Phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch Lai Châu

Tỉnh Lai Châu xác định bản sắc văn hóa các dân tộc và cảnh quan thiên nhiên là hai nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch.

Các cô gái Mông trong trang phục truyền thống đi chơi hội.

Là vùng biên giới khó khăn với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, Lai Châu đã hóa giải những bất lợi đó nhờ phát huy những giá trị bản sắc riêng biệt của mỗi dân tộc để phát triển du lịch.

Cùng với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ đa dạng, đây là những nền tảng để du lịch Lai Châu ngày càng cất cánh.

Giá trị bản sắc riêng của các dân tộc

Dịp nghỉ lễ Tết Độc lập 2/9, Lai Châu được đông đảo du khách cả nước và quốc tế chọn là điểm đến mới mẻ, hấp dẫn.

Để có được ấn tượng tốt đó, tỉnh cùng nhiều địa phương đã tổ chức đồng loạt nhiều chương trình, lễ hội đặc sắc của các đồng bào dân tộc như Thái, Mông, Dao như Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Lai Châu; Ngày hội Văn hóa Dân tộc Mông huyện Tam Đường, Chương trình Tết Độc lập và Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Than Uyên...

Tại huyện Than Uyên, Chương trình Tết Độc lập kéo dài 4 ngày nghỉ lễ.

Du khách và người dân cùng hòa vào không gian văn hóa với Hội xòe của người Thái, các nghi lễ của người Mông, thưởng thức ẩm thực vùng cao, cùng trải nghiệm chợ phiên ở các bản.

Chương trình đã trở thành điểm nhấn để thương hiệu của du lịch Lai Châu ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Ông Trần Quang Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Than Uyên, cho biết Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc chủ yếu tập trung vào các hoạt động gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc Thái, Mông như phục dựng lại các lễ hội mừng cơm mới, Lễ hội Kin Pang...

Du khách được hòa mình vào nét sinh hoạt, cùng trải nghiệm những tập tục địa phương nên rất thích thú.

Đồng diễn khèn Mông.

Huyện Tam Đường có đông đảo người Mông sinh sống. Dịp nghỉ lễ năm nay, du khách có nhiều trải nghiệm độc đáo khi Ngày hội Văn hóa Dân tộc Mông huyện Tam Đường được tổ chức ngay tại xã Tả Lèng, nơi có những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Nhiều du khách và người dân lần đầu được tận mắt chứng kiến giải đua ngựa, tận hưởng không gian bình yên, vẻ đẹp của cuộc sống của người vùng cao...

Ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu, cho hay Sở đã phối hợp với các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh cụ thể hóa, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết của tỉnh về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Đến nay, nghị quyết đã đi vào cuộc sống và các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn, phát huy và lan tỏa.

Lai Châu phục dựng 10 lễ hội, duy trì tổ chức 34 lễ hội. 45 trường học của tỉnh thành lập câu lạc bộ, xây dựng các hoạt động bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Tỉnh duy trì hoạt động của 864 đội văn nghệ thôn bản, 24 đội văn nghệ xã.

Phát triển sản phẩm du lịch

Tỉnh Lai Châu đang tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du lịch.

Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng tại 5 điểm du lịch có thế mạnh là bản Sin Suối Hồ, bản Vàng Pheo, bản Thẳm, bản Sì Thâu Chải và bản San Thàng.

Đặc biệt, năm 2023, bản Sin Suối Hồ nhận Giải thưởng Du lịch Cộng đồng ASEAN lần thứ 3.

Một tiết mục văn nghệ của bà con nhân dân bản Sin Suối Hồ tại lễ công bố Giải thưởng Du lịch Cộng đồng ASEAN lần thứ 3.

Lai Châu đang ngày càng trở thành điểm nhấn trên tuyến du lịch “Vòng cung Tây Bắc.”

Tuyến sản phẩm chợ phiên, chợ đêm vùng cao như chợ San Thàng (thành phố Lai Châu), chợ phiên Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ), chợ phiên Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ), chợ phiên Tà Mung (huyện Than Uyên)... với sự nổi bật là sắc màu trang phục truyền thống, văn hóa ẩm thực và sản vật vùng cao đang cho thấy hiệu quả.

Tỉnh tiếp tục phát triển hoàn thiện các sản phẩm du lịch sinh thái gắn với phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và sản phẩm nông nghiệp địa phương với các điểm nhấn nổi bật như: Khu Du lịch Sinh thái Cầu kính Rồng Mây, Khu Du lịch Sinh thái đèo Hoàng Liên Sơn, cung đường ruộng bậc thang Thu Lũm (huyện Mường Tè), làng cá Thẩm Phé (Than Uyên)...

Một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng của Lai Châu đang xây dựng là du lịch thể thao mạo hiểm (dù lượn) và các tour khám phá, chinh phục các đỉnh núi cao như Pusilung, Putaleng, Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn...

Ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh tỉnh xác định bản sắc văn hóa các dân tộc và cảnh quan thiên nhiên là hai nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch.

Vì thế, các sản phẩm văn hóa du lịch của Lai Châu thể hiện sự độc đáo, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, thu hút du khách.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng năm nay, toàn tỉnh ước đón hơn 799.000 lượt khách, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu ước đạt hơn 586 tỷ đồng.

So với các trung tâm du lịch trong nước, đây là con số khiêm tốn nhưng đối với tỉnh vùng khó Lai Châu là nỗ lực rất lớn.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

fb yt zl tw