Sản phẩm OCOP ''đón sóng'' thị trường tết

Thay vì bán hàng riêng lẻ, liên kết là cách mà nhiều chủ thể OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) lựa chọn nhằm tạo nên bộ sản phẩm vừa đa dạng vừa tiện dụng, tăng tính cạnh tranh cho giỏ hàng OCOP dịp tết này.

Một bộ sản phẩm OCOP.
Một bộ sản phẩm OCOP.

Đầu tư từ công nghệ sản xuất đến bao bì

Chị Hà Thị Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thịt chua Thanh Sơn Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), cho biết, để chuẩn bị phục vụ mùa Tết, ngay từ đầu quý 4/2024, HTX đã chủ động nguồn nguyên liệu, liên kết với hộ chăn nuôi lợn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương gia tăng sản lượng thịt phục vụ sản xuất.

Không chỉ tập trung vào chất lượng, nhiều đơn vị còn đầu tư vào dây chuyền công nghệ sản xuất.

Theo chị Phạm Thị Hảo (HTX nông nghiệp Hảo Anh, tỉnh Lào Cai), với mong muốn đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương như gạo Séng Cù Mường Vi và gạo nếp nương Mường Khương, gạo nếp cẩm Tây Bắc… đến gần hơn với người tiêu dùng, HTX đã đầu tư lắp đặt dây chuyền xay xát gạo công nghệ cao.

Nắm bắt nhu cầu thị trường từ sớm, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp sen Đông Hòa (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã tăng 40% sản lượng. Giám đốc HTX Phạm Thị Bích Thủy chia sẻ, HTX có 6 sản phẩm chế biến từ sen đạt OCOP 3 sao.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang kết hợp nhiều sản phẩm OCOP vào bộ quà tết
Chị Nguyễn Thị Huyền Trang kết hợp nhiều sản phẩm OCOP vào bộ quà tết

Ngoài các sản phẩm làm từ hạt sen, tim sen, HTX đã nghiên cứu thêm các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng như: Trà lá sen, trà sen đá, trà củ sen… Hiện nay, HTX tập trung nhân lực, nguồn hàng đảm bảo an toàn, sản xuất theo đúng kỹ thuật và phương pháp truyền thống, đóng gói sản phẩm bắt mắt, phù hợp với nhu cầu sử dụng làm quà tặng.

Để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, nhiều chủ thể OCOP đã đầu tư, lên ý tưởng về mẫu giỏ quà từ tre, hộp giấy và các phụ kiện phù hợp với tính bản địa của sản phẩm. Theo chị Trịnh Kim Thư, Tổng giám đốc Công ty cổ phần MD Queens, sản phẩm chủ đạo của công ty là trà xạ đen đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao.

Để đưa những hộp trà vào bộ quà Tết, công ty đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ thị hiếu của khách hàng, tập trung vào yếu tố cá nhân hóa, giá cả phù hợp (bộ quà có giá từ 200.000 đồng trở lên). Đặc biệt, công ty còn thiết kế những sản phẩm phù hợp dâng cúng gia tiên hoặc đền, chùa đầu xuân mới.

Liên kết để tăng tính cạnh tranh

Một nét đáng chú ý trên thị trường giỏ quà Tết năm nay là sự xuất hiện bộ sản phẩm, thể hiện sự liên kết giữa các chủ thể OCOP, thay vì những sản phẩm đơn lẻ.

Các bộ sản phẩm OCOP đa dạng.
Các bộ sản phẩm OCOP đa dạng.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, thương hiệu trầm hương Thiên Tâm Hương (tỉnh Hà Tĩnh), cho biết: "Tôi đã đầu tư thiết kế các túi, hộp với mẫu mã bắt mắt, ghép nhiều sản phẩm OCOP địa phương như nụ trầm hương, trà, trái cây sấy… thành bộ quà để đáp ứng nhu cầu mua làm quà biếu tặng của khách hàng. Với mức giá hơn 600.000 đồng cho một bộ quà, các giỏ quà sản phẩm OCOP hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng".

Đây cũng là cách mà chị Lê Hồng Vân (tỉnh Bắc Giang) áp dụng để kết hợp những sản phẩm Tết truyền thống như bánh chè lam, bánh phồng, mạch nha… của doanh nghiệp cùng với các đơn vị khác chuyên về trà, các loại hạt khô, trái cây sấy dẻo… để bộ quà Tết đa dạng hơn.

"Nếu các sản phẩm OCOP quảng bá đơn lẻ thì khó bán hàng hơn, sức cạnh tranh cũng yếu hơn. Việc liên kết giữa các chủ thể, đơn vị sản xuất tạo nên bộ sản phẩm vừa đa dạng, dễ tiếp cận khách hàng hơn, vừa tiêu thụ được nhiều sản phẩm cho địa phương, đặc biệt là nông sản của vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa", chị Nguyễn Thị Bình (nhóm Đặc sản nông sản Thái Nguyên) cho biết.

Đồng quan điểm, anh Anh Đào Quang Vũ, người sáng lập và vận hành gian hàng "Đặc sản xứ Nghệ", chia sẻ thêm, với vai trò là nơi trưng bày, kinh doanh sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Nghệ An, hiện gian hàng có 300 mã sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên.

Đối tượng khách hàng mà gian hàng hướng đến là các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng làm quà biếu, là những người xứ Nghệ xa quê muốn thưởng thức hương vị đặc sản quê hương. Từ sự liên kết này, chúng tôi hy vọng không chỉ là thị trường Tết mà còn là những thị trường tiềm năng khác".

phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw