Năm nào cũng vậy, khi bắt đầu đi làm lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các phương tiện thông tin đại chúng lại đăng tải các báo cáo số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương tăng đột biến trong kỳ nghỉ lễ. Còn năm nay thì sao?
Tai nạn tăng cao trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5
Báo cáo thường kỳ của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho thấy, trong mấy năm qua, số vụ cũng như số người chết vì tai nạn giao thông vào các dịp lễ tết trong đó có kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, luôn tăng cao so với ngày thường. Vào những dịp này, bệnh viện các tuyến trung ương đến địa phương vẫn thường xuyên quá tải.
Theo tổng kết của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 năm 2013, cả nước xảy ra 240 vụ tai nạn, làm chết 110 người, bị thương 185 người.

Trong 4 ngày nghỉ 30/4 - 1/5 năm 2012 (từ 28/4 - 1/5), 123 người đã chết và 69 người bị thương vì tai nạn giao thông. Còn vào 2 năm trước, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 172 người. Những dịp nghỉ lễ cùng kỳ vào các năm 2010 và 2009, mỗi ngày cũng luôn có khoảng 30 người chết.
Từ các số liệu trên, có thể thấy rằng trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, mỗi ngày xảy ra trung bình từ 40 – 50 vụ tai nạn giao thông, 20- 30 người bị chết. Đây thực sự là những con số kinh hoàng, gây đau thương, mất mát cho biết bao nhiêu gia đình. Kỳ nghỉ lễ với ý nghĩa sum vầy, đi thăm thú, du lịch vì đó cũng không còn trọn vẹn.
Trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ, số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là ở các tuyến đường về các tỉnh. Lý do để mọi người đổ ra đường thì cũng rất đa dạng: có thể đi xe về quê; đi họp lớp; gặp bạn bè liên hoan; thăm họ hàng; đi du lịch cùng gia đình, bạn bè, người yêu…Phương tiện sử dụng có thể là xe máy, xe khách, xe taxi, tàu hỏa (đi xe buýt, nhờ người chở ra bến tàu), đặc biệt là xe khách, rất “đắt hàng”.

Để tranh thủ kiếm lời trong dịp nghỉ lễ, nhiều chủ bến xe đã không ngần ngại “nhồi nhét” hành khách - nếu hàng ghế 2 người ngồi dùng cho 3- 4 người ngồi vẫn chưa đủ, thì mang cả ghế nhựa cho khách ngồi ở lối giữa! Và may mắn cho họ là khách hàng cũng hoàn toàn chấp nhận, vẫn trả đủ số tiền vé và không hề phàn nàn, có lẽ vì suy nghĩ chỉ cần ngồi được lên xe để về quê đã là tốt rồi. Còn tài xế (cả với xe khách và xe taxi) để đón được nhiều hành khách, thì cứ chỗ nào có khách đứng chờ, họ sẽ táp vào đón khách, bất kể điều kiện dừng đỗ xe có an toàn hay không. Còn với nhiều thanh niên, sau những buổi tụ họp bên bạn bè, gia đình, họ cũng không ngần ngại phóng xe ra đường với tốc độ cao trong tình trạng không đội mũ bảo hiểm và cái đầu thì “ngây ngất” vì hơi men…
Vì đi với lưu lượng giao thông đông, trong khi nhiều chủ phương tiện lại không chấp hành các quy tắc về giao thông đường bộ như lái xe quá thời gian quy định, chở người số lượng được phép, chạy xe quá tốc độ, đi sai làn đường, uống rượu bia…nên nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra.
Một số chú ý khi tham gia giao thông vào kỳ nghỉ lễ
Từ thực tế nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra trong các kỳ nghì lễ vừa qua, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xin lưu ý với người đi đường một số điều sau:
1. Đi xe khách, taxi:
- Tài xế không nên chở quá thời gian quy định, gây mệt mỏi, buồn ngủ, dễ dẫn tới tai nạn giao thông. Theo quy định, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.
- Không chở quá số người được phép. Số người được phép chở quá số lượng chỗ ngồi được quy định như sau:
+ Xe đến 9 chỗ ngồi: được phép chở quá 01 người;
+ Xe từ 10 chỗ ngồi đến xe 15 chỗ ngồi: được phép chở quá 02 người;
+ Xe từ 16 chỗ ngồi đến xe 30 chỗ ngồi: được phép chở quá 03 người;
+ Xe trên 30 chỗ ngồi: được phép chở quá 04 người.
Hành khách khi đón lên xe khách mà thấy lượng người đã đông, quá số lượng được phép chở thì không nên đi xe khách đó nữa mà chờ chuyến xe sau.
- Dừng, đón trả khách đúng nơi quy định. Với điểm đón trả khách của xe ô tô theo tuyến cố định thì phải đáp ứng các tiêu chí sau:
+ Điểm đón, trả khách chỉ được bố trí tại các vị trí đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên, xuống xe và tiếp cận đến điểm đón, trả khách.
+ Có đủ diện tích để xe dừng đón, trả khách bảo đảm không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường.
+ Điểm đón, trả khách phải được báo hiệu bằng Biển báo 434a theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2012/BGTVT) và có biển phụ như sau: “ĐIỂM ĐÓN, TRẢ KHÁCH TUYẾN CỐ ĐỊNH”.
Với điểm đỗ xe taxi, phải đảm bảo trật tự, an toàn và không gây ùn tắc giao thông; đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
2. Đi xe máy:
- Cần chấp hành nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm.
- Tập trung vào tay lái, đường đi, không nên vì nghĩ đi đường dài mà đeo tai nghe nghe nhạc.
- Không nên di chuyển xe trong thời gian buổi tối.
- Không mang theo nhiều đồ cồng kềnh chở về quê. Theo quy định, xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,30 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,50 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0 mét.
- Không kẹp 3, kẹp 4.
- Không nên lái xe khi trong người còn nồng độ rượu bia.
Ngoài ra, các chủ phương tiện cần chấp hành theo các quy tắc giao thông đường bộ khác như chạy đúng tốc độ quy định, đi đúng làn đường, chuyển hướng có tín hiệu báo trước…