Phú Quốc – "hy vọng vàng" của du lịch Việt Nam trên chặng đường phục hồi

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch đặt nhiều kỳ vọng vào Phú Quốc như một điểm đến đi tiên phong, thúc đẩy du lịch cả nước phục hồi.

Theo bà Quảng Xuân Lụa – Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, hoạt động du lịch tại Phú Quốc đã dần được phục hồi trong năm 2021, tạo tiền đề phát triển trong năm 2022. Phú Quốc đã đón 9 chuyến bay với 974 khách du lịch quốc tế, đồng thời lọt Top 100 điểm đến tuyệt nhất thế giới năm 2021 do Tạp chí TIME của Mỹ bình chọn.

"Ngay trong dịch bệnh khó khăn, Phú Quốc đã biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành hành động, không ngừng hoàn thiện, ghi dấu ấn tượng với du khách trong và ngoài nước… Năm 2022 tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu sẽ đón 5,6 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó có 200.000 lượt khách quốc tế" - bà Quảng Xuân Lụa nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin (UBND TP. Phú Quốc) rất kỳ vọng 2022 sẽ là một năm khả quan cho ngành du lịch Phú Quốc, vì gần đây lượng khách đến Phú Quốc ngày càng tăng, trong đó có khách quốc tế. Hiện Phú Quốc có khoảng 25.000 phòng lưu trú, trong đó hơn 10.000 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao. Toàn bộ người dân và người lao động tại Phú Quốc đã được tiêm đủ vaccine Covid-19 và đang triển khai tiêm mũi tăng cường.

Theo ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Phú Quốc là một trong những điểm đến hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, với lợi thế về thị thực nhập cảnh, kết nối hàng không, tài nguyên du lịch phong phú và thu hút đầu tư của rất nhiều tập đoàn lớn. “Điều Phú Quốc cần làm là tăng cường xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp, cơ quan chức năng và đơn vị truyền thông” – ông Đức cho biết.

Phú Quốc là một trong những khu vực du lịch năng động nhất cả nước.
Phú Quốc là một trong những khu vực du lịch năng động nhất cả nước.

Với những lợi thế đó, các doanh nghiệp du lịch tin rằng với Phú Quốc sẽ đón vai trò đầu tàu, nhanh chóng phục hồi để góp phần vực dậy ngành du lịch cả nước. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cho rằng việc Phú Quốc đón khách quốc tế trở lại, đặc biệt là dòng khách cao cấp đã tạo hiệu ứng tốt, giúp điểm đến này thu hút sự chú ý lớn từ nhiều thị trường. Dự kiến trong tháng 1/2022 Phú Quốc sẽ đón hơn 2.000 khách từ Singapore, Malaysia, Dubai, Mông Cổ…; trong tháng 2 và tháng 3 dự kiến đón gần 1.000 khách quốc tế.

Ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho biết các doanh nghiệp cả nước đều mong kết nối với Phú Quốc cho các tour trong nước và quốc tế. Với rất nhiều cơ sở lưu trú đẳng cấp, tiêu chuẩn 5 sao và các điểm du lịch tốt, Phú Quốc phải nổi trội hơn các điểm đến khác trong Đông Nam Á.

Để tạo sức bật cho Phú Quốc, ông Phùng Quang Thắng cho rằng ngoài thế mạnh về nghỉ dưỡng biển, Phú Quốc phải kết hợp biển với du lịch văn hóa, ẩm thực, đưa du khách tìm hiểu nét đặc sắc của địa phương. Những sản phẩm này sẽ tạo ra sự khác biệt cho Phú Quốc cho với các hòn đảo hay vùng biển khác tại Việt Nam hoặc Đông Nam Á.

Phú Quốc cũng đang nỗ lực bổ sung các sản phẩm và dịch vụ để hấp dẫn du khách, như trải nghiệm công viên san hô, đi bộ dưới đáy biển, tour khám phá ẩm thực hay tour trekking Vườn quốc gia Phú Quốc... Trong đó, tour trekking Vườn quốc gia Phú Quốc là sản phẩm mới nhất. Du khách ưa khám phá, yêu thiên nhiên có thể lựa chọn tuyến leo núi, xuyên rừng dài 3,5 km hoặc tuyến trekking Rạch Vẹm – mũi Hàm Rồng dài 8 km.

Phú Quốc – "hy vọng vàng" của du lịch Việt Nam trên chặng đường phục hồi ảnh 2
Bãi Ông Lang tại Phú Quốc.

Bà Quảng Xuân Lụa khẳng định Kiên Giang sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá, kêu gọi đầu tư du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch Kiên Giang; nghiên cứu đầu tư, xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đặc thù, lạ độc đáo phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Ngoài các sản phẩm, ông Phùng Quang Thắng nhấn mạnh công ty lữ hành và du khách rất cần thông tin nhanh chóng, chính xác về mức độ mở cửa, công tác phòng chống dịch và hoạt động du lịch ở Phú Quốc. Theo ông Thắng, du lịch nội địa sẽ phục hồi mạnh mẽ trong 8 tháng tới, vì vậy Phú Quốc cần đón bắt cơ hội này. Đặc biệt với những tín hiệu tích cực cho mùa hè năm 2022, thị trường nội địa được dự báo sẽ hoạt động tốt hơn rất nhiều so với năm 2021.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

fb yt zl tw