Phép thử cho ngành du lịch

Dịp hè, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được xem là “mùa vàng” của ngành du lịch. Tuy nhiên, đây cũng thường là lúc quá tải, cung không đáp ứng đủ cầu.

Mô hình du lịch homestay đang phát triển khá mạnh tại Ninh Bình.

Tạo trải nghiệm cho du khách

Năm 2024 ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ có nhiều biến chuyển tốt. Bên cạnh những chỉ số tăng trưởng trong các dịp nghỉ lễ đầu năm, thời gian qua nhiều địa phương đã cho ra mắt nhiều sản phẩm trải nghiệm nhằm thu hút du khách.

Có thể kể đến Năm Du lịch Quốc gia 2024 tại Điện Biên với 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức. Mới đây nhất, bên cạnh lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” chính thức ra mắt đã mang lại cho du khách trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.

Cùng với Điện Biên, các điểm đến ưa thích của du khách trong dịp hè là biển, đảo đã được nhiều địa phương xây dựng hàng loạt chương trình nhằm kích cầu du lịch. Đơn cử như Khánh Hòa với chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/6. TP Hạ Long (Quảng Ninh) với Lễ hội Carnaval Hạ Long diễn ra vào tối 30/4. Nét mới, đặc sắc của Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 là chương trình sẽ sử dụng yếu tố nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Tỉnh Thanh Hóa với chuỗi sự kiện như Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn; chuỗi sự kiện Flamingo Ibiza Beach Fest...

Cùng với đó, nhiều điểm đến du lịch quen thuộc cũng sẽ tổ chức các chương trình “Chào hè” nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Hà Nội bên cạnh các chuỗi sự kiện sẽ đẩy mạnh khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô. Từ ngày 7 đến 12/6, Festival Huế 2024 sẽ diễn ra với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” quy tụ các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ của Huế, Việt Nam và quốc tế…

Còn đó những chông gai

Có thể nói, nhiều sản phẩm làm mới ngành du lịch đang tạo ra những điểm nhấn. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam cứ đến mùa cao điểm là những “sự cố”, các hình ảnh xấu xí lại rình rập xuất hiện. Thực tế cứ vào mùa du lịch, đợt nghỉ lễ, hay các sự kiện thu hút đông đảo người dân hầu như các điểm đến đều rơi vào tình trạng ùn tắc. Nhiều du khách đã mua vé, xếp hàng nhưng vẫn phải ngao ngán ra về vì quá tải.

Mới đây trong chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” là hình ảnh tắc nghẽn trong nhiều giờ trên một số tuyến phố tại quận Tây Hồ. Rồi câu chuyện chặt chém, đội giá, chèo kéo tại một số điểm đến vẫn thường xuyên xảy ra. Gần đây vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện trên diễn đàn quốc tế với hình ảnh đầy rác thải kém thân thiện. Điều này làm nhiều du khách thất vọng khi đến đây.

Bên cạnh đó, trên thực tế dù lượng du khách tăng nhưng khách đi tour lại không nhiều, các công ty du lịch vẫn “đói khách”. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, muốn thu hút khách phải có sản phẩm phù hợp, muốn vậy phải có chính sách thích hợp trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách rất chậm và khó, khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Nếu lạc hậu về chính sách thì sẽ luôn luôn tụt hậu, bao gồm cả trong chính sách xúc tiến du lịch. Cũng theo ông Bình, nhiều tỉnh thành tổ chức lễ hội, nhầm lẫn giữa thu hút khách nội địa với khách quốc tế. Bởi, khách du lịch quốc tế không đủ thời gian và sự quan tâm để tham gia những lễ hội mà chúng ta tổ chức ở khắp nơi. Vì vậy, rất cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, các tỉnh thành dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó mới thu hút được khách.

Cùng với đó, mùa du lịch hè năm nay cũng được dự báo sẽ khó khăn với nhiều công ty lữ hành do việc tăng giá trần vé máy bay từ 1/3 đã tác động tới các tour du lịch trong nước. Giám đốc Công ty Kiwi Travel Phạm Quý Huy cho hay, dù chưa vào cao điểm du lịch hè, nhưng giá vé máy bay đã tăng cao, nhiều khách có kế hoạch đặt tour sớm đang ưu tiên chọn địa điểm gần, di chuyển bằng đường bộ. Bên cạnh đó, một bộ phận khách có xu hướng chuyển sang chọn tour nước ngoài, vì giá vé máy bay đi nước ngoài cạnh tranh hơn.

Mùa du lịch hè 2024 tới đây đang được xem là “phép thử” lớn đối với du lịch Việt Nam. Bởi chỉ cần một vài hình ảnh xấu xí sẽ ảnh hưởng rất lớn uy tín của điểm đến. Đặc biệt là sự “tẩy chay” khi các nền tảng mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, để du lịch bứt phá mạnh mẽ, cần có sự thay đổi về nhận thức, cách làm, quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch Việt Nam một cách toàn diện.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Viettravel Vũ Quốc Kỳ, để đón khách nhiều hơn, trước hết cần có sự chuyển biến về nhận thức. Từ nhận thức chúng ta đưa ra mục tiêu định hướng, kế hoạch, giải pháp và nhiệm vụ. Một trong những hạn chế, tồn tại hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, tại mỗi địa phương, điểm đến cần định vị lại môi trường du lịch, phải an ninh, an toàn, sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw