Phép thử cho ngành du lịch

Dịp hè, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được xem là “mùa vàng” của ngành du lịch. Tuy nhiên, đây cũng thường là lúc quá tải, cung không đáp ứng đủ cầu.

Mô hình du lịch homestay đang phát triển khá mạnh tại Ninh Bình.

Tạo trải nghiệm cho du khách

Năm 2024 ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ có nhiều biến chuyển tốt. Bên cạnh những chỉ số tăng trưởng trong các dịp nghỉ lễ đầu năm, thời gian qua nhiều địa phương đã cho ra mắt nhiều sản phẩm trải nghiệm nhằm thu hút du khách.

Có thể kể đến Năm Du lịch Quốc gia 2024 tại Điện Biên với 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức. Mới đây nhất, bên cạnh lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” chính thức ra mắt đã mang lại cho du khách trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.

Cùng với Điện Biên, các điểm đến ưa thích của du khách trong dịp hè là biển, đảo đã được nhiều địa phương xây dựng hàng loạt chương trình nhằm kích cầu du lịch. Đơn cử như Khánh Hòa với chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/6. TP Hạ Long (Quảng Ninh) với Lễ hội Carnaval Hạ Long diễn ra vào tối 30/4. Nét mới, đặc sắc của Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 là chương trình sẽ sử dụng yếu tố nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Tỉnh Thanh Hóa với chuỗi sự kiện như Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn; chuỗi sự kiện Flamingo Ibiza Beach Fest...

Cùng với đó, nhiều điểm đến du lịch quen thuộc cũng sẽ tổ chức các chương trình “Chào hè” nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Hà Nội bên cạnh các chuỗi sự kiện sẽ đẩy mạnh khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô. Từ ngày 7 đến 12/6, Festival Huế 2024 sẽ diễn ra với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” quy tụ các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ của Huế, Việt Nam và quốc tế…

Còn đó những chông gai

Có thể nói, nhiều sản phẩm làm mới ngành du lịch đang tạo ra những điểm nhấn. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam cứ đến mùa cao điểm là những “sự cố”, các hình ảnh xấu xí lại rình rập xuất hiện. Thực tế cứ vào mùa du lịch, đợt nghỉ lễ, hay các sự kiện thu hút đông đảo người dân hầu như các điểm đến đều rơi vào tình trạng ùn tắc. Nhiều du khách đã mua vé, xếp hàng nhưng vẫn phải ngao ngán ra về vì quá tải.

Mới đây trong chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” là hình ảnh tắc nghẽn trong nhiều giờ trên một số tuyến phố tại quận Tây Hồ. Rồi câu chuyện chặt chém, đội giá, chèo kéo tại một số điểm đến vẫn thường xuyên xảy ra. Gần đây vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện trên diễn đàn quốc tế với hình ảnh đầy rác thải kém thân thiện. Điều này làm nhiều du khách thất vọng khi đến đây.

Bên cạnh đó, trên thực tế dù lượng du khách tăng nhưng khách đi tour lại không nhiều, các công ty du lịch vẫn “đói khách”. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, muốn thu hút khách phải có sản phẩm phù hợp, muốn vậy phải có chính sách thích hợp trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách rất chậm và khó, khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Nếu lạc hậu về chính sách thì sẽ luôn luôn tụt hậu, bao gồm cả trong chính sách xúc tiến du lịch. Cũng theo ông Bình, nhiều tỉnh thành tổ chức lễ hội, nhầm lẫn giữa thu hút khách nội địa với khách quốc tế. Bởi, khách du lịch quốc tế không đủ thời gian và sự quan tâm để tham gia những lễ hội mà chúng ta tổ chức ở khắp nơi. Vì vậy, rất cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, các tỉnh thành dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó mới thu hút được khách.

Cùng với đó, mùa du lịch hè năm nay cũng được dự báo sẽ khó khăn với nhiều công ty lữ hành do việc tăng giá trần vé máy bay từ 1/3 đã tác động tới các tour du lịch trong nước. Giám đốc Công ty Kiwi Travel Phạm Quý Huy cho hay, dù chưa vào cao điểm du lịch hè, nhưng giá vé máy bay đã tăng cao, nhiều khách có kế hoạch đặt tour sớm đang ưu tiên chọn địa điểm gần, di chuyển bằng đường bộ. Bên cạnh đó, một bộ phận khách có xu hướng chuyển sang chọn tour nước ngoài, vì giá vé máy bay đi nước ngoài cạnh tranh hơn.

Mùa du lịch hè 2024 tới đây đang được xem là “phép thử” lớn đối với du lịch Việt Nam. Bởi chỉ cần một vài hình ảnh xấu xí sẽ ảnh hưởng rất lớn uy tín của điểm đến. Đặc biệt là sự “tẩy chay” khi các nền tảng mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, để du lịch bứt phá mạnh mẽ, cần có sự thay đổi về nhận thức, cách làm, quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch Việt Nam một cách toàn diện.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Viettravel Vũ Quốc Kỳ, để đón khách nhiều hơn, trước hết cần có sự chuyển biến về nhận thức. Từ nhận thức chúng ta đưa ra mục tiêu định hướng, kế hoạch, giải pháp và nhiệm vụ. Một trong những hạn chế, tồn tại hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, tại mỗi địa phương, điểm đến cần định vị lại môi trường du lịch, phải an ninh, an toàn, sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

fb yt zl tw