Phép thử cho ngành du lịch

Dịp hè, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được xem là “mùa vàng” của ngành du lịch. Tuy nhiên, đây cũng thường là lúc quá tải, cung không đáp ứng đủ cầu.

Mô hình du lịch homestay đang phát triển khá mạnh tại Ninh Bình.

Tạo trải nghiệm cho du khách

Năm 2024 ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ có nhiều biến chuyển tốt. Bên cạnh những chỉ số tăng trưởng trong các dịp nghỉ lễ đầu năm, thời gian qua nhiều địa phương đã cho ra mắt nhiều sản phẩm trải nghiệm nhằm thu hút du khách.

Có thể kể đến Năm Du lịch Quốc gia 2024 tại Điện Biên với 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức. Mới đây nhất, bên cạnh lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” chính thức ra mắt đã mang lại cho du khách trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.

Cùng với Điện Biên, các điểm đến ưa thích của du khách trong dịp hè là biển, đảo đã được nhiều địa phương xây dựng hàng loạt chương trình nhằm kích cầu du lịch. Đơn cử như Khánh Hòa với chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/6. TP Hạ Long (Quảng Ninh) với Lễ hội Carnaval Hạ Long diễn ra vào tối 30/4. Nét mới, đặc sắc của Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 là chương trình sẽ sử dụng yếu tố nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Tỉnh Thanh Hóa với chuỗi sự kiện như Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn; chuỗi sự kiện Flamingo Ibiza Beach Fest...

Cùng với đó, nhiều điểm đến du lịch quen thuộc cũng sẽ tổ chức các chương trình “Chào hè” nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Hà Nội bên cạnh các chuỗi sự kiện sẽ đẩy mạnh khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô. Từ ngày 7 đến 12/6, Festival Huế 2024 sẽ diễn ra với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” quy tụ các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ của Huế, Việt Nam và quốc tế…

Còn đó những chông gai

Có thể nói, nhiều sản phẩm làm mới ngành du lịch đang tạo ra những điểm nhấn. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam cứ đến mùa cao điểm là những “sự cố”, các hình ảnh xấu xí lại rình rập xuất hiện. Thực tế cứ vào mùa du lịch, đợt nghỉ lễ, hay các sự kiện thu hút đông đảo người dân hầu như các điểm đến đều rơi vào tình trạng ùn tắc. Nhiều du khách đã mua vé, xếp hàng nhưng vẫn phải ngao ngán ra về vì quá tải.

Mới đây trong chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” là hình ảnh tắc nghẽn trong nhiều giờ trên một số tuyến phố tại quận Tây Hồ. Rồi câu chuyện chặt chém, đội giá, chèo kéo tại một số điểm đến vẫn thường xuyên xảy ra. Gần đây vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện trên diễn đàn quốc tế với hình ảnh đầy rác thải kém thân thiện. Điều này làm nhiều du khách thất vọng khi đến đây.

Bên cạnh đó, trên thực tế dù lượng du khách tăng nhưng khách đi tour lại không nhiều, các công ty du lịch vẫn “đói khách”. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, muốn thu hút khách phải có sản phẩm phù hợp, muốn vậy phải có chính sách thích hợp trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách rất chậm và khó, khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Nếu lạc hậu về chính sách thì sẽ luôn luôn tụt hậu, bao gồm cả trong chính sách xúc tiến du lịch. Cũng theo ông Bình, nhiều tỉnh thành tổ chức lễ hội, nhầm lẫn giữa thu hút khách nội địa với khách quốc tế. Bởi, khách du lịch quốc tế không đủ thời gian và sự quan tâm để tham gia những lễ hội mà chúng ta tổ chức ở khắp nơi. Vì vậy, rất cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, các tỉnh thành dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó mới thu hút được khách.

Cùng với đó, mùa du lịch hè năm nay cũng được dự báo sẽ khó khăn với nhiều công ty lữ hành do việc tăng giá trần vé máy bay từ 1/3 đã tác động tới các tour du lịch trong nước. Giám đốc Công ty Kiwi Travel Phạm Quý Huy cho hay, dù chưa vào cao điểm du lịch hè, nhưng giá vé máy bay đã tăng cao, nhiều khách có kế hoạch đặt tour sớm đang ưu tiên chọn địa điểm gần, di chuyển bằng đường bộ. Bên cạnh đó, một bộ phận khách có xu hướng chuyển sang chọn tour nước ngoài, vì giá vé máy bay đi nước ngoài cạnh tranh hơn.

Mùa du lịch hè 2024 tới đây đang được xem là “phép thử” lớn đối với du lịch Việt Nam. Bởi chỉ cần một vài hình ảnh xấu xí sẽ ảnh hưởng rất lớn uy tín của điểm đến. Đặc biệt là sự “tẩy chay” khi các nền tảng mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, để du lịch bứt phá mạnh mẽ, cần có sự thay đổi về nhận thức, cách làm, quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch Việt Nam một cách toàn diện.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Viettravel Vũ Quốc Kỳ, để đón khách nhiều hơn, trước hết cần có sự chuyển biến về nhận thức. Từ nhận thức chúng ta đưa ra mục tiêu định hướng, kế hoạch, giải pháp và nhiệm vụ. Một trong những hạn chế, tồn tại hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, tại mỗi địa phương, điểm đến cần định vị lại môi trường du lịch, phải an ninh, an toàn, sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

Sa Pa lãng mạn trong sắc hoa tầm xuân.

[Ảnh] Sa Pa dịu dàng sắc hoa tầm xuân

Sa Pa được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, trong lành, là thiên đường của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Tuy nhiên, có lẽ loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhất ở nơi đây chính là tầm xuân (hồng leo). Mùa này, bất cứ nơi đâu hay bất cứ con đường nào ở Sa Pa cũng rực rỡ sắc hoa tầm xuân. Hoa tầm xuân góp phần làm đẹp cảnh quan Khu du lịch quốc gia Sa Pa, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Sáng 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Công ty TNHH Bảo tồn rừng và Du lịch sinh thái Evergreen và Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái bảo tồn rừng.

fb yt zl tw