Sân khấu Việt Nam tỏa sáng tại tuần lễ văn hóa Trung Quốc - ASEAN

Các tiết mục sân khấu về tín ngưỡng thờ mẫu, ca Trù, đờn ca tài tử Nam bộ, hát Xoan, hát Xẩm được trình diễn tại Tuần lễ Di sản Văn hóa Phi vật thể ASEAN-Trung Quốc nhận được sự hoan nghênh của bạn bè quốc tế.

Vở Dế mèn giành giải thưởng xuất sắc.

Tuần lễ Di sản Văn hóa Phi vật thể ASEAN-Trung Quốc lần thứ 1 có 30 đoàn nghệ thuật của Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN. Đoàn Việt Nam có sự góp mặt của Sân khấu Lệ Ngọc và Nhà hát Chèo Việt Nam, trong đó Sân khấu Lệ Ngọc đã mang tới nhiều tiết mục đặc sắc.

Về biểu diễn nghệ thuật

Sân khấu Lệ Ngọc do NSND Lệ Ngọc làm Trưởng đoàn trình diễn các tiết mục: Ba giá đồng (Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt), Hát Ca trù, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Hát Xoan, Hát Xẩm được khán giả tại nhà hát nghệ thuật Nam Ninh nhiệt liệt hoan nghênh. Tiết mục biểu diễn trống của các nghệ sĩ kịch Myanmar được các nghệ sĩ trẻ của Sân khấu Lệ Ngọc múa phụ họa có thể coi là "độc đáo nhất" trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật lần này. Ba nghệ sĩ chơi trống của Myanmar và 6 nghệ sĩ biểu diễn múa phụ họa của Việt Nam đã tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp, làm náo động cả rạp kịch Ung thành. Trong tiếng trống của các nghệ sĩ Myanmar, những động tác nhảy múa của nghệ sĩ Việt Nam nhịp nhàng, uyển chuyển, hòa quyện vào nhau, tạo thành tiết mục "thắm tình hữu nghị". Nghệ thuật đã gắn kết những con người tưởng chừng như xa lạ, nhưng lại kết hợp biểu diễn vô cùng hài hòa, nhuần nhuyễn.

Trong lần tham dự Tuần lễ Di sản Văn hóa phi vật thể Trung Quốc – ASEAN lần này, ngoài các tiết mục nằm trong di sản văn hóa phi vật thể, Sân khấu Lệ Ngọc còn trình diễn kịch mục Dế Mèn phục vụ khán giả quốc tế.

Tiết mục hát Xoan của Sân khấu Lệ Ngọc trình diễn tại Tuần lễ di sản Văn hóa phi vật thể Trung Quốc – ASEAN.

Nhà hát Chèo Việt Nam tham dự Tuần lễ Di sản Văn hóa phi vật thể Trung Quốc – ASEAN lần này với tiết mục Dân ca quan họ Bắc Ninh và trình diễn phục vụ khán giả tại Nam Ninh với vở Chèo cổ Lưu Bình Dương Lễ. Đoàn múa rối Hải Phòng tham gia trình diễn tiết mục múa rối cạn "Múa dân tộc H'Mông".

Các tiết mục văn hóa phi vật thể của Việt Nam lần đầu được trình diễn tại Tuần lễ di sản Văn hóa phi vật thể Trung Quốc – ASEAN thể hiện được nét độc đáo, đặc trưng của nghệ thuật diễn xướng dân gian Việt Nam.

Kết quả biểu diễn của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn: Sân khấu Lệ Ngọc đạt 03 giải thưởng cá nhân (NSND Lệ Ngọc - tiết mục Ba giá đồng, Nghệ sĩ Anh Tuấn, Diệu Linh - tiết mục Dế Mèn) và giải vở diễn xuất sắc dành cho Dế Mèn; Nhà hát Chèo đạt 2 giải thưởng cá nhân; Nhà hát múa rối Hải Phòng đạt giải thưởng tiết mục và 1 giải cá nhân cho tiết mục Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Các hạng mục tham gia của Đoàn Việt Nam đều được các báo chí Trung Quốc lần lượt đăng tải hình ảnh và đưa tin.

Triển lãm thành tựu di sản văn hóa

Các nghệ nhân của Việt Nam không chỉ trưng bày hàng thủ công mĩ nghệ mây tre đan, đồ sơn mài, các sản phẩm từ lụa Hà Đông, mà còn giới thiệu các đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Tại triển lãm, các nghệ sĩ trẻ của Sân khấu Lệ Ngọc còn trình diễn tiết mục Xòe Thái và tổ chức trò chơi dân gian "nhảy sạp" thu hút được các du khách hào hứng tham gia.

Hội nghị chuyên đề về Văn hóa phi vật thểTrung Quốc – ASEAN

Hội nghị thu hút học giả của các nước Trung Quốc – ASEAN tham gia. Trong Hội nghị, các học giả trình bày về thực trạng, các giải pháp về bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể các nước và giới thiệu những sản phẩm được UNESCO liệt vào di sản văn hóa phi vật thể. Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị với tham luận "Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể (Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ, Dân ca Ví Dặm Nghệ Tĩnh) trong xã hội đương đại". Ngoài nêu lên thực trạng của ba hình thức diễn xướng dân gian này, bài viết còn đưa ra một số giải pháp để bảo tồn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw