT. So với các năm trước, số người bị TNGT trong dịp tết vừa qua giảm rõ rệt. Theo các đơn vị chức năng, kết quả này cho thấy việc kiểm tra gắt gao nồng độ cồn và xử phạt nặng đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn đã mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, các quy định pháp luật về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông ở nước ta đang rất khắt khe, chưa tính tới các điều kiện, hoàn cảnh khách quan. Theo khoản 1, Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, “người tham gia giao thông bị nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, đồng nghĩa với việc người điều khiển phương tiện giao thông để không vi phạm nồng độ cồn thì giới hạn nồng độ cồn bằng 0, vượt qua mức này là vi phạm. Còn trong Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021) quy định mức xử phạt nồng độ cồn đối với người điều khiển mô tô, xe máy và ô tô sẽ tùy thuộc mức nồng độ cồn được đo trên 100ml máu hoặc 1 lít khí thở. Trong đó, mức nhẹ nhất đối với người điều khiển xe máy là bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, nếu nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở.

Mới đây, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, việc cấm uống rượu, bia khi lái xe một lần nữa được đưa vào. Cụ thể, tại khoản 1, Điều 8 dự thảo luật quy định, cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quy định này được hiểu là nồng độ cồn trong máu ở mức trên 0mg/100ml máu hoặc trên 0mg/1 lít khí thở là đã vi phạm.

Trước các quy định nêu trên, không ít ý kiến cho rằng, các bộ, ngành chức năng cần sửa đổi, bỏ quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn bằng 0 và nên quy định mức tối thiểu để phù hợp với thực tiễn. Theo đó, cần có quy định ngưỡng nồng độ cồn lớn hơn 0 nhưng ở mức phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, cần nâng cao mức xử phạt với các trường hợp vượt ngưỡng nồng độ cồn để mang tính răn đe, hạn chế tối đa vi phạm.

Trong khi đó, nhìn nhận ở góc độ khác, ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), nêu ý kiến, khi xây dựng và triển khai Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; các bộ, ngành chức năng đã tham khảo từ nhiều nước trên thế giới, trong đó không ít quốc gia quy định cấm hành vi sử dụng rượu, bia khi lái xe, tức là quy định nồng độ cồn bằng 0. “Quy định chặt chẽ về nồng độ cồn có tác dụng rất tích cực trong đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân”, ông Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh.

PGS-TS PHẠM KHÁNH PHONG LAN, Đại biểu Quốc hội: Cần thay đổi theo hướng cụ thể mức nồng độ cồn

Với quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu thì có thể sẽ bị xử phạt ở mức thấp nhất. Cần thay đổi theo hướng cụ thể mức nồng độ cồn, phải có mức “chặn dưới”. Ví dụ, nồng độ cồn từ 1-50mg/100ml máu phạt bao nhiêu, từ 50-100mg/100ml phạt bao nhiêu… Nếu không quy định rõ thì đôi khi không uống gì, khi thổi vào dụng cụ đo cũng lên nồng độ cồn, bởi bản thân trong hệ tiêu hóa cũng sinh ra hơi, ra khí. Quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân dần hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu, bia trước khi lái xe.

Ông NGUYỄN TRỌNG KHOA, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế): Sẽ luôn lắng nghe và tiếp thu

Cục Quản lý khám chữa bệnh vừa có công văn gửi các chuyên gia và một số đơn vị chuyên khoa đề nghị cho ý kiến, đề xuất về vấn đề nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Đề xuất từ các chuyên gia, các đơn vị chuyên môn là cơ sở để Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất quy định nồng độ cồn trong máu hoặc trong khí thở lái xe. Theo quan điểm cá nhân của tôi, trong trường hợp vi phạm nồng độ cồn nếu gây tai nạn thì phải bị xử lý hình sự. Trường hợp nồng độ cồn cao, không đủ điều kiện lái xe thì cần phải xử lý nghiêm. Nhờ việc xử lý vi phạm nghiêm về nồng độ cồn, số vụ TNGT đã giảm khá nhiều.

TS-BS TRƯƠNG HỒNG SƠN, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam: Không nên đặt mức vi phạm nồng độ cồn bằng 0%

Theo Tổ chức Y tế thế giới, toàn cầu có 20 quốc gia áp dụng mức giới hạn nồng độ cồn 0% đối với các tài xế và khoảng 140 quốc gia, vùng lãnh thổ quy định giới hạn nồng độ trong máu hoặc hơi thở ở mức lớn hơn 0%. Tại một số nước láng giềng của Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore..., mức giới hạn nồng độ cồn khi tham gia giao thông là trên ngưỡng 0%. Phòng chống tác hại của rượu, bia là rất cần thiết, nhưng khi đặt ngưỡng để xử phạt cũng rất cần chú trọng bảo đảm sinh hoạt bình thường của người dân trong xã hội. Không nên đặt mức vi phạm nồng độ cồn bằng 0% mà nên áp dụng như phần lớn các quốc gia đang áp dụng.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ sản xuất vắc xin ung thư phổi

Việt Nam sẽ sản xuất vắc xin ung thư phổi

Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số trong y tế, nhiều nghiên cứu ứng dụng trong phòng bệnh truyền nhiễm, điều trị ung thư triển khai tại Việt Nam. 600 tỉ đồng được chi cho chuyển đổi số và nghiên cứu khoa học ngành y tế, trong năm 2026.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương tiếp nhận thêm 5 máy chạy thận nhân tạo và 01 máy lọc máu liên tục

Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương tiếp nhận thêm 5 máy chạy thận nhân tạo và 01 máy lọc máu liên tục

Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương vừa được trang bị thêm 5 máy chạy thận nhân tạo và 01 máy lọc máu liên tục, góp phần nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân suy thận mãn tính và thực hiện một số kỹ thuật đặc biệt trên địa bàn. Đây là bước bổ sung quan trọng sau khi bệnh viện chính thức triển khai dịch vụ kỹ thuật thận nhân tạo từ ngày 19/11/2024.

Nâng cao năng lực điều trị từ cơ sở

Nâng cao năng lực điều trị từ cơ sở

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành y tế, việc ứng dụng công nghệ hội chẩn từ xa đang mở ra hướng đi mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi người dân còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao. Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương đang phát huy hiệu quả rõ rệt mô hình này.

Nguy cơ chết người từ mũi tiêm làm đẹp giá rẻ

Nguy cơ chết người từ mũi tiêm làm đẹp giá rẻ

Trong khi nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến, đặc biệt với các thủ thuật nhanh gọn, không phẫu thuật như tiêm botulinum (botox) xóa nhăn, thon gọn cằm, một nghịch lý đáng lo ngại đang diễn ra: Chỉ cần một mũi tiêm sai cách, botulinum có thể trở thành chất kịch độc, gây liệt toàn thân, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Argentina đạt bước tiến mới trong điều trị bệnh tiểu đường

Argentina đạt bước tiến mới trong điều trị bệnh tiểu đường

Ngày 15/11, Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia Argentina (Conicet) thông báo các nhà khoa học nước này đã có bước tiến quan trọng trong nghiên cứu điều trị bệnh tiểu đường, khi phát hiện các tế bào sản xuất insulin có khả năng trở nên “kháng chịu” trước tổn thương.

Lào Cai nỗ lực phát triển bảo hiểm y tế, hướng tới bao phủ toàn dân

Lào Cai nỗ lực phát triển bảo hiểm y tế, hướng tới bao phủ toàn dân

Sau hợp nhất, tỉnh Lào Cai đối mặt với nhiều thách thức mới trong việc bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đến người dân. Với địa hình rộng, chủ yếu là miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, công tác phát triển BHYT tại Lào Cai đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo của cả hệ thống chính trị.

24 giờ chạy đua sinh tử vận chuyển 5 đơn vị tạng từ người hiến chết não đến người

24 giờ chạy đua sinh tử vận chuyển 5 đơn vị tạng từ người hiến chết não đến người

Ngày 14/11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thông tin với sự hỗ trợ của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện lấy và vận chuyển 5 để ghép cho các bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Thời gian vàng để điều trị thuốc cúm là trong vòng 48 giờ từ khi khởi phát sốt

Thời gian vàng để điều trị thuốc cúm là trong vòng 48 giờ từ khi khởi phát sốt

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân cúm, trong đó, số ca tăng mạnh nhất một tháng qua với 184 bệnh nhân. Số ca mắc cúm nhập viện cũng tăng nhanh trong những tuần gần đây tại nhiều cơ sở y tế khác, nhiều trường hợp đến muộn ở ngày thứ ba, thứ tư của bệnh.

Xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc

Xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc

Thực hiện chính sách dân số trong giai đoạn mới, chuyển trọng tâm từ kiểm soát số lượng sang nâng cao chất lượng dân số, những năm qua, các xã: Hạnh Phúc, Trạm Tấu, Phình Hồ và Tà Xi Láng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên, tạo chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số.

Di sản y học Mông từ thảo dược núi đá

Di sản y học Mông từ thảo dược núi đá

Sống cheo leo trên những vách núi đá, người Mông sở hữu sự dẻo dai phi thường và một kho tàng y học độc đáo, thực tiễn. Khác với người Dao chuộng tắm ngâm, y học Mông tập trung vào hai phương pháp cốt lõi: thuốc đắp trực tiếp và rượu thuốc ngâm xoa bóp.

fb yt zl tw