Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình

Trong thế giới hội nhập sâu rộng ngày nay, sức mạnh mềm văn hóa đang ngày càng trở nên quan trọng, chi phối các yếu tố chính trị và kinh tế của từng quốc gia. Việc củng cố, khai thác, phát huy sức mạnh mềm văn hóa ngày càng được các nước chú trọng nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng ra thế giới.

81111-32-8353.jpg
Ca trù - di sản văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam.

Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này, với nhiều chính sách ưu tiên đầu tư phát triển văn hóa nhằm lan tỏa các giá trị Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam được hiểu là khả năng phát huy các giá trị văn hóa vật chất cũng như tinh thần trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðó còn là khả năng lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc ra thế giới, nhằm tăng cường uy tín, vị thế Việt Nam trong quan hệ quốc tế.

Trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, văn hóa càng có vai trò đặc biệt kết nối sức mạnh nội sinh và tạo ra hình ảnh một Việt Nam thân thiện, giàu bản sắc trong mắt bạn bè thế giới.

Nhìn lại chiều dài lịch sử dân tộc, sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam thể hiện đậm nét ở hình ảnh một dân tộc có tinh thần yêu nước quật cường, nhân dân ta có lòng vị tha, tinh thần khoan dung, sẻ chia. Lối ứng xử khoan hòa, nghĩa tình này đã được danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi đúc kết trong "Bình Ngô đại cáo": "Ðem đại nghĩa để thắng hung tàn/Lấy chí nhân để thay cường bạo".

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt ấy vẫn luôn phù hợp với tinh thần thời đại hôm nay, khi xu thế hợp tác quốc tế ưu tiên nhiều hơn cho hòa bình, tránh xung đột. Trong kỷ nguyên mới đề cao tính quốc tế, hội nhập, thì khả năng nhạy bén, linh hoạt, thích nghi và tiếp thu có chọn lọc của văn hóa Việt Nam đang tỏ rõ tính hiệu quả, hữu ích trong các hoạt động giao lưu, đối ngoại, để lại nhiều ấn tượng đẹp cho bạn bè khắp năm châu bốn biển.

Giáo sư Joseph Nye (Mỹ), cha đẻ của học thuyết "sức mạnh mềm", khi tới Việt Nam đã cho rằng, điểm làm nên sức hấp dẫn nhất của sức mạnh mềm Việt Nam là tinh thần tự chủ, độc lập dân tộc, chính sách phát triển kinh tế và nền văn hóa có sức lôi cuốn các nước phương Tây một cách mạnh mẽ.

Ngoài các giá trị tinh thần, văn hóa Việt Nam còn thể hiện ở một hệ thống các di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh độc đáo, tạo ra một nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc.

Việt Nam hiện có 8 di sản thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 10 di sản tư liệu, 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 3 công viên địa chất toàn cầu, 9 khu ramsar (khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) được UNESCO công nhận và ghi danh.

Cả nước có khoảng 40.000 di tích và gần 70.000 di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê, trong đó có 130 di tích quốc gia đặc biệt, 3.633 di tích quốc gia, 571 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 294 hiện vật, nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia.

Chúng ta có 200 bảo tàng công lập và ngoài công lập, lưu trữ và trưng bày trên 4 triệu tài liệu, hiện vật đặc biệt quý hiếm. Chúng ta có gần 2.000 nghệ nhân nhân dân và nghệ nhân ưu tú là các "báu vật nhân văn sống" nắm giữ các tinh hoa cũng như bí quyết thực hành các loại hình di sản văn hóa. Ðây là nguồn tài nguyên vô tận, phong phú làm nền tảng phát huy sức mạnh mềm văn hóa, làm cho văn hóa Việt có sức hấp dẫn thu hút bạn bè quốc tế.

Ðảng và Nhà nước ta sớm nhận thức về tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh mềm văn hóa trong thời kỳ hội nhập. Ðại hội XIII của Ðảng xác định: "Xây dựng, phát huy yếu tố văn hóa để thực sự là đột phá, phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế". Chiến lược phát triển văn hóa tầm nhìn 2030 của Chính phủ cũng nêu rõ mục tiêu: "Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP đến năm 2030"...

Trong những năm gần đây, phát triển văn hóa đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nhà nước ta thực hiện nhiều chủ trương đổi mới như mở cửa thị trường văn hóa, khuyến khích mọi thành phần xã hội tham gia sáng tạo và phát triển văn hóa, đa dạng các hình thức ngoại giao văn hóa, từng bước thay đổi tư duy của nhà quản lý và người dân về sức mạnh của văn hóa.

Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đang đi từng bước vững chắc, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Năm 2024 vừa qua được nhắc đến như một năm của sáng tạo văn hóa với rất nhiều sự kiện mang tính tầm cỡ quốc gia và quốc tế được hưởng ứng nhiệt tình trong cộng đồng.

Ở nhiều địa phương, "công nghiệp văn hóa" không còn là khái niệm mà thật sự đã trở thành giải pháp đột phá trong phát triển văn hóa cũng như trong phát triển kinh tế-xã hội. Văn hóa vừa kết nối đời sống tinh thần cộng đồng, vừa tạo sinh kế cho người dân.

Phát biểu trong cuộc gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ ngày 30/12/2024 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm một lần nữa nhấn mạnh và chú trọng đến sức mạnh mềm văn hóa: Văn hóa là sản phẩm đặc biệt của con người, của dân tộc. Giữ gìn và phát huy sức mạnh của văn hóa là lĩnh vực mà bất cứ quốc gia nào cũng phải quan tâm bởi nhiệm vụ này gắn liền với sự phát triển xã hội, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân và sự vận hành hiệu quả của Nhà nước...

Trong kỷ nguyên mới, phát triển văn hóa cần phải song hành với phát triển kinh tế nhưng không được rời xa mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia thông qua ngoại giao văn hóa. Bởi vì, bằng con đường ngoại giao văn hóa, chúng ta có thể tăng cường sức hút của văn hóa Việt Nam, tăng khả năng cảm hóa và tạo ra các mối quan hệ quốc tế thân thiện, gần gũi, chia sẻ.

Uy tín, vị thế Việt Nam nhờ đó sẽ được nâng cao trên trường quốc tế. 6 triệu người Việt hiện đang sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có thể trở thành những cây cầu văn hóa, phổ biến, lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam đến khắp năm châu bốn biển. Ðây thật sự là cách sử dụng sức mạnh mềm văn hóa nhằm mục tiêu giữ gìn hòa bình, ngăn ngừa các nguy cơ mất ổn định chính trị.

Nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã sớm thành công trong phát triển sức mạnh mềm văn hóa như Mỹ, Pháp, Nhật... Ở khu vực châu Á, Hàn Quốc là nước dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hóa, đưa văn hóa trở thành một ngành công nghiệp gắn với các mục tiêu chính trị, đối ngoại.

Hai ngành công nghiệp lớn mạnh nhất trong văn hóa Hàn Quốc chính là điện ảnh và âm nhạc. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, Hàn Quốc nâng cao được vị thế của mình và chứng minh sức hấp dẫn của văn hóa xứ sở kim chi. Việt Nam có thể học hỏi những bài học lớn trong sử dụng sức mạnh mềm văn hóa từ các quốc gia đi trước.

Với lợi thế của một nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế từ quá khứ đến hôm nay, việc phát huy sức mạnh mềm văn hóa là một chiến lược đúng đắn của Ðảng và Nhà nước ta. Các giá trị văn hóa Việt Nam đã và đang là nguồn lực và động lực to lớn để phát triển đất nước.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dân háo hức đón chờ Festival Sông Hồng

Người dân háo hức đón chờ Festival Sông Hồng

Theo kế hoạch, tối 19/11/2025, Festival sông Hồng năm 2025 với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” sẽ khai mạc. Đây là sự kiện văn hóa lớn nhất trong năm 2025, là dấu mốc quan trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Người dân Lào Cai bày tỏ niềm phấn khởi, hào hứng chờ đón giờ phút khai mạc sự kiện quan trọng này.

Trải nghiệm chợ Cốc Lếu xưa

Trải nghiệm chợ Cốc Lếu xưa

Trong khuôn khổ Festival Sông Hồng 2025, phường Lào Cai đã tái hiện không gian chợ Cốc Lếu xưa – một biểu tượng văn hóa và ký ức thương cảng vùng biên sầm uất bên bờ sông Hồng. Không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm, chợ Cốc Lếu xưa còn được phục dựng như một lát cắt sống động của quá khứ.

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” sẽ diễn ra tại Lào Cai. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá; góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng quan hệ hợp tác, đối ngoại giữa tỉnh Lào Cai nói riêng, các tỉnh lưu vực sông Hồng của Việt Nam nói chung với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Ấn tượng không gian văn hóa sông Hồng tại Quảng trường Đinh Lễ

Festival sông Hồng năm 2025: Ấn tượng không gian văn hóa sông Hồng tại Quảng trường Đinh Lễ

20 giờ ngày 19/11, tỉnh Lào Cai sẽ khai mạc Festival Sông Hồng năm 2025 với nhiều hoạt động đặc sắc. Mở đầu lễ hội, ban tổ chức giới thiệu không gian trải nghiệm “Văn hóa sông Hồng - Sắc màu hội tụ” và “Hành trình văn hóa sông Hồng”, diễn ra tại Quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai) từ ngày 18 - 24/11/2025, tạo dấu ấn mạnh mẽ với người dân và du khách.

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động (từ ngày 1 đến 16/11), tối 16/11, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 đã chính thức bế mạc tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt “Di sản - Kết nối - Thời đại”, sự kiện đã thu hút gần 200.000 lượt khách trực tiếp và gần một triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.

Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025: Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025 - một sự kiện thể thao được tổ chức thường niên, không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn là biểu tượng sống động cho tình hữu nghị, hợp tác xuyên biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các bà, các mẹ trang trọng đội khăn lễ cho thiếu nữ trong ngày cưới.

Hoa văn truyền thống trên trang phục Dao đỏ

Người Dao đỏ ở Lâm Thượng, Phúc Lợi đang lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá truyền thống, trong đó có trang phục của phụ nữ như một cuốn nhật ký dệt bằng chỉ và màu sắc. Những hoa văn rực rỡ không chỉ là nghệ thuật thêu thùa tinh xảo mà còn là câu chuyện được truyền lại, ghi chép đời sống, tín ngưỡng và hành trình của gia đình qua nhiều thế hệ. 

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

fb yt zl tw